svasdssvasds

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ลงดาบ Nvidia ฐานไม่เปิดเผยผลกระทบใช้การ์ดจอขุดคริปโต

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ลงดาบ Nvidia ฐานไม่เปิดเผยผลกระทบใช้การ์ดจอขุดคริปโต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ ลงดาบ Nvidia บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการ์ดจอ ฐานไม่เปิดเผยข้อมูลถึงผลกระทบจากการใช้กราฟิกการ์ด (การ์ดจอ) ในการทำเหมืองขุดคริปโตเคอเรนซี

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เหล่าเกมเมอร์พีซีตำหนิการขาดแคลนกราฟิกการ์ด (การ์ดจอ) สำหรับการประกอบคอมพิวเตอร์ (พีซี) เนื่องจากผู้ที่ชื่นชอบสกุลเงินดิจิทัล ได้ลงทุนกว้านซื้อการ์ดจอไปเป็นจำนวนมาก เพื่อการขุดหาเหรียญบิทคอยน์ (Bitcoin) รวมไปถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายที่เข้มงาดของประเทศจีน ควบคู่ไปกับการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนตามคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงไปใหญ่ ส่งผลให้ราคาขายปลีกพุ่งติดจรวด

ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (Securities and Exchange Commission: SEC) ออกมาระบุโทษต่อ Nvidia บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านกราฟิกการ์ด ว่า บริษัทรู้ดีว่า เหล่านักขุดคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ได้เข้ามาซื้อตัดตอนการ์ดจอสำหรับการเล่นเกมเพื่อไปทำเป็นเหมืองคริปโต (Cryptomining) และทำให้เกิดปัญหาในระบบอุปทาน

ซึ่งการกระดังกล่าวย่อมส่งผลดีต่อตัว Nvidia เอง และทำให้บริษัทหลีกเลี่ยงที่จะตอบข้อเท็จจริงจากเหล่านักลงทุนถึงผลกระทบจากการใช้การ์ดจอสำหรับการเล่นเกมในการขุดเหมืองคริปโต

SEC ได้ออกใบคำสั่งหยุดและยกเลิก โดยระบุว่า Nvidia จะต้องจ่ายเงิน 5.5 ล้านดอลลาร์ (188 ล้านบาท) เพื่อยุติข้อกล่าวหาเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่เพียงพอ โดยเสริมว่า "การละเลยข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญของบริษัทให้เข้าใจผิด"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คำสั่งดังกล่าวถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการมุ่งเน้นไปที่สกุลเงินดิจิทัลของ SEC ซึ่งกำลังจะจ้างเพิ่มอีก 20 คนเพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีกับการฉ้อโกงและอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ยังตรวจสอบข้อกังวลว่า เหล่าเกมเมอร์ถูกบังคับให้แข่งขันกับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากการผลิตเหรียญเช่น Ethereum มีความต้องการด้านการ์ดจอมากขึ้น

ข้อกล่าวหาของ SEC เพ่งเล็งมาที่ Nvidia หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการในปีงบประมาณ 2018 เมื่อการ์ดจอเริ่มถูกใช้เพื่อขุดคริปโตเคอเรนซี และมูลค่าของสกุลเงินเช่น Ethereum เพิ่มขึ้น

"พนักงานขายของ Nvidia บางคนแสดงความเชื่อ ว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์เกมของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ถูกขับเคลื่อนโดยการขุดคริปโต" คำสั่งของ SEC กล่าว

ผู้บริหารระดับสูงของ Nvidia พยายามที่จะใช้ประโยชน์จากความต้องการดังกล่าว ด้วยการขายบัตรเฉพาะสำหรับการขุดคริปโต

ในรายงานประจำไตรมาสของบริษัท Nvidia รายงานว่ารายรับเพิ่มขึ้น 52% และ 25% สำหรับไตรมาสที่สองและสามตามลำดับของปี 2018 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของ SEC

"นักวิเคราะห์และนักลงทุนของ Nvidia สนใจที่จะเข้าใจขอบเขตที่รายได้จากการเล่นเกมของบริษัทได้รับผลกระทบจากการขุดคริปโต และถามผู้บริหารระดับสูงเป็นประจำเกี่ยวกับขอบเขตที่การเพิ่มขึ้นของรายได้จากการเล่นเกมในช่วงเวลานี้ถูกขับเคลื่อนโดยการขุดคริปโต" SEC เขียน

แต่เนื่องจาก Nvidia ล้มเหลวในการกล่าวถึงบทบาทของการขุดคริปโต ในตัวเลขเหล่านั้น ในขณะที่อ้างถึงเหมืองคริปโตอย่างถูกต้องในพื้นที่อื่น ๆ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าการเติบโตของเกมของ Nvidia นั้นยั่งยืนหรือเกิดขึ้นเอง ไม่ได้เกิดจากความต้องการสกุลเงินดิจิทัลที่ผันผวน SEC ระบุ

คริสติน่า ลิตต์แมน (Kristina Littman) ผู้นำหน่วย Crypto Assets และ Cyber ​​Unit ของ SEC กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ความล้มเหลวในการเปิดเผยของ NVIDIA ทำให้นักลงทุนขาดข้อมูลที่สำคัญในการประเมินธุรกิจของบริษัทในตลาดสำคัญ บริษัทผู้ออกบัตรทั้งหมด รวมถึงผู้ที่แสวงหาโอกาสที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเกิดใหม่ จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเปิดเผยข้อมูลของตนเป็นไปอย่างทันท่วงที ครบถ้วน และถูกต้อง"

related