svasdssvasds

ครม.เคาะปรับแผนจ่าย "เงินเดือนข้าราชการ" เดือนละ 2 รอบ คาดเริ่ม 1 ม.ค. 67

ครม.เคาะปรับแผนจ่าย "เงินเดือนข้าราชการ" เดือนละ 2 รอบ คาดเริ่ม 1 ม.ค. 67

"เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.นัดแรก มีปรับแผนจ่าย "เงินเดือนข้าราชการ" เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดเริ่ม 1 ม.ค.2567 หวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย

 วันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม

 นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีกำหนดให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ตนตระหนักดีว่าเรื่องกระแสเงินสดของทุกคนในกระเป๋าเป็นเรื่องสำคัญ เราถึงให้เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ เรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้เยอะพอสมควร

 ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ประกาศปฏิทินการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ และเงินบำนาญรายเดือนของผู้รับบำนาญ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นการจ่ายเดือนละ 1 ครั้งในช่วงปลายเดือน

ครม.ไฟเขียว "ลดราคาน้ำมัน-ฟรีวีซ่า"

 ส่วนประเด็นที่ประชาชนรอคอย คือ เรื่องค่าไฟฟ้า ครม. มีมติ ลดค่าไฟฟ้า จาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะกว่าที่ประชาชนได้คาดไว้  ซึ่งจะเริ่มในรอบบิลเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป 

 เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดีเซล ลดให้ราคาต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 20 กันยายนนี้ ในส่วนของน้ำมันเบนซินได้มีการพูดคุยกัน แต่ต้องดูรายละเอียดให้ดีในกลุ่มผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ซึ่งจะมีมาตรการตามมาภายหลัง รวมทั้งพิจารณางบประมาณอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาทด้วย

 นายกฯ ยังกล่าวถึง เรื่อง ฟรีวีซ่า ชั่วคราว ในการเดินทางเข้าประเทศไทย ของประเทศจีนและประเทศคาซัคสถาน ซึ่งคาซัคสถานอยู่ในยุโรปซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติ เป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยวีซ่าฟรี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว หลังจากวานนี้ พูดคุยกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง ททท. ฝ่ายความมั่นคง และการท่าอากาศยาน ให้แน่ใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมรองรับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ประชุม ครม. เศรษฐา นัดแรก ไฟเขียว "ลดราคาน้ำมัน-ฟรีวีซ่า" เริ่ม 20 ก.ย. 2566

• "สุทิน" จ่อชง ครม. แต่งตั้ง "บิ๊กเล็ก" นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม ยันไม่มี "ชินวัตร"

• ลุ้น ! ครม.ใหม่นัดแรก ลดค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล คลอดมาตรการรับมือเอลนีโญ

related