svasdssvasds

สูตรจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย มี 238 เสียงสส.แล้ว ต้องไปจับขั้วกับพรรคใดอีก

สูตรจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย มี 238 เสียงสส.แล้ว  ต้องไปจับขั้วกับพรรคใดอีก

เปิดตัวเลข เปิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ณ เวลานี้ จากการยืนยัน (10 ส.ค. 66) มีเสียง สส.ในมือแล้ว 238 เสียง ยังจำเป็นต้องไปจับกับพรรคพลังประชารัฐ , รวมไทยสร้างชาติ หรือ ประชาธิปัตย์ อยู่อีกหรือไม่

เวลานี้ ตัวเลขคร่าวๆของการ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ณ ตอนนี้ ซึ่งเพิ่งได้พรรคชาติไทยพัฒนา เข้ามาร่วมด้วย และตอนนี้ มี เสียง สส. ทั้งสิ้นแล้ว  238 เสียง

หากลองจินตนาการและใช้การคำนวณคร่าวๆ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ที่มีอยู่ 238 เสียงนั้น ถือว่ายังไม่เพียงพอ ต่อการเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากด้วยซ้ำ , เพราะรัฐบาลเสียงข้างมาก ต้องการเสียง สส. มากกว่า 251 เสียง นั่นย่อมหมายความว่า การโหวตนายกรอบ 3 เสียงของ รัฐบาลเพื่อไทยก็ยังไม่พอเพียง เพราะการโหวตนายกฯนั้น ต้องการเสียงจาก สส. และ สว. รวมกันให้ถึง 376 เสียง

ปิดตัวเลข เปิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย  ณ เวลานี้ จากการยืนยัน (10 ส.ค. 66) มีเสียง สส.ในมือแล้ว 238 เสียง ยังจำเป็นต้องไปจับกับพรรคพลังประชารัฐ , รวมไทยสร้างชาติ หรือ ประชาธิปัตย์ อยู่อีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น เมื่อตัวเลขของ สส. ของการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ยังอยู่ในสถานะแบบนี้ แบบที่มีเสียงอยู่ 238 เสียงเป็นตัวตั้ง  จึงทำให้มีการคิดสูตร คิดสมการจับขั้วต่างๆ ขึ้นมาอีกมากมาย

เมื่อใช้ 238 เสียงเป็นตัวตั้ง พรรคเพื่อไทย ที่กำลังจะดัน เศรษฐา ทวีสิน ต้องตามหาเสียงในรัฐสภาอีกจำนวนเท่าใด มากน้อยแค่ไหน จึงจะสามารถผลักดันให้นายเศรษฐาไปถึงตำแหน่ง ประมุขฝ่ายบริหาร ได้ 

ปิดตัวเลข เปิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย  ณ เวลานี้ จากการยืนยัน (10 ส.ค. 66) มีเสียง สส.ในมือแล้ว 238 เสียง ยังจำเป็นต้องไปจับกับพรรคพลังประชารัฐ , รวมไทยสร้างชาติ หรือ ประชาธิปัตย์ อยู่อีกหรือไม่

สรุปสารพัดสมการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ซึ่งการกวักมือชวนหรือไม่ชวน สส. พรรคไหนเข้าร่วมรัฐบาล ย่อมส่งผลต่อการได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนของสมาชิกสภาสูงด้วย ,

โดยในช่วงเวลานี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยอมรับ ชวน "ธนกร-อนุชา” ของพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แต่ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า ถ้าจะมาให้มาทั้งพรรค มองควรดึง รทสช.-พปชร. เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล ห่วงโหวตญัตติสำคัญแล้วมีปัญหาเหมือนรัฐบาลเดิม นั่นเอง

กรณี การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จับกับพรรคพลังประชารัฐ (40 สส.) จะมีเสียงเพิ่มเป็น 278 เสียง ต้องหาเสียง สว. เพิ่มอีก 97 เสียง
กรณี การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จับกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (36 สส.) จะมีเสียงเพิ่มเป็น 274 เสียง ต้องหาเสียง สว. เพิ่มอีก 101
กรณี การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จับกับพรรคประชาธิปัตย์ (25 สส.)  จะมีเสียงเพิ่มเป็น 260-263 เสียง (แบ่งเป็นกรณีมา 22 เสียง ไม่รวม 3 สส.ปาร์ตี้ลิสต์ กับมายกพรรค 25 เสียง) ต้องหาเสียง สว. เพิ่มอีก 112-115 เสียง
กรณี การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จับกับพรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ  จะมีเสียงเพิ่มเป็น 314 เสียง ต้องหาเสียง สว. เพิ่มอีก 61 เสียง

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ คงต้องรอ สัญญาณต่างๆ จากทีมการจัดรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ต่อไป , แต่ที่แน่ๆ คือ ก้าวไกล พรรคที่ได้เสียง สส. 151  มากที่สุด หลังการเลือกตั้ง 2566 ทว่าจัดรัฐบาลไม่สำเร็จ ต้องถูกบีบบังคับให้ไปเป็นฝ่ายค้าน ณ เวลานี้ 

related