svasdssvasds

นาซา เผยภาพ วาร์ป ทีมแพทย์ขึ้นสถานีอวกาศนานาชาติ ด้วย โฮโลแกรม

นาซา เผยภาพ วาร์ป ทีมแพทย์ขึ้นสถานีอวกาศนานาชาติ ด้วย โฮโลแกรม

นาซา NASA เผยภาพความสำเร็จในการ "วาร์ป" คุณหมอ ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติในรูปของภาพโฮโลแกรม เพื่อตรวจสุขภาพของบรรดานักบินอวกาศแบบทางไกล โดย คุณหมอ โจเซฟ ชมิด กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ขึ้นสู่ สถานีอวกาศ ไปให้คำปรึกษากับนักบินอวกาศแบบไม่ต้องเดินทางจริง

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา NASA  เผยภาพความสำเร็จในการ "วาร์ป" คุณหมอ ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติในรูปของภาพโฮโลแกรม เพื่อตรวจสุขภาพของบรรดานักบินอวกาศแบบทางไกล ซึ่งเรื่องนี้นับว่า เป็นเรื่องความสำเร็จในเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เพราะมันทำให้คุณหมอ โจเซฟ ชมิด กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ขึ้นสู่ สถานีอวกาศ ไปให้คำปรึกษากับนักบินอวกาศแบบไม่ต้องเดินทางจริง

เหตุการณ์ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์ ทั้งด้านการแพทย์ และด้านการอวกาศครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยมาจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา NASA , โดยการส่งนายแพทย์ โจเซฟ ชมิด และทีมงาน ขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาตินั้น เป็นการใช้เทคโนโลยี  Holoportation (โฮโลพอร์เทชั่น) หรือ Holoport  (โฮโลพอร์ท) ซึ่งเป็นการผสมระหว่างคำว่า  Transportation (ทรานสพอร์เทชั่น) และ Hologram (โฮโลแกรม)  ซึ่งหมายถึงการส่งภาพและเสียงตัวบุคคลไปยังสถานที่ห่างไกลในรูปแบบของภาพโฮโลแกรม ที่ให้ความเหมือนจริงสูงมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากจินตนการไม่ออกว่า Holoportation (โฮโลพอร์เทชั่น) นั้นเป็นอย่างไรนั้น ? โฮโลพอร์เทชั่น สามารถอธิบายให้เห็นภาพได้ง่ายๆ ละม้ายคล้ายกับการแสดงผลฮอโลแกรมในภาพยนตร์  Star Trek หนังวิทยาศาสตร์ไซไฟชื่อดังของโลก ที่กลายเป็นหนังในตำนานของวงการฮอลลิวู้ดนั่นเอง 

การสื่อสารในรูปแบบ Holoportation (โฮโลพอร์เทชั่น) นั้น จะช่วยให้ ผู้ใช้งานโฮโลพอร์เทชั่น สามารถสื่อสารพูดคุยกับบุคคลอีกฝ่ายที่อยู่ห่างไกลในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ด้วยกันในสถานที่เดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองฝ่ายห่างไกลกันเป็นหลายร้อยกิโลเมตรเลยทีเดียว 

สำหรับ เทคโนโลยี นี้  จะเป็น หนทางการสำรวจรูปแบบใหม่ของมนุษย์ ซึ่งทำให้ มนุษย์เรา สามารถส่งตัวเองออกไปนอกโลกได้ แม้ว่าร่างกายที่เป็นเนื้อหนังจะยังคงอยู่บนพื้นโลก  

เหตุการณ์ครั้งนี้ ยังถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระบบการแพทย์ และการตรวจรักษาทางไกลหรือ เทเลเมดิซีน  Telemedicine แบบสามมิติ ที่มีการสื่อสารโต้ตอบระหว่างสองฝ่าย โดยมีฝ่ายหนึ่งอยู่บนโลกและอีกฝ่ายหนึ่งที่อยู่ในอวกาศ

ทั้งนี้ นาซา อธิบายไว้ว่า ระบบโฮโลพอร์เทชั่น ครั้งนี้  ต้องอาศัยอุปกรณ์สำคัญ อาทิ  แว่นตาไมโครซอฟท์ โฮโลเลนส์ (Microsoft HoloLens), กล้องคิเนกต์ (Kinect camera) และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน โดยจะต้องมีอุปกรณ์เหล่านี้ทั้งต้นทางและปลายทาง  โดยเหตุการณ์นี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงตุลาคม 2021 แต่ นาซา เพิ่งจะมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการ 
 

related