svasdssvasds

ย้อนเบื้องหลัง Clubhouse กับ พี่โทนี่ อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง

ย้อนเบื้องหลัง Clubhouse กับ พี่โทนี่ อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง

กลุ่ม CARE พาย้อน เบื้องหลัง Clubhouse กับ “พี่โทนี่” อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง ที่มีผู้ร่วมฟังสดเกือบแสนคน ทั้งพูดคุย และตอบคำถามของคนที่ไม่รู้จัก พร้อมแบ่งปันทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวของตนเองเป็นบทเรียนให้เรียนรู้

เพจเฟซบุ๊ก "CARE คิด เคลื่อน ไทย" โพสต์ถึงกระแสข่าวของ ทักษิณ ชินวัตร ที่จะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. นี้ พร้อมย้อนช่วงเวลาขณะที่ ทักษิณ ชินวัตร ที่เคยเปิดเสวนาในกลุ่ม Clubhouse โดยระบุว่า...

“พี่โทนี่รบกวนเปิดไมค์ด้วยครับ”

เสียงเงียบสงัดทั้งห้อง Clubhouse ในคืนวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 21.30 น. เมื่อหนึ่งในผู้ดำเนินรายการเรียกอดีตนายกรัฐมนตรีว่า “พี่” แล้วตามด้วยชื่อที่เขาใช้ใน Clubhouse ซึ่งเป็นชื่อที่อาจารย์และมิตรสหายเรียกเขาเมื่อครั้งศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกาว่า “Tony” ส่วน “Woodsome” เป็นสถานที่ที่เขาพักอาศัยในอังกฤษ คงไม่มีใครคิดหรอกว่า คนที่กำลังเปิดไมค์คุยกับคุณผู้ฟังเกือบแสนคน ที่ฟังสดในช่วงเวลานั้น คือ “ดร.ทักษิณ ชินวัตร” ตัวจริง เสียงจริง

ย้อนเบื้องหลัง Clubhouse กับ พี่โทนี่ อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง

พี่โทนี่” คืออดีตผู้นำที่แหวกขนบทางการเมือง ทั้งการพูดคุย และตอบคำถามของคนที่ไม่รู้จัก ไม่รู้ล่วงหน้าว่าคำถามที่ถาโถมเข้ามานับร้อย-นับพันนั้นมีเรื่องอะไรบ้าง เขายังแบ่งปันทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวของตนเองเป็นบทเรียนให้เรียนรู้ ซึ่งไม่ใช่ปกติวิสัยของคนเป็นนักการเมืองนัก เพราะคนที่เป็น “อดีตผู้นำ” หรือ “นักการเมือง” มักเก็บซ่อนความล้มเหลวอย่างเงียบๆ หลังลงจากอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันนั้นเกิดขึ้นด้วย “ความบังเอิญ” เบื้องหลัง Clubhouse ครั้งแรกของ “พี่โทนี่” คนจำนวนมากต่างมองว่า เกิดจากการวางแผนมาอย่างดี เพื่อกลับมายืนบนเวทีการเมืองอีกครั้งของ “ทักษิณ ชินวัตร” แต่ทว่าในข้อเท็จจริงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ “ความบังเอิญ”

ขออธิบายสั้นๆก่อนว่า การเกิดขึ้นของแอพลิเคชั่น Clubhouse ในช่วงเวลาดังกล่าวถือว่า เป็นเรื่องแปลกใหม่ของสังคมไทย การคุยกันใน Club ที่มีผู้ร่วมฟังได้ถึง 8,000 คน และสามารถยกมือขึ้นมาแจมกันได้ ไม่ว่าอยู่ที่ใดในทุกมุมโลก ไม่ใช่เรื่องที่เคยเกิดมาก่อน คนจำนวนมากทั่วโลกต่างตื่นเต้นกับการใช้แอพลิเคชั่นนี้ “พี่โทนี่” ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจการใช้แอพลิเคชั่นนี้เช่นกัน

ย้อนเบื้องหลัง Clubhouse กับ พี่โทนี่ อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง

ในวันที่กลุ่ม CARE เปิดห้อง เดิมที “พี่โทนี่” ตั้งใจเพียงเข้ามาฟังอย่างเงียบๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ “พี่โทนี่” เข้ามาตรงเวลาตาม link ที่เชิญไป แล้วกลายเป็นคนกดเปิดห้องใหม่เอง เพราะคนตั้งห้องเข้ามาช้าไปเสี้ยววินาที “พี่โทนี่” จึงต้องทำหน้าที่เชิญ Moderator ให้ขึ้นมาเป็นแอดมินในภายหลังแบบงงๆ ว่ามันทำยังไงกันต่อนะ? ซึ่งสุดท้าย “ครั้งแรก” ของพี่โทนี่ ก็ถูกด้นสดต่อไปจนจบ

ในวันนั้น “พี่โทนี่” คุยกับผู้ฟังไปมากกว่า 20 คน และใช้เวลาในการพูดคุยมากกว่า 3 ชั่วโมง มีผู้ร่วมฟังสดเกือบแสนคน เพราะกระจายเสียงต่อเป็นทอดๆไปถึง 8 ห้องเต็มลิมิต และเป็นกระแสตื่นเต้นทั้งในโลกออนไลน์และสื่อมวลชนต่างๆ

อดทน-รับฟัง-แชร์ และ CARE 

กว่า 2 ปี นับตั้งแต่ “ครั้งแรก” ที่ “พี่โทนี่” เข้าสู่โลกของ Clubhouse เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และพูดคุยต่อเนื่องสัปดาห์เว้นสัปดาห์นับรวมแล้วมากกว่า 50 ครั้ง นับพันคนได้พูดคุย นับสิบล้านคนได้รับฟัง แน่นอนล้วนมีทั้ง “คำชม” และ “คำติ” แต่สิ่งที่ “พี่โทนี่” ตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้คือ “ความอดทน” ทั้งรับฟัง พูดคุย ถามซ้ำ และหาคำตอบ หลายครั้งมีหลายเรื่องที่ผู้ฟังเล่าให้ “พี่โทนี่” ฟังนั้น ตัวเขาเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นเรื่องใหม่สำหรับหนุ่มใหญ่วัย 74 แต่ด้วยความ CARE ผู้คนของ “พี่โทนี่” จึงเลือกที่จะฟังให้จบ ทำความเข้าใจกับเรื่องราวใหม่ๆ แล้วรับรู้ว่านี่คือ “ความเปลี่ยนแปลง” ที่ไม่วันหยุดนิ่ง

รอคอย CARE Talk ครั้งต่อไป : ที่บ้านเกิด 

การ "กลับบ้าน" อีกครั้งในรอบ 15 ปีของ "พี่โทนี่" ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เป็นการกลับบ้านแบบเรียบง่าย ตามประสาคนวัย 74 ปีที่ต้องการกลับมาพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม แล้วใช้เวลาในช่วงบั้นปลายชีวิตกับครอบครัว เลี้ยงดูหลาน รวมถึงให้คำปรึกษา แบ่งปันความรู้-ประสบการณ์ จากการท่องโลกมากว่าทศวรรษ หยิบสิ่งดีๆ จากทั่วโลก มาช่วยพัฒนาประเทศ และร่วมกันทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

เราจะรอคอย CARE Talk กับ Tony Woodsome ครั้งหน้าแบบจัดสดๆ ในประเทศไทย และไม่ว่ากี่เดือนหรือกี่ปี เราก็จะเฝ้ารอด้วยใจจดจ่อ!

ย้อนเบื้องหลัง Clubhouse กับ พี่โทนี่ อดีตผู้นำแหวกขนบการเมือง

related