svasdssvasds

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ เลือกตั้ง 66 บิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ เลือกตั้ง 66 บิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

สำรวจ นโยบายแก้ปัญหาค่าไฟแพง ของแต่ละพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งมีการใช้นโยบายการเมืองและเทคโนโลยีจากหลากหลายพรรค มาดูกันว่า พลังประชารัฐ ,รวมไทยสร้างชาติ , ก้าวไกล ,ชาติพัฒนากล้า ,เพื่อไทย , ประชาธิปัตย์ มีแนวทางในการเดินเกมนี้อย่างไร

นโยบายแก้ปัญหา “ค่าไฟแพง” ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน และอยู่ในแสงไฟสปอร์ตไลท์ของความสนใจของประชาชนทั่วไป เพราะทุกบ้าน ทุกครัวเรือนย่อมใช้ไฟฟ้า  โดยนโยบายลดค่าไฟ แก้ปัญหา ค่าไฟแพง เป็นนโยบายที่ทุกพรรคการเมือง พลังประชารัฐ ,รวมไทยสร้างชาติ , ก้าวไกล ,ชาติพัฒนากล้า , เพื่อไทย , ประชาธิปัตย์ นำมาหาเสียงในการเลือกตั้ง ครั้งนี้ 

เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ค่าไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนอกจากค่าไฟในงวดนี้ที่ปรับเพิ่มขึ้น ค่าไฟฟ้างวดต่อไป พ.ค. - ส.ค.2566 ในส่วนของภาคครัวเรือนปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วยตามมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

การ หาเสียงเลือกตั้ง 2566 ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 พรรคการเมืองต่างๆประกาศนโยบายแก้ปัญหาค่าไฟแพง 

โดยมีการประกาศเป้าหมายการลดค่าไฟฟ้าลงจากปัจจุบัน ควบคู่กับการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า  มาดูกันว่า นโยบายการลดค่าไฟฟ้าของแต่ละพรรคการเมืองที่ได้มีการประกาศไว้ 

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ ในเลือกตั้ง 2566 เพราะบิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคพลังประชารัฐ : พรรคพลังประชารัฐ ประกาศนโยบายลดค่าไฟฟ้า ในการหาเสียง เลือกตั้ง 2566 สำหรับภาคครัวเรือนให้เหลือหน่วยละ 2.50 บาทต่อหน่วย โดยเป็นมาตรการเพื่อการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งนี้ ยังมีข่าวการเปิดตัวนโยบายโซลาร์ประชารัฐ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ภาคประชาชนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อนำไฟฟ้าส่งขายให้กับภาครัฐอีกทางหนึ่งด้วย  

พรรครวมไทยสร้างชาติ : พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี ลุงตู่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ  มีนโยบายลดค่าไฟเหลือ 3.90 บาทต่อหน่วย สำหรับผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกร เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ เลือกตั้ง 66 บิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือ

 

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ ในเลือกตั้ง 2566 เพราะบิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

พรรคก้าวไกล : ก้าวไกลชูนโยบายหลากหลายมาตรการสำหรับการจัดการค่าไฟฟ้า  อาทิ การเสนอให้ประชาชนสามารถแหล่งซื้อไฟฟ้าเองได้เพื่อให้เกิดการแข่งกันการผลิตในราคาถูก พร้อมนำระบบการขนส่งไฟฟ้ากลับมาให้รัฐบาลดูแลโดยตรง พร้อมทั้งสร้าง “ค่าไฟแฟร์” ลดค่าไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 70 สตางค์ต่อหน่วย อีกทั้งมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้อิสระ มีการประกันราคารับซื้อพลังงานไฟฟ้าที่หน่วยละ 2.20 บาท

ทั้งนี้ ค่าเอฟที (Ft) นั้นย่อมาจาก Fuel Adjustment Charge เป็นค่าบริการที่คำนวณจากการผันแปรของต้นทุนการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละเดือน การปรับค่าไฟฟ้า Ft เดิมดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้าและค่าบริการ ค่า Ft มีการปรับปรุงทุก ๆ 4 เดือน

