svasdssvasds

เนเธอร์แลนด์ ประท้วงต่อต้านโควิด-19 ลุกเป็นไฟทั้งประเทศ

เนเธอร์แลนด์ ประท้วงต่อต้านโควิด-19 ลุกเป็นไฟทั้งประเทศ

ชาวดัตช์หลายหมื่นคนออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 และการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเนเธอแลนด์ ทำให้หลายเมืองลุกเป็นไฟ

เกิดการประท้วงในเนเธอร์แลนด์ ทั้งกรุงเฮก และในร็อตเตอร์ดัม ผู้คนนับพันพากันเดินลงถนน ขว้างปาดอกไม้ไฟใส่ตำรวจ และจุดไฟเผาจักรยาน ทั้งคืนผ่านไปด้วยความรุนแรง ในขณะที่ตำรวจเปิดฉากยิงกระสุนยางเพื่อควบคุมฝูงชน

นอกจากการประท้วงในเนเธอร์แลนด์แล้ว ยังพบได้อีกทั้งในออสเตรีย โครเอเชีย และอิตาลี ท่ามกลางความโกรธเกรี้ยวที่เกิดขึ้นกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ใหม่ ในการกำหนดเขตแดน และสิทธิต่างๆ ที่สุมไฟโกรธให้แก่ผู้คนนับล้าน

ดร.ฮานส์ คลูเก (Dr.Hans Kluge) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เผยว่า "กังวลมาก" เกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในทวีปนี้ หากไม่มีมาตรการเข้มงวดทั่วยุโรป ผู้เสียชีวิตอีกครึ่งล้านจะถูกจดบันทึกภายในฤดูใบไม้ผลิหน้า

"โควิด-19 กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในภูมิภาคของเราอีกครั้ง เรารู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 เช่น การรับวัคซีน สวมหน้ากาก และการใช้วัคซีนพาสปอร์ต" คลูเก กล่าว

รัฐบาลหลายแห่งทั่วทั้งทวีปกำลังนำข้อจำกัดใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้หลายประเทศได้รายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันที่สูงเป็นประวัติการณ์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ความอัดอั้นและความไม่สงบที่เกิดขึ้น

ในเนเธอร์แลนด์ การจลาจลในคืนที่สองปะทุขึ้นในหลายเมือง ผู้ก่อจลาจลต่างสวมหน้ากาก จุดไฟเผาจักรยานบนถนนในกรุงเฮก ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลใช้ม้า สุนัข และกระบองเพื่อไล่ฝูงชนออกไป เจ้าหน้าที่ได้ประกาศคำสั่งฉุกเฉินในเมือง และมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อยเจ็ดคน

ตำรวจกล่าวว่ามีคนขว้างก้อนหินผ่านหน้าต่างรถพยาบาลที่วิ่งผ่านซึ่งบรรทุกผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ในเมืองทวีตว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย โดยนายหนึ่งถูกรถพยาบาลนำตัวออกไปโดยมีอาการบาดเจ็บที่เข่า

ที่อื่นในประเทศ การแข่งขันฟุตบอลบนเครื่องบินสองนัดถูกระงับชั่วครู่หลังจากผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในสนามและวิ่งเข้าสู่สนาม ขณะนี้แฟน ๆ ถูกแบนจากสนามกีฬาเนื่องจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ใหม่

เหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าวเกิดขึ้นจากการจลาจลในคืนหนึ่งในเมืองรอตเตอร์ดัม ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองร็อตเตอร์ดัมประณามว่าเป็น "กลุ่มความรุนแรง" โฆษกตำรวจบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ตำรวจยิงเตือนและยิงตรง "เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอันตรายถึงชีวิต"

ผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 คนกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากบาดแผลกระสุนปืน เจ้าหน้าที่กล่าว เจ้าหน้าที่ได้เริ่มการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์บางส่วนเป็นเวลา 3 สัปดาห์เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว หลังจากบันทึกสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ บาร์และร้านอาหารต้องปิดให้บริการเวลา 20:00 น. และห้ามฝูงชนเข้าชมการแข่งขันกีฬา

ประชาชนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย หลังจากที่รัฐบาลประกาศปิดประเทศใหม่และมีแผนที่จะบังคับใช้กฎหมายบังคับในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เป็นประเทศยุโรปประเทศแรกที่กำหนดให้วัคซีนเป็นข้อกำหนดทางกฎหมาย

โบกธงและป้ายชื่อ "เสรีภาพ" ผู้ประท้วงตะโกน "ต่อต้าน!" และโห่ไล่ตำรวจ

ประเทศจะเข้าสู่การล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 20 วันตั้งแต่วันจันทร์นี้ โดยจะปิดร้านค้าที่จำเป็นทั้งหมดยกเว้นร้านค้า และสั่งให้คนทำงานจากที่บ้าน

ในโครเอเชีย ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนในเมืองหลวงซาเกร็บเพื่อแสดงความโกรธต่อการฉีดวัคซีนภาคบังคับสำหรับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ขณะที่ในอิตาลี ผู้ประท้วงสองสามพันคนรวมตัวกันที่สนามแข่งรถม้าละครสัตว์แม็กซิมัส อันเก่าแก่ในกรุงโรมเพื่อคัดค้านใบรับรอง "พรีนพาส" สถานที่ทำงาน สถานที่ และการขนส่งสาธารณะ

ในขณะเดียวกันทางการฝรั่งเศสได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายสิบนายไปปราบความไม่สงบบนเกาะกวาเดอลูปในแคริบเบียน ซึ่งเป็นหน่วยงานในต่างประเทศของฝรั่งเศส

การจลาจลในชั่วข้ามคืน มีผู้ปล้นสะดมปล้นร้านค้าหลายสิบร้าน และทำให้ธุรกิจลุกลามหลังจากการประท้วงต่อต้านการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในฝรั่งเศสกลายเป็นความรุนแรง

เจอราล์ด ดาร์มานิน (Gérald Darmanin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า บางคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบนั้นใช้ "กระสุนจริง" ในการต่อต้านการบังคับใช้กฎหมาย และสัญญาว่าจะตอบสนองอย่าง "มั่นคง" ต่อผู้ที่ก่อความไม่สงบในที่สาธารณะ

related