svasdssvasds

เตรียมรับมือปัญหาไฟฟ้าหน้าฝน กับวิธีเลือกซื้อ UPS ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เตรียมรับมือปัญหาไฟฟ้าหน้าฝน กับวิธีเลือกซื้อ UPS ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ปัญหาเรื่องไฟฟ้า เช่น ไฟดับ ไฟตกหรือไฟกระชาก ถือเป็นปัญหาคลาสสิกที่คนจำนวนมากเคยเจอและเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุม แก้ไข หรือเยียวยาความเสียหายได้

ยิ่งเมื่อเกิดเหตุไฟดับ ไฟตกหรือไฟกระชาก ขึ้นแล้ว อาจทำให้บางคนได้รับความเสียหายจากการที่อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดระบบขัดข้องจนไม่สามารถใช้งานต่อได้อีก โดยเฉพาะในระดับองค์กรและบริษัท ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ทำงานสำคัญอยู่เป็นจำนวนมาก หากไม่ดูแลรักษาให้ดี อาจทำให้ธุรกิจเจอกับปัญหาและความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้อีกด้วย ดังนั้น หนึ่งในวิธีป้องกันที่ปลอดภัยและช่วยป้องกันความเสียหายมากที่สุดก็คือ การติดตั้ง UPS เครื่องสำรองไฟฟ้านั่นเอง หน้าฝนแบบนี้ใครที่กำลังเจอปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าและหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ มาลองทำความรู้จักกับ UPS รวมถึงวิธีเลือก UPS อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานกัน

UPS คืออะไร

UPS ย่อมาจาก Uninterruptible Power Supply

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรองพลังงานไฟฟ้าเพื่อป้องกันเมื่อเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องชั่วคราว เช่น ไฟดับ ไฟตก หรือไฟกระชาก UPS จะมีหน้าที่ให้พลังงานไฟฟ้าสำรองกับอุปกรณ์หรือระบบต่างๆ เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินไฟฟ้าขัดข้อง จะช่วยปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้า ข้อมูลและระบบที่สิ่งสำคัญไม่ให้เสียหาย อุปกรณ์ UPS มีหลายประเภทและหลายขนาด ได้แก่ Standby UPS, Line Interactive UPS และ True Online UPS แต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้นวิธีเลือก UPS จึงขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หลักของการใช้งาน

วิธีเลือก UPS เครื่องสำรองไฟฟ้า

วิธีเลือก UPS อย่างไรให้ตอบโจทย์

เลือกจากประเภทของ UPS

  • Standby UPS (Off line UPS)

เครื่องสำรองไฟประเภทนี้มีระดับการป้องกันปัญหาด้านไฟฟ้าต่ำ สามารถช่วยป้องกันไฟดับได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งเครื่องจะมีขนาดเล็กและระบบภายในที่ไม่ซับซ้อน เมื่อเกิดปัญหาเครื่องขัดข้องสามารถซ่อมได้ไม่ยาก และมีราคาถูก

  • Line Interactive UPS

เป็นเครื่องสำรองไฟที่มีความสามารถสูงกว่าแบบ Standby UPS การทำงานของเครื่องนี้จะมีลักษณะคล้ายกัน แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันปัญหาไฟกระชากร่วมด้วย สามารถควบคุมแรงดันไฟฟ้าและป้องกันการไหลกลับของกระแสไฟที่ผิดปกติ เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าพวกคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก เป็นต้น

  • True Online UPS (Double Conversion UPS)

สำหรับเครื่องสำรองไฟประเภทนี้จะทำงานโดยการแปลงกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟให้เป็นกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง แล้วจึงส่งไปยังอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มีประสิทธิภาพในการป้องกันความผันผวนของไฟฟ้าสูง ทำให้เครื่องสำรองไฟประเภทนี้มีราคาสูงกว่า จึงเหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพในการทำงานสูง เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ ตู้ ATM และอุปกรณ์อื่นๆ เป็นต้น

วิธีเลือก UPS จุดประสงค์คือการเลือกเครื่องสำรองไฟที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกจากระยะเวลาสำรองไฟของ UPS

ระยะเวลาในการสำรองไฟถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการเชื่อมต่อไม่จำเป็นต้องสำรองข้อมูลมากนัก หรือใช้เวลาเพียงแค่ 10-20 นาทีก็สามารถจัดการข้อมูลได้ สามารถเลือกใช้ UPS แบบทั่วไปได้เลย แต่ถ้าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อมีระบบการทำงานที่ซับซ้อน หรือจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในระยะเวลาที่นานกว่า ก็ควรเลือกใช้ UPS ที่มีแบตเตอรี่สูง ก็จะช่วยเพิ่มระยะเวลาในการสำรองไฟได้นานขึ้นนั่นเอง

เลือกจากการใช้งาน UPS

เราสามารถเลือก UPS ให้เหมาะสมและคุ้มค่าได้จากการพิจารณาจุดประสงค์ในการใช้งาน หากต้องการใช้แค่สำรองไฟกรณีไฟฟ้าตก อินเทอร์เน็ตล่ม หรือหมู่บ้านไฟดับบ่อย ก็สามารถใช้ UPS ทั่วไปได้ เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เกมส่วนใหญ่จะใช้จำนวนไฟน้อย แต่ถ้ากรณีที่ใช้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้จำนวนไฟมากขึ้น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาแพง วิธีเลือกใช้ UPS ก็ควรเลือกที่มีระบบการทำงานที่ครอบคลุมมากขึ้น เป็นต้น

เลือกจากพื้นที่ในการติดตั้ง UPS

คนทั่วไปอาจมองข้ามปัจจัยเรื่องพื้นที่ในการติดตั้งซึ่งดูเหมือนไม่ได้สำคัญมากนัก แต่การมีเครื่องสำรองไฟหรือ UPS ที่มีขนาดเหมาะสมก็นับว่าช่วยให้การทำงานและการจัดพื้นที่สะดวกสบายมากขึ้น หากพื้นที่บริเวณเครื่องใช้ไฟฟ้ามีไม่มาก หรืออุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งอยู่ไกลกัน ก็ใช้วิธีเลือก UPS ขนาดเล็กที่สามารถต่อกับอุปกรณ์ได้เลย แต่ถ้ามีพื้นที่มากก็สามารถเลือกใช้ UPS ที่มีขนาดใหญ่เพียงตัวเดียวก็จะครอบคลุมและสะดวกสบายกว่า

เตรียมรับมือปัญหาไฟฟ้าหน้าฝน กับวิธีเลือกซื้อ UPS ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Chuphotic ผู้นำด้าน UPS เครื่องสำรองไฟสำหรับทุกบ้าน ทุกอุตสาหกรรม

Chuphotic เราเป็นผู้นำด้านเครื่องสำรองไฟ มาตรฐานอันดับ 1 ในตลาดอาเซียน จัดจำหน่ายเครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองต่อเนื่อง UPS เครื่องรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ AVR แบตเตอรี่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก อุปกรณ์ฉุกเฉิน และพลังงานทดแทน พร้อมให้คำแนะนำรวมถึงเทคนิคและวิธีเลือก UPS ให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังมีบริการหลังการขาย การเคลมหรือซ่อมอุปกรณ์ในกรณีที่เกิดความเสียหายหรือปัญหาในการใช้งาน เพื่อให้ผู้ที่เลือกซื้อ UPS กับทาง Chuphotic มั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่า และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด สนใจสินค้าติดต่อ โทร. 02-186-3010, 092-262-0760 ไลน์ @chuphotic

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