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ ในเลือกตั้ง 2566 เพราะบิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

พรรคชาติพัฒนากล้า : ชาติพัฒนากล้า โดย กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า มีความพยายามเน้น การ ชูหลักการรื้อโครงสร้างราคาพลังงานในทุกมิติ เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ถูกลง รวมถึงยังชูนโยบายแยกการจัดการระบบส่งไฟฟ้าเพื่อควบคุมต้นทุนให้กลับมาอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงอย่างยั่งยืน

พรรคเพื่อไทย : พรรคเพื่อไทย ซึ่งความนิยมในตัวพรรคกำลังมาแรง ในหลายๆโพลสำรวจ  ชูนโยบายลดค่าครองชีพทันทีที่ได้เป็นรัฐบาลรวมไปถึงค่าไฟฟ้าด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจากหน้าเว็บไซต์ เพื่อไทยยังไม่ได้ระบุว่าจะลดค่าไฟฟ้าอย่างไรและลดให้เหลือราคาเท่าไหร่ แต่พร้อมกันนี้ เพื่อไทย ที่ส่ง 3 แคนดิเดตนายกฯ ลุ้นตำแหน่งผู้นำประเทศคนที่ 30 ยังได้นำเสนอนโยบายเจรจาผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชาที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญ รวมถึงส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในอนาคต
 

พรรคประชาธิปัตย์ : ประกาศรื้อสูตรคำนวณ ค่า FT เพื่อลดค่าไฟฟ้าได้ 1 - 1.50 บาทต่อหน่วย บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  ทำให้ค่าไฟลดลงจากประมาณ 4.77 บาทต่อหน่วย เหลือ 3.27 - 3.77 บาทต่อหน่วย

โดยในช่วงที่ผ่านมา เกียรติ สิทธิอมร ประธานคณะกรรมการต่างประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าจุดยืนด้านพลังงาน ชูรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน ลดรายจ่ายคนไทย โดยหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อลดรายจ่ายให้คนไทยอย่างถาวร สำหรับเรื่องไฟฟ้า พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบาย ยกเลิกค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ FTเพื่อลดค่าไฟฟ้าได้ 1 บาทถึง 1.50 บาทต่อหน่วย

เปิดนโยบายพรรคการเมือง ลดค่าไฟ ในเลือกตั้ง 2566 เพราะบิลค่าไฟแพงเกินเบอร์เหลือเกิน

พรรคไทยสร้างไทย : พรรคไทยสร้างไทย ภายใต้การนำทีมของหญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ประกาศลด'ค่าไฟฟ้า' เหลือไม่เกิน 3.50 บาทต่อหน่วย หากได้เป็นรัฐบาล  โดยในช่วงที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า คนไทยทั้งประเทศถูกปล้นค่าไฟฟ้า เพื่อไปสร้างความร่ำรวยให้นายทุน ทำให้คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่าความเป็นจริง โดยรัฐฯ เอื้อนายทุนโรงไฟฟ้า ทำสัญญาผลิตไฟล่วงหน้าเกินจำเป็น สูงถึง 53,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ประชาชนใช้ไฟฟ้าจริง ๆ ไม่เคยเกิน 33,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง 

พรรคภูมิใจไทย : พรรคภูมิใจไทย  เปิดตัวนโยบาย ลดค่าไฟ โดยให้ทุกครัวเรือนในไทยมีแผงโซลาร์เซลล์ใช้งานได้ฟรี ซึ่งอ้างว่าจะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้มากกว่าเดือนละ 450 บาท ด้วยการขายไฟฟ้าให้กับรัฐบาล เป็นการลดภาระค่าไฟฟ้าต่อเนื่อง 25 ปี ซึ่งพ่วงด้วยสิทธิ์ในการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อให้ใช้คู่กับแผงโซลาร์เซลล์ด้วยเช่นกัน 

related