svasdssvasds

เปิดประวัติ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตร สู่เก้าอี้โฆษกรัฐบาล

เปิดประวัติ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตร สู่เก้าอี้โฆษกรัฐบาล

เปิดประวัติ นายสัตวแพทย์ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตรสมัยใหม่ ผู้บริหารธุรกิจร้านขายปลีกสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย สู่ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (โฆษกรัฐบาล) คนใหม่

 หลังจากที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแต่งตั้ง นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ หรือ หมอชัย คณะทำงานด้านนโยบายการเกษตรพรรคเพื่อไทย แบบไร้คู่แข่ง ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (โฆษกรัฐบาล) คนใหม่ ตามคาด หลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยภายหลังการประชุมครม.วันนี้ กองงานโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เชิญหมอชัยเข้ากลุ่มไลน์ "รังนกกระจอก" ซึ่งเป็นห้องสื่อสารของทีมโฆษกรัฐบาลกับสื่อมวลชน

 ซึ่งก่อนหน้านี้ "หมอชัย" ยอมรับว่าได้รับการทาบทามจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้มาทำหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ “โฆษกรัฐบาล” ขณะที่เจ้าตัวตอบรับถึงความพร้อมในการทำหน้าที่แล้ว  รอแค่การแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเท่านั้น

เปิดประวัติ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตร สู่เก้าอี้โฆษกรัฐบาล

 สำหรับ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ เป็นนักวิชาการด้านการเกษตรสมัยใหม่ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเกษตร พรรคเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 จบการศึกษาจากสัตวแพทยศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

ประวัติ "ชัย วัชรงค์" ด้านการศึกษา-การทำงาน

• นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

• เคยทำงานในตำแหน่ง Managing Director ที่  บริษัท แนคโคห์แลน จำกัด (Knack Kohlan) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านขายปลีกสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  

• ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แนคเนเจอร์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการค้าเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรทุกชนิดทุกประเภท รวมทั้งอุปกรณ์ทางการเกษตร 

• โดยบริษัท แนคเนเจอร์ จำกัด เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ “ยาสีฟันแนคเนเจอร์” ยาสีฟันสมุนไพร

• นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย

เปิดประวัติ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตร สู่เก้าอี้โฆษกรัฐบาล

เส้นทางการเมือง "ชัย วัชรงค์"

• วันที่ 7 มิ.ย. 2565 พรรคเพื่อไทย เปิดตัว นายชัย วัชรงค์ ในบทบาทของนักวิชาการด้านการเกษตรสมัยใหม่ เข้าเป็นสมาชิกพรรค และดำรงตำแหน่งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเกษตร พรรคเพื่อไทย พร้อมกันนั้นยังเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

โดยนายชัย วัชรงค์ ได้ให้เหตุผลที่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยว่า เพราะเห็นว่าพรรคเพื่อไทยมี DNA บางอย่างที่ตรงกับใจตนมากๆ ตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว และมีสไตล์ในการทำการเมืองที่เน้นการจัดการบริหารที่มีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยี คิดแบบก้าวหน้า และยังเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานด้วยความจริงใจกับเกษตรกรมากที่สุด เอาจริงเอาจังในการพัฒนาภาคการเกษตร

 

 

 

และไม่ว่าจะพูดแนวทางทางวิชาการอะไรก็ตาม พรรคนี้จะทำได้ สามารถประยุกต์องค์ความรู้ทางวิชาการมาสู่ภาคปฏิบัติ และส่งมอบผลงานให้กับประชาชนสัมผัสได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังให้ความสำคัญกับมรดกความวัฒนธรรมด้วย 

ในมุมที่ผมสนใจการทำงานพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานด้วยความจริงใจกับเกษตรกรมากที่สุด เอาจริงเอาจังในการพัฒนาภาคการเกษตร ด้วยแนวนโยบายเช่นนี้ จึงถึงเวลาแล้ว ที่ผมจะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพรรค 

 สำหรับผมแล้วถ้าภาคเกษตรของไทยยังพัฒนาไม่ได้ และถูกปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม ประเทศไทยไม่มีทางที่จะหลุดพ้นจากกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และไม่สามารถพัฒนาการเกษตรให้ก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง ซึ่งเป้าหมายของผมคือทำอย่างไรที่จะยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น

เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจึงต้องผ่าตัดด้านการเกษตรครั้งใหญ่ จัดการกระบวนทัศน์ต้องเปลี่ยนใหม่ จะทำอย่างไรให้ภาคเกษตรที่ล้าหลังของไทยให้เป็นเกษตรก้าวหน้า” 

 หมอชัย มีชื่อเสียงอีกครั้งสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในบทบาทนักวิชาการอิสระ ได้ลุกขึ้นมาตอบโต้ นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต สส.ปชป. เกี่ยวกับประเด็นนโยบายจำนำข้าว โดยยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว ชาวนาได้ประโยชน์มหาศาล และประเทศมีรายได้จากการขายข้าว

เปิดประวัติ "ชัย วัชรงค์" จากนักวิชาการด้านการเกษตร สู่เก้าอี้โฆษกรัฐบาล

• ปี 2557 อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช. โดยฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีพยาน 11 ปาก 13 ประเด็น ซึ่งพยานคนที่ 9 ชื่อ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ 

• ปี 2559 ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมอชัยก็ยังเป็นพยานปากสำคัญ ในการอธิบายความเรื่องความสำเร็จของนโยบายจำนำข้าว

• ปี 2565 หมอชัย ในฐานะคณะทำงานด้านเกษตร พรรคเพื่อไทย ยังได้ออกมาการันตีว่า นโยบายจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นโครงการที่ดีที่สุดสำหรับชาวนา

• ปี 2566 หลังจัดตั้งรัฐบาล “เศรษฐา 1” นายชัย วัชรงค์ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณภาพ : ชัย วัชรงค์ - Chai Wacharonke

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โฆษกชี้ รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ คำสั่งนายกฯ เทียบ มติครม. ยกเลิก ม. 44 ได้

• ครม.เคาะปรับแผนจ่าย "เงินเดือนข้าราชการ" เดือนละ 2 รอบ คาดเริ่ม 1 ม.ค. 67

• ประชุม ครม. เศรษฐา นัดแรก ไฟเขียว "ลดราคาน้ำมัน-ฟรีวีซ่า" เริ่ม 20 ก.ย. 2566

related