svasdssvasds

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

New Gen Vote อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ซึ่งได้เชิญทั้งนักศึกษาตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่จะมาถามคำถามเกี่ยวกับนโยบายต่างๆของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองได้ตอบคำถามเกี่ยวกับหลากหลายแง่มุม

New Gen Vote เวทีที่จะให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้ถามคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเมืองของแต่ละพรรคต่างๆ ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองได้ออกมาดีเบตและให้คำตอบกันเด็กรุ่นใหม่ในหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียนฟรี , การกระจายรายได้สู่ต่างจังหวัด , เรื่องกองทัพทหาร และคำถามของ First Jobber หรือเด็กจบใหม่

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ รวีวสา รัตนายนต์ นักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ถามคำถามเกี่ยวกับ "การเรียนฟรี" ไว้ดังนี้

ตอนนี้มีหลายคนต้องกู้กยศ.เพื่อส่งตัวเองเรียน นอกจากแบกภาระของการเรียน หลังจากที่ได้เห็นนโยบายแต่ละพรรค นโยบายได้ครอบคลุมให้มหาวิทยาลัยได้เรียนฟรีหรือเปล่า หลากหลายอาชีพต้องการวุฒิปริญญาตรี หรือยุบกยศ เพื่อใช้ทุนเรียนฟรีล่วงหน้าได้หรือไม่ 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ วราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ให้คำตอบไว้ดังนี้

"ชาติไทยพัฒนา" เราเชื่อว่าสิทธิการเรียนฟรีเป็นสิ่งสำคัญ การยุบกยศ. จะมีหลากหลายคนเดือดร้อนเพราะมีบางคนต้องใช้อยู่ แต่วิธีทำอย่างไรที่จะทำให้นักศึกษามีรายได้ควบคู่กับการทำงาน การทำงานควบคู่กับการเรียนและได้ใช้ทักษะอย่างเต็มที่

ต่างประเทศเห็นหลายที่แล้วสามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ และสามารถนำรายได้มาจุนเจือการศึกษา เป็น Win-Win Situation และได้ประสบการณ์การทำงานจริงมาเสริมในการเรียนมหาวิทยาลัย "เรียนในสิ่งที่ใช่ ใช้ในสิ่งที่เรียน" การศึกษาจะต้องปรับไป ให้น้องๆมีโอกาสทำงาน เรียนหนังสือและมีประสบการณ์ไปพร้อมๆกัน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

ในส่วนของ นรุฒชัย บุนนาก พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอมุมมองของพรรคไว้ดังนี้

ทางพรรคมองว่าการไม่ได้ยุบกยศ. เป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะมีหลายคนต้องใช้กยศ. แต่ "เด็กทุกคน ควรมีสิทธิได้วุฒิการศึกษา" และควรต้องจัดการให้เป็นหลักสูตรที่ใช้ได้จริง ปรับเวลาเรียนให้สั้นลง 3-4 ปี เรียนจบภายในอายุ 18 ปี และรีบมาทำงานมาหาประสบการณ์ แต่ที่สำคัญมากกว่านั้น อยากจะให้มีสิ่งที่เรียนแล้วสามารถใช้ได้ในอนาคต ไทยสร้างไทยมองว่า "เรียนฟรีแล้วไม่พอ ต้องตัดเวลาเรียนที่ไม่จำเป็นออกไปด้วย" 

 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ไวยวิทย์ พันศรี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ถามคำถามเกี่ยวกับ "การกระจายความเจริญสู่ต่างจังหวัด"

อดีตถึงปัจจุบันประชาชนต่างรู้ดี กรุงเทพมหานครเป็นแหล่งรายได้ของคนต่างจังหวัด ทำให้คนต่างจังหวัดแห่มาหางานในพื้นที่กรุงเทพ ทำให้พื้นที่ต่างจังหวัดขาดบุคลากรในการทำงาน มีความเห็นอย่างไรบ้าง ถ้าจะทำให้พื้นที่ต่างจังหวัดทุกพื้นที่เป็นแหล่งหารายได้เหมือนกรุงเทพมหานคร

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ นรุศชัย บุนนาค จากพรรคไทยสร้างไทย ได้ให้คำตอบไว้ดังนี้ 

