svasdssvasds

ย้อนความสำเร็จ แดจังกึม ตำนานซีรีส์เกาหลี หลังเตรียมสร้างภาค 2

ย้อนความสำเร็จ แดจังกึม ตำนานซีรีส์เกาหลี หลังเตรียมสร้างภาค 2

"สปริงบันเทิง" พาย้อนความสำเร็จของ "แดจังกึม" (Dae Jang Geum) ซีรีส์เกาหลีในตำนาน หลังเตรียมสร้างภาค 2 ในรอบ 20 ปี โดยได้ "อียองแอ" รับบทเดิม

นับเป็นข่าวดีในรอบ 20 ปีกับการคัมแบ็กครั้งใหญ่ของซีรีส์เกาหลีในตำนาน "A Jewel in the Palace" หรือ "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" ที่ล่าสุดมีการคอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการแล้วว่า "แดจังกึม" จะสร้างภาค 2 โดยได้นักแสดงสาว "อียองแอ" เจ้าของบท แดจังกึม กลับมาสร้างความประทับใจในบทเดิมอีกครั้ง

โดยซีรีส์ย้อนยุคภาคต่อนี้ มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า "Uinyeo Dae Jang Geum" ซึ่งคาดว่าจะมีแพลนถ่ายทำในเดือนตุลาคมนี้ และมีกำหนดออกอากาศในปี 2025 ท่ามกลางความตื่นเต้นและดีใจของแฟนๆ ทั่วโลก เนื่องจากเฝ้ารอซีรีส์ภาคต่อมาเนิ่นนาน 

หากย้อนไป 20 ปีก่อน แดจังกึม ออกอากาศครั้งแรกในปี 2003 ทางช่อง MBC ทุกตอนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นซีรีส์ประวัติศาสตร์เกาหลีที่โด่งดังไปทั่วโลกของยุคนั้น รวมถึงมีหลายประเทศซื้อลิขสิทธิ์นำมาออกอากาศ หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ที่ได้นำ แดจังกึม มาฉายเมื่อปี 2005

ความสำเร็จของ "แดจังกึม" ซีรีส์เกาหลีในตำนาน

สำหรับความสำเร็จของ แดจังกึม นั้น ต้องบอกว่าเป็นซีรีส์ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการทีวีของเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้ โดยเริ่มจากกวาดเรตติ้งสูงสุดถึง 57.8% และถูกนำไปฉายใน 91 ประเทศทั่วโลก อาทิ ไทย, ญี่ปุ่น, จีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย, แคนาดา ฯลฯ

ซีรีส์เรื่องนี้เคยทำรายได้มากถึง 111.9 พันล้านวอน หรือประมาณ 103.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ปรากฏการณ์ แดจังกึม ยังปลุกกระแสให้ผู้คนคลั่งไคล้วัฒนธรรมเกาหลี โดยเฉพาะอาหารเกาหลี การแต่งกาย สถานที่ท่องเที่ยว ทำให้รัฐบาลเกาหลีลงทุนซื้อโรงถ่ายทำแดจังกึมจาก MBC มาปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย 

ภาพจาก MBC

เรื่องย่อ "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง"

ออกอากาศครั้งแรก : 15 กันยายน 2003 ช่อง MBC ของเกาหลีใต้

จำนวน : 54 ตอน 

นำแสดงโดย : อียองแอ, จีจินฮี, อิมโฮ, ฮงลีนา, ยางมีคยอง, คยอนมิริ

เมื่อ 500 ปีที่ผ่านมาในช่วงสมัยของราชวงศ์โชซ็อน ประเทศเกาหลียังคงปกครองด้วยกฎเกณฑ์ที่ผู้ชายมีอำนาจเป็นใหญ่กว่าผู้หญิง ซีรีส์ แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง จึงบอกเล่าชีวิตของ ซอ จังกึม หมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีในราชวงศ์โชซ็อน ในรัชสมัยของพระเจ้าจุงจงแห่งเกาหลี นำเสนอความอดทนและวัฒนธรรมเกาหลี รวมทั้งตำรับอาหารและการแพทย์ในราชสำนักเกาหลี

แดจังกึม ในซีรีส์ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ที่คิดค้นวิธีการผ่าตัดคนแรกของโลก แต่ในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับของการแพทย์และเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก แดจังกึม เป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีการบันทึกเอาไว้ในจดหมายเหตุของราชวงศ์โชซ็อน และเอกสารทางการแพทย์ในสมัยนั้น แต่มีเนื้อหาและหลักฐานอ้างอิงเพียงสั้นๆ

ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์พระราชพงศาวดารของเกาหลี มีการกล่าวอ้างถึง แพทย์หญิง แดจังกึม จริงแต่บันทึกเพียง 250 ตัวอักษร เพราะไม่เป็นที่ยอมรับของเหล่าขุนนางและกฎมณเฑียรบาลของเกาหลีที่ผู้หญิงมีบทบาทเป็นถึงแพทย์ประจำพระองค์ของพระราชา มีหลักฐานยืนยันว่าแดจังกึมเป็นหมอประจำพระองค์คนแรกที่เป็นผู้หญิงของกษัตริย์เกาหลี แต่มีหลักฐานบางชิ้นระบุว่า แดจังกึมเป็นเพียงตัวละครที่สร้างขึ้นจากบุคลิกของหมอหญิงจังกึมหลายคนในอดีต

ในส่วนชื่อ "แดจังกึม" คำว่า "แด" (대) แปลว่า ใหญ่, ยิ่งใหญ่ เป็นยศพระราชทานจากกษัตริย์ และ "แดจังกึม" (장금) คือชื่อตัวเอกของเรื่อง ซึ่งมีชื่อเต็มว่า ซอ จังกึม (서장금) รวมแปลว่า จังกึมผู้ยิ่งใหญ่

ภาพจาก MBC

ภาพจาก MBC

related