svasdssvasds

คาซัคสถานประท้วงรุนแรง เสียชีวิต 164 ราย จับกุมมากกว่า 5,000 คน

คาซัคสถานประท้วงรุนแรง เสียชีวิต 164 ราย จับกุมมากกว่า 5,000 คน

เหตุการณ์ความไม่สงบในคาซัคสถานจากเหตุประท้วงรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 164 ราย ในขณะที่ถูกจับกุมอีกมากกว่า 5,000 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในคาซัคสถานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างน้อย 164 ราย และอีกกว่า 5,000 คนถูกควบคุมตัว เหตุการณ์ความไม่สงบได้แผ่ซ่านไปทั่วประเทศและไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ

การประท้วงที่รุนแรงปะทุขึ้นในคาซัคสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้อัสการ์ มามิน (Askar Mamin) นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลคาซัคสถานตัดสินใจลาออก พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากกองกำลังพันธมิตรทางทหารที่นำโดยรัสเซียอย่างกองกำลัง "รักษาสันติภาพ" จากประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (Collective Security Treaty Organization: CSTO) ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยควบคุมความไม่สงบ

Khabar 24 สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลคาซัคสถาน รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 44 ราย

ความไม่สงบเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการโค่นล้มระบอบการปกครองของประธานาธิบดีฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ (Kassym-Jomart Tokayev) เผด็จการแห่งคาซัคสถาน ด้วยความโกรธเคืองของประชาชนในเบื้องต้นเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น จนนำไปสู่ความไม่พอใจเกี่ยวการทุจริตของรัฐบาลในวงกว้าง มาตรฐานค่าครองชีพ ความยากจนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ Khabar 24 ยังรายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 5,135 คน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการประท้วงในคาซัคสถาน โดยอ้างจากกระทรวงกิจการภายในของประเทศ ในขณะเดียวกัน ตำรวจได้เปิดคดีอาญา 125 คดีที่เกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์ของความรุนแรง รวมทั้งในข้อหาใช้ความรุนแรง ฆาตกรรม ปล้นทรัพย์

CSTO ได้นำกองกำลังตรึงสถานการณ์ทั่วประเทศคาซัคสถานอย่างเต็มที่ และอยู่ภายใต้การนำของนายพลอันเดรย์ เซอร์ดูคอฟ (Andrey Serdyukov) ผู้บัญชาการของ CSTO

CSTO ประกอบไปด้วยรัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน ได้ส่งกำลังตามคำร้องจากประธานาธิบดีโตกาเยฟเพื่อขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรหลังเหตุการณ์ความไม่สงบปะทุขึ้นทั่วคาซัคสถานเมื่อวันพุธ รวมถึงในเมืองอัลมาตี ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด

นายพลเซอร์ดูคอฟ กล่าวว่า กองกำลังกำลัง "ปฏิบัติงานเพื่อปกป้องสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารที่สำคัญของรัฐและสังคมที่สำคัญในเมืองอัลมาตีและพื้นที่ใกล้เคียง" และจะยังคงอยู่ในประเทศจนกว่าสถานการณ์จะ "มีเสถียรภาพอย่างเต็มที่"

เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้ง "คาริม มัสซิมอฟ" (Karim Massimov) อดีตหัวหน้าคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของคาซัคสถาน ถูกควบคุมตัวในข้อหากบฏ ตามรายงานของสื่อของรัฐ

Khabar 24 ยังรายงานอีกว่า ธนาคารกลางของประเทศยังได้ระงับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินชั่วคราวในสิ่งที่กล่าวว่าจำเป็นสำหรับทั้งผู้แลกเปลี่ยนเองและพนักงานและลูกค้าของพวกเขา

ระบบธนาคารจะได้รับการฟื้นฟูเป็นระยะโดยขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญของความสำคัญทางสังคมของบริการสำหรับประชากรและธุรกิจ Khabar 24 รายงานด้วย ระบบการชำระเงินสำหรับเงินกู้ เงินบำนาญ เบี้ยเลี้ยง และเงินเดือน คาดว่าจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติทั่วประเทศตั้งแต่วันจันทร์

โจเซป บอร์เรลล์ (Josep Borrell) หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า "ประณามอย่างรุนแรง" ต่อการกระทำรุนแรงในวงกว้างในคาซัคสถานและการสนับสนุนทางทหารจากภายนอก "ควรเคารพอธิปไตยและความเป็นอิสระ" ของประเทศ

"เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำรุนแรงที่แผ่ขยายออกไป การสนับสนุนจากภายนอกทางทหารควรเคารพในอำนาจอธิปไตยและความเป็นอิสระของคาซัคสถาน เช่นเดียวกับสิทธิพื้นฐานของพลเมืองทุกคน" บอร์เรลล์ กล่าวเสริม

ในขณะเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้อธิษฐานเผื่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากการประท้วงที่รุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในคาซัคสถานเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พระองค์ตรัสเมื่อวันอาทิตย์หลังการละหมาดของแองเจลุสทุกสัปดาห์

related