svasdssvasds

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกรัสเซีย เล็งไล่กลาโหม

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกรัสเซีย เล็งไล่กลาโหม

หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ประกาศ ก่อกบฏด้วยอาวุธ โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย โดยตามข่าวระบุว่า กลุ่มทหารกลุ่มนี้เพิ่งออกจากยูเครนไปถึงรอสตอฟ ทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว มีเป้าหมายคือ ไปไล่ คนคุมกระทรวงกลาโหม ที่มอสโก

ความตึงเครียดในรัสเซีย กำลังกลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง เมื่อ เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ประกาศ "ก่อกบฏด้วยอาวุธ" โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย โดยตามข่าวระบุว่า กลุ่มทหารกลุ่มนี้เพิ่งออกจากยูเครนไปถึงเมืองรอสตอฟ ทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว และมีเป้าหมายคือ ไปไล่ คนคุมกระทรวงกลาโหม ที่มอสโก

โดย สถานการณ์ความขัดแย้งภายในของรัสเซียน ระหว่างกองกำลัง "ทหารรับจ้างแวกเนอร์" กับกระทรวงกลาโหมรัสเซียมาถึงจุดแตกหักในที่สุด จากวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย. 2023 ) เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ออกมาประกาศ “ก่อกบฏด้วยอาวุธ” อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู 

• ทำความรู้จัก ทหารรับจ้างวากเนอร์ คือใคร ? 

หากใครที่ไม่ติดตามเรื่องความตึงเครียดของรัสเซียนั้น , คงต้องเท้าความก่อนว่า  กลุ่มนักรบรับจ้างวากเนอร์เป็นกองกำลังกึ่งทหารที่ก่อตั้งโดย นายเยฟเกนี ปริโกซิน มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย  ซึ่งเคยเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

โดย ไม่มีข้อมูลปรากฏชัดว่าถูกก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปีใด แต่นักรบรับจ้างกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 ขณะที่รัสเซียใช้กำลังเข้าผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครน โดยระยะหลังกลุ่มวากเนอร์และรัฐบาลรัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน เกิดปัญหาไม่ลงรอยกัน ขบเหลี่ยมกันบ่อยครั้งขึ้น 

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้นในรัสเซียบ้าง  : เมื่อทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกล็อกเป้าไล่ คนคุมกลาโหม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะปัญหาความไม่พอใจจากการที่รัฐบาลรัสเซียไม่ยอมส่งกระสุนให้ทางกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์อย่างเพียงพอ  จนทำให้กลุ่มวากเนอร์เสียเปรียบยูเครน และสูญเสียนักรบไปจำนวนมาก จนนำมาสู่การเผชิญหน้ากันในครั้งนี้  

โดย ณ วันนี้ 24 มิถุนายน 2023  เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์  อ้างว่า กองกำลังของเขา ได้ออกจากพื้นที่ยูเครน และมุ่งหน้าไปยังรัสเซียแล้ว  โดยเคลื่อนพลไปถึงเมืองรอสตอฟแล้ว ซึ่งเมืองรอสตอฟนั้นอยู่ทางตอนใต้ของรัสเซีย ติดกับชายแดนยูเครน และ รอสตอฟอยู่ห่างจากมอสโก เมืองหลวง ราวๆ 1,100 กิโลเมตร 

 โดย เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ หรือ ทหารรับจ้าง กล่าวว่า พวกเขาไม่เผชิญกับการต่อต้านจากทหารเกณฑ์อายุน้อยที่จุดตรวจ และกองกำลังของเขา “ไม่ได้ต่อสู้กับเด็ก” 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำแถลงของพริโกซินว่ากลุ่มแวกเนอร์ได้เข้าสู่รอสตอฟ-ออน-ดอนแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันจากทางการรัสเซีย 

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้นในรัสเซียบ้าง  : เมื่อทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกล็อกเป้าไล่ คนคุมกลาโหม

•ความขัดแย้งระหว่าง ทหารรับจ้างแวกเนอร์ กับ กลาโหมรัสเซีย 

ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา พริโกซิน แสดงความไม่พอใจอย่างหนัก ต่อ พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย รวมถึง พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย เกี่ยวกับความสนับสนุนทางทหารของรัสเซีย ที่มอบให้แก่วากเนอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางทหารของรัฐบาลมอสโกยืนกรานปฏิเสธมาตลอด

 อย่างไรก็ตาม พริโกซินกล่าวว่า “จะดำเนินการด้วยทุกวิถีทางที่จำเป็น” เพื่อ “โค่นล้มกลุ่มผู้ครองอำนาจสูงสุดทางทหารในกรุงมอสโก” และ “จะทำลายทุกอย่างที่ขวางทาง” 

โดยก่อนหน้านี้ กลาโหมรัสเซีย มีคำสั่งให้กองกำลังอิสระทั้งหมดที่ช่วยรบในยูเครน ต้องเซ็นสัญฯยอมอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียภายในวันที่ 1 ก.ค. 2023 นี้ แต่พริโกซินได้ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม และได้เคลื่อนพลไปที่รอสตอฟ-ออน-ดอน ตามที่เป็นข่าว  โดยกำลังของทหารรับจ้างแวกเนอร์ มีอยู่ราว 25,000 นาย 

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้นในรัสเซียบ้าง  : เมื่อทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกล็อกเป้าไล่ คนคุมกลาโหม

•  สถานการณ์ในมอสโก รัสเซีย ตอนนี้ 

ณ เวลานี้ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับแจ้งเกี่ยวกับสถานการณ์ ของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์แล้ว และ จะมี “มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดกำลังดำเนินอยู่”

ช่วงเช้าวันนี้ รถบรรทุกทหารขนาดใหญ่และรถหุ้มเกราะถูกพบเห็นในหลายพื้นที่ใจกลางกรุงมอสโก  และทหารที่ถือปืนไรเฟิลจู่โจมได้ประจำการอยู่นอกอาคารหลักของกระทรวงกลาโหม พื้นที่รอบทำเนียบประธานาธิบดีใกล้กับจัตุรัสแดงถูกปิดกั้น ทำให้การจราจรติดขัด

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้นในรัสเซียบ้าง  : เมื่อทหารรับจ้างแวกเนอร์ ก่อกบฏ บุกล็อกเป้าไล่ คนคุมกลาโหม
 

• ปูติน แถลงด่วน ทหารแวกเนอร์ก่อกบฏ ชี้ ใครหักหลังต้องถูกลงโทษ 


ล่าสุด ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เริ่มปราศรัยทางโทรทัศน์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า เขากำลังต่อสู้เพื่อชีวิตและความมั่นคงของประชาชน และประเทศต้องการความสามัคคีของกองกำลังทั้งหมด

“ผมขอวิงวอนต่อผู้ที่ผลักดันให้เกิดการกบฏทางทหาร ในเวลานี้ ‘เราต้องการความสามัคคี การรวมเป็นหนึ่ง และความรับผิดชอบ’

“ผู้ที่จงใจก้าวเดินในเส้นทางของการทรยศ เตรียมการก่อจลาจลและการโจมตีของผู้ก่อการร้าย จะต้องถูกลงโทษ” วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าว

ที่มา bbc

related