svasdssvasds

เครื่องบินตกในรัสเซีย "เยฟกินี พริโกซิน-ทหารแวกเนอร์" ดับยกลำ 10 ราย

เครื่องบินตกในรัสเซีย "เยฟกินี พริโกซิน-ทหารแวกเนอร์" ดับยกลำ 10 ราย

รัสเซีย ยืนยันว่า"เยฟกินี พริโกซิน" หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ กลุ่มทหารรับจ้าง โดยสารมากับเครื่องบินเล็กที่ประสบเหตุตกทางเหนือของกรุงมอสโก ไม่พบผู้รอดชีวิตในเครื่องบินเล็กลำนี้

 บัญชีผู้ใช้ เทเลแกรม ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มแวกเนอร์ยืนยันว่า นายปริโกซินเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัสเซียยืนยันว่า เครื่องบินรุ่นเอมเบรเออร์ ลีเกซี ตกที่หมู่บ้านคูเชนคิโน ในแคว้นตเวียร์ หลังออกเดินทางจากกรุงมอสโกมุ่งหน้าไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 10 คน และการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต

 ทั้งนี้ มีการเผยแพร่วิดีโอที่ถ่ายจากจุดที่เครื่องบินลำนี้ตก และพบตัวเลข 2795 บนซากเครื่องยนต์ที่กำลังลุกไหม้ ซึ่งตรงกับเลขทะเบียน 4 หลักสุดท้ายของเครื่องบินส่วนตัวของนายพริโกซิน โดยทะเบียนเครื่องบินของนายปริโกซินคือ RA-02795

 ด้านสำนักข่าวทาสส์ สื่อใหญ่ของรัสเซีย รายงานว่า "เยฟกินี พริโกซิน" มีรายชื่ออยู่ในรายชื่อผู้โดยสารเครื่องบินลำนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เขาได้โดยสารมากับเครื่องบินลำนี้ด้วยหรือไม่ ก่อนที่ทางการรัสเซียจะออกมายืนยันในเวลาต่อมา

 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้เปิดการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก โดยมีแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ เปิดเผยกับสื่อของรัสเซียว่า เครื่องบินลำดังกล่าวอาจจะถูกมิสไซล์ยิงตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดฉากอย่างเร้าใจ แต่จบเร็วแบบงงๆ สรุปให้ ทำไม “แวกเนอร์” ยอมถอยด่วน

• "กองทหารแวกเนอร์" คือใคร ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้าย เหตุใดถึงทรยศรัสเซีย

• สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกรัสเซีย เล็งไล่กลาโหม

 ขณะที่เว็บไซต์ FlightRadar24 ซึ่งทำหน้าที่เก็บข้อมูลด้านการบิน ระบุว่า เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางจากสนามบินกรุงมอสโก และไต่ระดับความสูงไปจนถึงประมาณ 26,000 ฟุต ก่อนจะหยุดส่งข้อมูลในเวลาประมาณ 18.11 น.

 ที่ผ่านมา กลุ่มแวกเนอร์เปิดปฏิบัติการในช่วง 24 ชั่วโมง สั่งเคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโกจนห่างเพียงแค่ 200 กิโลเมตร ก่อนที่จะตัดสินใจยุติการเคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงมอสโกและยอมถอยออกมา 

 กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ให้เหตุผลว่า หลีกเลี่ยงการนองเลือด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตด้านความมั่นคงครั้งรุนแรงที่สุด ที่เคยเกิดขึ้นในรัสเซีย ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

หลังจากที่กองทหารรับจ้างแวกเนอร์ ประกาศถอยทัพออกจากมอสโกเพียงไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลรัสเซียก็ออกแถลงการณ์ว่า ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างกลุ่มนี้ ได้ลี้ภัยไปที่เบลารุส 

สถานการณ์ความขัดแย้งภายในของรัสเซีย เป็นความขัดแย้งระหว่างกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์กับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งดำเนินมาถึงจุดแตกหักในที่สุด และพริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ประกาศ ก่อกบฏด้วยอาวุธ อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา  โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียพ้นตำแหน่ง 

สำหรับ นายพริโกซิน เพิ่งมีคลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเปิดเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นคลิปที่ถูกบันทึกไว้ในทวีปแอฟริกา ซึ่งทหารแวกเนอร์กรุ๊ปกำลังปฏิบัติภารกิจในบางประเทศ โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวนับเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุติความพยายามนำกำลังทหารในสังกัดบุกกรุงมอสโก เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

related