ในการที่จะทำให้พื้นที่ต่างจังหวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว อันดับแรกที่ต้องทำคือ "การกระจายอำนาจ" ทุกวันนี้กรุงเทพมหานครกลายเป็น ทำให้คนต่างจังหวัดจึงมองว่าต้องมาที่กรุงเทพมหานครเพียงอย่างเดียว ถ้าเราสามารถกระจายอำนาจได้ คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องเดินทางมาทำงานที่กรุงเทพก็ได้  ไทยสร้างไทย อยากผลักดันจังหวัดภูเก็ต ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นสร้างคมนาคมต่างๆ เ แพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว สามารถทำได้ เราจะลดจำนวนคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานที่กรุงเทพ และคนต่างจังหวัดสามารถทำงานในจังหวัดของตัวเองได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ดร.หญิง ลิทธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ จากพรรคเพื่อไทย ก็ได้พูดถึงนโยบายของพรรคไว้ดังนี้

แผนการกระจายความเจริญจากกรุงเทพมหานครสู่ต่างจังหวัด พรรคเพื่อไทย มีแนวทางนี้แน่นอน เพราะเราประกาศชัดเจนว่าจะสร้าง เขตพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ หาดใหญ่ ขอนแก่น และเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปรับสนามบินนานาชาติ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวไม่ต้องกระจุกตัวอยู่ที่สุวรรณภูมิ และเชื่อมต่อกันด้วยการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง

การกระจายอำนาจในจังหวัดที่มีความพร้อม เช่น ภูเก็ต เรียกร้องขอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าโดยตรง จะทำให้ปลดล็อกในการควบคุมแผนจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งการพัฒนาในจังหวัดและแผนจะถูกกำหนดจากประชาชนในพื้นที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เพราะการผลักดันความเจริญที่ผ่านมากระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครเป็นหลัก "ทำงานใกล้บ้าน ความเจริญใกล้ถิ่น เลือกเพื่อไทย"

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ภูนคร คงวัฒนานนท์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ได้ถามถึง "นโยบายกองทัพ" ไว้ดังนี้

มีข่าวเสียหายเกี่ยวกับกองทัพค่อนข้างเยอะ ทำให้เห็นนโยบายต่างๆของหลายพรรค มีนโยบายอย่างไรบ้าง ปฏิรูปอย่างไรให้ทหารในสายตาของวัยรุ่นดีขึ้นอย่างไรได้บ้าง

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล จากพรรคก้าวไกล ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับนโยบายไว้ดังนี้

พรรคก้าวไกล มีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับปฏิรูปกองทัพ มีอย่างน้อย 4 เรื่องสำคัญ

1.เอาทหารออกจากพรรคการเมืองให้ได้ โดยการปฏิรูปนักการเมือง

2.ปฏิรูปการเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ เราเชื่อว่าด้วยศักยภาพถ้าลดขนาดกองทัพลง และเพิ่มรายได้ให้ดีขึ้น มีวิธีการประกอบอาชีพที่ชัดเจนในอนาคต และทหารก็กลับมาเป็นอาชีพที่มีเกียรติ

3.ทหารจำเป็นต้องอยู่ใต้พลเรือน เราจำเป็นต้องยกเลิกสภากลาโหม เพราะต้องให้รัฐบาลที่มาจากประชาชนมีอำนาจเด็ดขาดในการกำหนดนโยบายของกองทัพ 

4.ทวงคืนธุรกิจของกองทัพให้กลับมาเป็นของประชาชน กองทัพมีธุรกิจหลายอย่างอาจจะไม่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สนามกอล์ฟ, สนามมวยต่างๆ สิ่งต่างเหล่านี้พรรคก้าวไกลเรียกร้องมาโดยตลอด "เลือกก้าวไกล กองทัพไทยไม่เหมือนเดิม"

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ในส่วนของ พันทวัศ นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบายกองทัพ" ไว้ดังนี้

จะปฏิรูปทหาร ต้องไปเลือกตั้งเพื่อเอาทหารออกจากการเมืองก่อน ที่มันแย่ถึงทุกวันนี้เพราะทหารวนอยู่กับการเมืองไทย 90 ปี แล้ว ธุรกิจเกณฑ์ทหารเป็นธุรกิจที่ทำเงินดีมาก สัสดีได้อย่างต่ำ 4-5 หมื่นบาทขึ้นไป หลังจากเข้าไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า, กางเกง รองเท้า ก็มีค่าคอมมิชชิ่นทั้งหมด เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราอยากทำคือ ทำทหารให้มันเท่กว่านี้ ทำทหารให้ทุกคนอยากเข้าไป ทำให้อาชีพทหารมันมีเกียรติ เลิกให้มีคำถามที่ว่า มีทหารไว้ทำไม? ทำยังไงก็ได้ให้มีคนสมัครใจ แต่สิ่งที่เราอยากทำคือ "เอาทหารออกจากการเมือง" 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

