svasdssvasds

พบซากกระทิงป่า เขาแผงม้า ถูกยิงพรุน 7 นัด ล่ามือยิง โทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

พบซากกระทิงป่า เขาแผงม้า ถูกยิงพรุน 7 นัด ล่ามือยิง โทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

"ยิงกระทิงป่า" เขาแผงม้า 7 นัด ชิ้นส่วนของกระทิงทุกอย่างยังอยู่ครบ คล้ายการยิงเพื่อขับไล่ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็น "ยิงล่า" ส่งกระสุนเทียบเคียงปืนของชาวบ้าน 2 สัปดาห์รู้ผล เตือนโทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

จากกรณีที่ชาวบ้านพบกระทิงป่าเพศผู้ อายุประมาณ 12 ปี น้ำหนักกว่า 800 กก.ตายอยู่บริเวณป่าในพื้นที่หมู่บ้านคลองทราย หมู่ที่ 8 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีร่องรอยการถูกอาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงเข้าที่บริเวณท้องหลายนัด จึงได้ให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ผ่าซากดู พบลูกกระสุนปืนฝังอยู่ในซากกระทิง 7 ลูก จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อสืบหาผู้ก่อเหตุยิงกระทิงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะใช้รถแบคโฮขุดหลุมฝังซากกระทิงไว้ใกล้กับจุดพบซากกระทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

15 กรกฎาคม 2566  พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ตังอำนวย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว   ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมนำกระสุนปืนที่พบในซากกระทิง ส่งไปตรวจที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 เพื่อหาชนิดของปืน และเทียบเคียงกับปืนของชาวบ้านในพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะทราบผล เนื่องจากพฤติการณ์เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการล่าสัตว์ป่าเพื่อชำแหละเนื้อ หรือตัดเขาไปขาย เพราะชิ้นส่วนของกระทิงทุกอย่างยังอยู่ครบ แต่คล้ายการยิงเพื่อขับไล่ จนกระทิงได้รับบาดเจ็บมาเดินมาตาย  บริเวณจุดที่พบกระทิงป่านั้น อยู่ห่างจากเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประมาณ 300 เมตร บริเวณนี้จะมีพื้นที่ทำไร่ ทำสวนของชาวบ้านอยู่เป็นจำนวนมาก และมักจะมีสัตว์ป่า เช่น ช้าง และกระทิง ลงมาเผชิญหน้ากับชาวบ้านบ่อยครั้ง จนชาวบ้านต้องมีการจุดพลุไล่ ป้องกันไม่ให้เข้ามากินพืชผลทางการเกษตรจนได้รับความเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ตัดประเด็นล่าสัตว์ป่าทิ้ง โดยจะทำการสอบปากคำชาวบ้านที่อยู่บริเวณหมู่บ้านคลองทรายและหมู่บ้านข้างเคียง ว่ามีใครพบเห็นคนยิงกระทิงบ้างหรือไม่ หากตรวจสอบพบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ ก็จะต้องถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 12 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

related