svasdssvasds

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ขึ้นแท่นผู้นำพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลังจากพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รอเคาะชื่ออย่างเป็นทางการ 23 ก.ย.นี้

 หลังจากที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำให้มีหลายฝ่ายจับตามองว่า นี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ก้าวไกล จะยังมีโอกาสเป็นผู้นำฝ่ายค้านต่อไปได้ ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีรายชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก้าวไกลออกมาบ้างแล้ว และหนึ่งในนั้นมีชื่อของนายชัยธวัช ตุลาธน เป็น 1 ในแคนดิเดตด้วย 

 ส่วนคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องมีจุดเด่น หรือมีความแตกต่างจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช ระบุว่า ผู้นำแต่ละคนก็มีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่แล้ว ก็คงจะไม่มีใครที่เหมือนกับใครเป๊ะ และคงต้องดูความสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมือง และต้องมองไปถึงการมีคุณสมบัติในการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านด้วย

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

เปิดประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 สำหรับ นายชัยธวัช ตุลาธน ก่อนหน้านี้ นั่งเป็นรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ต่อมาพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรค โดยชัยธวัช เป็นปาร์ตี้ลิสต์ หรือ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ในการเลือกตั้ง 2566

โดยในสมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ นายชัยธวัช ถูกมองว่า เป็นเหมือนกุนซือ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่า เป็น "คีย์แมนสำคัญ" ที่นำพาพรรคก้าวไกล ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566 โดยทำให้ ก้าวไกล "ชนะเลือกตั้ง" 2566 ได้ สส. มาทั้งสิ้น 151 สส. 

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

ประวัติการศึกษา ชัยธวัช ตุลาธน

  • ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 
  • มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติการทำงาน ชัยธวัช ตุลาธน

  • เลขาธิการ พรรคก้าวไกล (2563 - ปัจจุบัน)
  • รองเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ (2561 - 2563)
  • บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (2545 - 2561)
  • ที่ปรึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (2557 - 2561)

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

เปิดเส้นทาง "ชัยธวัช ตุลาธน" เข้าสู่สนามการเมือง

 ชัยธวัช เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตนสนใจการเมือง เริ่มจากการทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ตอนปี 1 ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์ม็อบสมัชชาคนจน รอบทำเนียบรัฐบาลที่มีการชุมนุม 99 วัน จึงลงพื้นที่เรียนรู้และพูดคุยกับคนที่อยู่ในม็อบสมัชชาคนจน ว่ามีปัญหาอะไรถึงได้ออกมาชุมนุม

จุดนั้นถือเป็นประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้ "ชัยธวัช ตุลาธน" ตั้งคำถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย เขาได้ไปกินนอนอยู่กับม็อบจนชุมนุมครบ 99 วัน หลังจากนั้นในปี 2540 จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) 

จนกระทั่งปี พ.ศ.2541 ได้เป็นเลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และได้ทำกิจกรรมร่วมกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่เป็นนักศึกษาในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และร่วมกันจัดตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ที่ในปัจจุบันเป็นสำนักพิมพ์ที่ส่งต่อมรดกทางความคิดให้กับคนรุ่นใหม่

รวมถึงเป็นผู้ประสานงาน ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายชุมนุมกรณี เมษายน - พฤษภาคม 2553 และยังได้เป็นที่ปรึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" จากเลขาพรรค สู่ว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

"ชัยธวัช" 1 ในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่

ช่วงกลางปี 2560 ชัยธวัช ตุลาธน เริ่มคุยกับธนาธร ว่าต้องมีพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนจริงๆ และต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจริงๆ จึงเริ่มชวนคนที่ความคิดเห็นคล้ายกันมาร่วมด้วย เริ่มจากกลุ่มคนไม่กี่คน หลังจากนั้นจึงหารือว่ากระทั่งมาในช่วงปี 2560 ก็ตัดสินใจร่วมกับธนาธรตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา

"ชัยธวัช" ผู้วางยุทธศาสตร์ก้าวไกล 

"ชัยธวัช ตุลาธน" เผยว่า การเมืองแบบ 2 ขาไม่ใช่ความตั้งใจของก้าวไกลแต่แรก แต่จากเงื่อนไขทางการเมืองที่เป็นจริง เพราะแกนนำพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเข้าสภาไม่ได้ ก็ต้องหาแนวทางทำงานทางการเมือง เพื่อการผลักดันข้อเสนอ จึงจำเป็นต้องทำงานนอกสภา ดังนั้นการเดินการเมืองแบบสองขา จึงไม่ใช่เรื่องของการวางยุทธศาสตร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related