svasdssvasds

อิตาลี ประท้วงครั้งใหญ่ ต่อต้านกรีนพาส

อิตาลี ประท้วงครั้งใหญ่ ต่อต้านกรีนพาส

อิตาลีเกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ต่อต้านกรีนพาส ที่จะอนุญาตพนักงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าทำงานในสำนักงานได้

อิตาลีเกิดเหตุชุมนุมประท้วง "กรีนพาส" ข้อกำหนดการรับรองการฉีดวัคซีนโควิด19 ที่จะอนุญาตให้พนักงานสามารถกลับไปทำงานในสำนักงานได้ ผู้ชุมนุมหลายพันคนเดินขบวนไปตามถนนเวียเวเนโต (Via Veneto Street) อันโด่งดังของกรุงโรม รวมไปถึงถนนสายอื่นๆ และมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางรายได้บุกเข้าไปในสำนักงานสมาพันธ์แรงงานแห่งอิตาลี (Italian General Confederation of Labour: CGIL) และเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กรีนพาส จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งมีผลบังคับใช้กับสถานที่ทำงานของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกับพนักงานภาครัฐที่อาจถูกพักงานได้หากปรากฏตัว 5 ครั้งโดยไม่มีกรีนพาส

กรีนพาส มีความจำเป็นอย่างยิ่งในอิตาลี ไม่ใช่แค่การเข้าทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โรงละคร โรงยิม และร้านอาหารในร่ม หรือแม้กระทั่งการใช้รถไฟและรถประจำทางทางไกลหรือเที่ยวบินภายในประเทศ

กรีนพาส ระบุว่าบุคคลได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19 อย่างน้อยหนึ่งโดส หรือฟื้นตัวจากโควิด19 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หรือมีผลตรวจเป็นลบในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในตอนแรกกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ประท้วงอยู่แต่ภายในจตุรัสปีอัซซาเดลโปโปโล (Piazza Del Popolo Square) ในกรุงโรม แต่ก็เกิดการเคลื่อนขบวนออกจากจัตุรัส ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจขณะที่พวกเขามุ่งหน้าผ่านสวนวิลล่าบอร์เกเซ (Villa Borghese Garden) และลงไปตามถนนเวียเวเนโต ที่ไม่ได้รับอนุญาตในการเคลื่อนขบวน

กลุ่มผู้ชุมนุมราวสองร้อยถึงสามร้อยคนหยุดเดินและเดินไปตามถนนอีกสายหนึ่งในย่านช้อปปิ้งหลักอันเก่าแก่ของกรุงโรม ซึ่งสิ้นสุดใกล้กับสำนักงานของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ในพระราชวังชิกิ (Chigi palazzo) ตำรวจอิตาลีตั้งแนวป้องกัน โดยมีรถตู้ตำรวจช่วยจอดซ้อนกันเป็นอีกแนว และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้น้ำเพื่อขัดขวางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เข้าถึงสำนักนายกฯ และเหวี่ยงกระบองใส่ผู้ชุมนุมบางราย

กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกรีนพาสจำนวนมากรวมตัวอยู่ด้านนอกพระราชวังชิกิ ต่างยกแขนขึ้นเพื่อเป็นสัญญานถึงการไม่ใช้ความรุนแรงขณะเผชิญหน้ากับตำรวจ ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางคนโบกธงอิตาลีและตะโกนว่า "อิสรภาพ!" พบเห็นป้ายประท้วงใบหนึ่งระบุว่า "เลิกยุ่งงานของเรา"

สื่ออิตาลีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงภายในงานอย่างน้อยนับหมื่นราย ในขณะที่ทีมผู้การชุมนุมกล่าวอ้างว่ามีผู้คนนับแสนในการประท้วงครั้งดังกล่าว สื่อยังรายงานอีกว่ามีผู้ชุมนุมกลุ่มขวาจัดได้รับบาดเจ็บหนึ่งราย

คาร์โล ซิบิเลีย รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่ากลุ่มนีโอฟาสซิสต์ซ่อนตัวอยู่หลังกลุ่มต่อต้านแว็กซ์"

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ติดอาวุธ ได้บุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของ CGIL เนื่องจากการสนับสนุน "กรีนพาส" เพื่อให้โรงงานและสถานที่ทำงานอื่นๆ ทำงานได้อย่างปลอดภัยในช่วงการแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจอิตาลี

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ให้คำมั่นที่จะดำเนินการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด19 ของรัฐบาล และกรีนพาสต่อไป

นายกฯดรากี ประณามการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ข่มขู่สหภาพแรงงานด้วยวิธีการใดๆ ว่า "การกระทำที่ก้าวร้าวและการข่มขู่ ไม่ใช่สิทธิในการแสดงความคิดของตน นี่คือพื้นฐานของประชาธิปไตย"

เฟเดอริโก ดิงก้า รัฐมนตรีกระทรวงความสัมพันธ์รัฐสภา ทวิตว่า "เราจะไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกข่มขู่"

ทางด้านมัตเตโอ ซัลวินี อดีตรักษาการนายกรัฐมนตรี พันธมิตรของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ทวีตว่า จะผ่อนปรนมาตรการกรีนพาสบางส่วน ว่า "ยืดระยะเวลาขั้นต่ำของกรีนพาส จาก 48 ชั่วโมง เป็น 72 ชั่วโมง" เพื่อลดความวุ่นวายในการประท้วงลง

จนถึงปัจจุบัน อิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิด19 เกือบ 4.7 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.3 แสนราย แต่ประชากรอิตาลีที่มีอายุเกิน 12 ปีขึ้น ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบถ้วนทั้งสองโดสไปแล้วกว่า 80%

related