นัฎกร เอี่ยมขำ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้มีคำถามเกี่ยวกับ "นโยบายเพื่อเด็กจบใหม่"

เป็นคำถามแทนใจเด็กจบใหม่ทุกคน หากท่านได้เป็นรัฐบาล มีนโยบายหรือสวัสดิการใดที่จะมาซัพพอร์ทเด็กจบใหม่หรือคนที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ และทำอย่างไร

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ทาง พงศกร ขวัญเมือง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบายเพื่อเด็กจบใหม่" ไว้ดังนี้

นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์โดยสรุปคือ

1.เติมต้นทุนชีวิต นักศึกษาต้องได้เรียนฟรี ไม่ใช่แค่จะทำ ซึ่งเคยทำมาแล้วในโครงการเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งปัจจุบันจะทำให้เรียนฟรีจนถึงมหาวิทยาลัย

2.ลดรายจ่าย เช่น ลดรายจ่ายเรื่องพรบ. กฏหมายร่วมเรื่องการเดินทาง ต้องการทำให้เป็นเหมือนต่างประเทศ เช่นหนึ่งหน่วยงานสามารถควบคุมได้ทั้งหมด และเรื่องการสร้างรายได้ การเข้าถึงเงินทุนของนักศึกษา ตอนนี้จบมาทุกคนสามารถเป็น CEO ได้ แต่ CEO ไม่มีโอกาส ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุน ซึ่งเราจะทำโครงการกองทุน SME 300,000 ล้านบาท ซึ่งจะให้โอกาสเข้ามาลงทุน และช่วยให้สามารถสร้างรายได้ได้ตลอดชีพ

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบายเด็กจบใหม่" ไว้ดังนี้

ช่วยคนจบใหม่ First Jobber ในเมืองกรุงต่างๆ หรือชานเมืองก็ตาม เราต้องเข้าใจคนจบใหม่ก่อน ว่าไม่ได้ต้องการที่จะทำงานประจำเพียงอย่างเดียว เช่น YouTuber , TikToker รวมไทยสร้างชาติมีนโยบายประกันสังคมสำหรับฟรีแลนซ์ ปกติแล้วประกันสังคมต้องมีนายจ้าง ทำงานประจำ ดังนั้นเมื่อทำฟรีแลนซ์และอาชีพอิสระจะมีประกันช่วยเหลือ 

ลดค่าครองชีพในแง่ของที่อยู่อาศัยและยานพาหนะ คือโครงการที่อยู่อาศัย ใกล้รถไฟฟ้าราคาถูกสำหรับวัยรุ่นสร้างตัวโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีรถไฟฟ้า 10 กว่าสายที่อยู่ชานเมืองเยอะมาก สามารถทำเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกได้ สุดท้ายคือนโยบายปลดหนี้กยศ. น้องบางคนติดหนี้ สามารถทำงานให้รัฐเพื่อทดแทนเงินได้ 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ เชาวลิต ศรีหลั่ง ราชภัฏวไลอลงกรณ์ในพระบรมราชูปภัมภ์ ได้ถามประเด็นคำถามเกี่ยวกับ "ข้าราชการครู"

โดยทั่วไปข้าราชการครู ทำหน้าที่หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเด็ก การเรียนการสอน และเมื่อเทียบกับเงินเดือนมันไม่คุ้มค่ากับการทำงาน มีนโยบายอย่างไรบ้าง

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ พันทวัศ นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบายเพื่อข้าราชการครู" ไว้ดังนี้

