svasdssvasds

คืบหน้า ! เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท อีก 1 เดือนชัดเจน - เงินเดือนราชการมี 2 ทางเลือก

คืบหน้า ! เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท อีก 1 เดือนชัดเจน - เงินเดือนราชการมี 2 ทางเลือก

"เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท รัฐไม่กู้ เผยมีแหล่งเงินดำเนินนโยบายแน่นอนไม่เกิน 1 เดือน ส่วนเงินเดือนข้าราชการจะให้เลือก 2 ข้อเสนอ จ่ายครั้งเดียว หรือ 2 ครั้ง ชี้ขณะนี้อยู่ในช่วงพัฒนาซอฟต์แวร์

วันนี้ 14 กันยายน 2564 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้ากระทรวงการคลังเป็นวันแรก เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยได้มีการทักทายนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงข้าราชการมาให้การต้อนรับอย่างชื่นมื่น จากนั้นได้มีการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงและหน่วยงานในสังกัด

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะถดถอยประชาชนเดือดร้อน ต้องได้รับการกระตุ้นจากรัฐบาล หนึ่งในโครงการเร่งด่วน คือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่าการดำเนินโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะไม่มีการกู้เงิน และมั่นใจว่าทำได้แน่นอน ส่วนแหล่งเงินที่มาใช้ในโครงการมีแน่นอนแต่ขอเวลาก่อน และจะมาชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีเข้ากระทรวงการคลังวันแรก

โดยขอเวลาไม่เกิน 1 เดือนจะมีการชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งการฟื้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ GDP ทั้งนี้รัฐบาลมีความตั้งใจอย่างมากในการทำงาน ซึ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยวางแผนไว้ว่าจะใช้ฐานข้อมูลจากแอปฯกระเป๋าตัง และพัฒนารูปแบบบล็อกเชนมากำกับ โดยนายกรัฐมนตรีให้คะแนนโครงการนี้ 11 จากเต็ม 10  คะแนน

ส่วนนโยบายพักหนี้ต้องควบคู่เพิ่มรายได้ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ รัฐบาลต้องการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร หวังว่าในระยะเวลาอันใกล้จะมีมาตรการใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาเรื่องหนี้ เพื่อมีขวัญและกำลังใจในการทำงานเพิ่มรายได้

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังพูดถึงเรื่องการบริหารจัดการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ว่าบางประเด็น สามารถดำเนินการได้ หรือบางประเด็นมีปัญหาก็จะนำไปพิจารณา แต่การจ่าย 2 ครั้งเป็นข้อเสนอใครต้องการได้เงิน 2 รอบก็เลือก 2  ส่วนใครต้องการได้เงิน 1 ครั้งก็เลือก 1 ไป และขอยืนยันไม่ติดขัดเรื่องของระบบจ่ายเงินของกรมบัญชีกลาง แต่ต้องพัฒนาเรื่องซอฟต์แวร์ และระบบไอทีก่อน คาดเริ่มต้นปีหน้า 2567 จะเริ่มดำเนินการได้

ด้านน.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงกรณีข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีแนวคิดจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับมอบนโยบายจากรัฐบาล ยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เนื่องจากอยู่ระหว่างการรับมอบนโยบายจากรัฐบาล

ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับหน่วยงานใด ส่วนตัวมองว่า หากเริ่มดำเนินการก็จะต้องเริ่มคุยกับหน่วยงานเจ้าหนี้ก่อน เช่น กบข. กยศ. เพื่อรองรับระบบการหักเงินเดือน พร้อมกันนี้ยืนยันว่าข้อสั่งการนี้จะไม่เพิ่มต้นทุนการบริหารจัดการ เช่น ค่าธรรมเนียมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการโอนจ่ายเงิน เนื่องจากกรมบัญชีกลางจ่ายเงินเดือนข้าราชการผ่านธนาคารกรุงไทย ไม่มีค่าธรรมเนียม ย้ำว่า ยังไม่ต้องตื่นตระหนก เนื่องจากรัฐบาลเสนอให้เป็นทางเลือก ทั้งนี้เตรียมประชุมใหญ่ระบบการจ่ายเงินของกรมบัญชีกลางพรุ่งนี้ 15 กันยายน 2566

 

related