svasdssvasds

ตุรกีส่งเคบับลอยฟ้าเกือบแตะอวกาศได้ ฉลอง 61 ปี มนุษย์ไปอวกาศเป็นครั้งแรก

ตุรกีส่งเคบับลอยฟ้าเกือบแตะอวกาศได้ ฉลอง 61 ปี มนุษย์ไปอวกาศเป็นครั้งแรก

ไวรัลต่างประเทศ ที่ตุรกี มี Youtuber เกิดไอเดียบรรเจิด จัดการทำคลิป ส่ง เคบับ สู่วงโคจรโลก และเกือบแตะอวกาศได้ ทั้งนี้ กิจกรรมสุดประหลาดครั้งนี้ ก็เพื่อเฉลิมฉลอง 61 ปี ของการส่งมนุษย์ไปอวกาศเป็นครั้งแรก

สำหรับ ไวรัลต่างประเทศ เรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของ ช่อง Youtube : Kaburkaci Yasar ในตุรกี ที่มีผู้ติดตามราวๆ 3 แสนผู้ติดตาม พวกเขาได้ทำคลิป ทำกิจกรรม ส่งอาหาร เคบับ ขึ้นไปบนฟ้า ให้สูงที่สุด โดยติดไปกับลูกโป่งที่เติมแก๊ซฮีเลียม พร้อมกับติดตั้งกล้อง Go Pro เพื่อตามติดชีวิตเคบับจานนี้ ด้วยว่า จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร

 

 Credit  Youtube : Kaburkaci Yasar

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า เคบับ จานสุดพิเศษนี้ ได้ลอยขึ้นไปบนฟ้าด้วยความเร็วราวๆ 35-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ เคบับลอยฟ้า จานนี้อยู่บนท้องฟ้าราวๆ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ลูกโป่งที่เติมก๊าซฮีเลียมจะแตก และส่งผลให้ เคบับ จานนี้ ตกลงในทะเล และกลุ่ม Youtuber ก็ตามไปเก็บ เคบับ จานนี้กันต่อถึงในทะเลเลยทีเดียว

การ ส่ง เคบับลอยฟ้า ไปแตะชั้นบรรยากาศโลกครั้งนี้  ทางคนจัดทำคลิปและโครงการนี้ บอกว่า ก็เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ในวาระโอกาส 61 ปี ที่มีมนุษย์ออกไปอวกาศครั้งแรก ซึ่งนั่นก็คือ เหตุการณ์ที่ ยูริ กาการิน นักบินอวกาศของสหภาพโซเวียต  นำยานอวกาศวอสตอค 1 (Vostok 1) ขึ้นสู่อวกาศ และโคจรรอบโลกได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ด้วยระยะเวลาการโคจร 108 นาที เมื่อวันที่ 12 เมษายน 1961 

สำหรับ ประเทศไทย ในช่วงกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา  GISTDA  สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้มีการ จัด ส่งกะเพราหมูสับ ไข่ดาว ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศโลก มาแล้วด้วย 

 Credit Youtube : Retired Working For You 

related