อาชีพที่ควรขึ้นเงินเดือนอย่างเร่งด่วนคือ ครูและตำรวจ และครูคือสารตั้งต้นของเด็กที่จะเติบโตในอนาคต ปัจจุบันเงินเดือนครูน้อยมาก ครูอัตราจ้างยิ่งรายได้น้อยเข้าไปใหญ่ งบประมาณที่ลงไปให้โรงเรียนน้อยมาก จะทำยังไงให้งบการศึกษาลงไปถึงครูได้มากที่สุด ให้มีสวัสดิภาพสวัสดิการที่ดี ไม่ใช่ได้เงินเดือนมาก็จ่ายค่าสหกรณ์หมด มีธุรการรายงานต่างๆ ครูควรนั่งสอนหนังสือ ทำบทเรียนให้เด็กนักเรียน ไม่ใช่ทำรายงานเพื่อให้อัพเกรดฐานะ และทำให้คุณครูมีความสำคัญและอยู่ได้อย่างมีเกียรติ

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

วรนัยน์ วาณิชกะ' พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา "ข้าราชการครู" ไว้ดังนี้

ในต่างจังหวัดครูมีรายได้บางทีแค่ 5,000-6,000 บาท ทำงานแบบข้าราชการชั้นต่ำ ไม่มีเวลาที่จะช่วยเด็กนักเรียน พัฒนาบทเรียน แต่ถ้าจะแก้ปัญหาเงินเดือน,ชีวิตครู นั่นเป็นปัญหาที่ปลายเหตุ เราต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือ กระทรวงศึกษาธิการ เพราะกระทรวงศึกษาคิดว่ายังทำงานในยุคสงครามเย็น ปกครองครู ปกครองนักเรียน เราต้องเปิดกะลาตรงนี้ออกก่อน อย่างอื่นไม่มีวันแก้ไข กระทรวงศึกษาต้องเป็นพื้นที่ศึกษาทุกสถานที่ เปิดเสรีภาพทางความคิด การแสดงออก ปัญหาต้นตอเดียวคือ "สันดานอำนาจนิยม ที่เราไม่ยอมเดินหนีออกไป"

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ภูนคร คงวัฒนานนท์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถามเกี่ยวกับประเด็น "นโยบายเพื่อแรงงานไทย"

ปัจจุบันยุคของ Gen ใหม่ขึ้นมาเป็นแรงงานหลัก เริ่มมีการโยกย้ายออกไปในประเทศต่างๆ ที่ระบบค่อนข้างดีกว่า ท่านมีแนวทางอย่างไรในการมัดใจวัยรุ่นให้ยังอยู่ในประเทศและพัฒนาไปด้วยกัน

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่

นรุตม์ชัย บุนนาค จากพรรคไทยสร้างไทย ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบายเพื่อแรงงานไทย" ไว้ว่า

อันดับแรกคนต้องมองว่า เราต้องรื้อระบบโครงสร้างทั้งหมด ให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่ต้องเปิดรับฟังคนรุ่นใหม่ และส่วนใหญ่คนรุ่นเก่าไม่ฟังคนรุ่นใหม่เลย พรรคเพื่อไทยมีคนรุ่นใหม่มากกว่าครึ่ง เราสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเห็น

และเราจะยังมีกองทุนต่างๆ เช่นสตาร์ทอัป หรือเงินลงทุนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ จากที่นักศึกษาจบใหม่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เรียกว่า "กองทุนสร้างไทย ซึ่งมีงบประมาณกว่า 300,000 ล้านบาท" เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะยังทำให้เด็กรุ่นใหม่อยากอยู่ไทย และไม่ไปต่างประเทศ 

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ณภัทร เส็งเกลี้ยง จากมหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีคำถามเกี่ยวกับ "Soft Power" ไว้ว่า จากการหาเสียงที่ผ่านมาทางพรรคได้มีการให้ความสำคัญกับ Soft Power อย่างไรบ้าง

เด็กถาม นักการเมืองตอบ ในเวที "New Gen Vote" อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ พันทวัศ นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "นโยบาย Soft Power" ไว้ดังนี้

นโยบาย Soft Power ของพรรคเปลี่ยน เราจะผลักดันเมืองรองให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ด้วย Soft Power ที่เรียกว่า มูเตลู ไอเดียมาจากคำชะโนด นครศรีธรรมราช ซึ่งทั้งสองจังหวัดเงียบมาก จนมีพญานาคและวัดเจดีย์ แต่มันมีอีกหลากหลายสถานที่ที่ไม่ได้รับการสนับสนุน โดยจะนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วย จัดทำเพจ ,เฟซบุ๊ก,ยูทูป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เมืองรองสามารถเจริญได้ด้วย Soft Power ให้เกิดรายได้ เกิดเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งมีงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทสนับสนุนในด้านนี้

related