svasdssvasds

ฤดูหนาว 2566 เตรียมรับลมหนาว ช่วง 14-21 พ.ย. อุณหภูมิเริ่มลดลง ลมแรงขึ้น

ฤดูหนาว 2566 เตรียมรับลมหนาว ช่วง 14-21 พ.ย. อุณหภูมิเริ่มลดลง ลมแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนช่วง 14-21 พ.ย. 66 สัญญาณ "ฤดูหนาว" เริ่มชัดขึ้น คาดอุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรงขึ้น

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 12-21 พ.ย. 66 อัปเดต จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยระบุว่า

ช่วง 12-13 พ.ย.66 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง เริ่มแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับช่วงนี้ ยังมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดแทรกเข้ามาปกคลุมบางช่วง ยังมีฝนรบกวน ยังไม่ขาดเม็ด เป็นฝน/ฝนฟ้าคะนอง

โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. และปริมณฑล เมฆมากช่วงบ่าย ต้องเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ ยังแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยว และตากผลผลิต (ข้าวนาปี)

12-13 พ.ย.66 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง

งานกลางแจ้ง เช้าถึงบ่ายพอมีแดด เย็นๆ มีเมฆมากและมีฝน อากาศยังไม่เย็นลงมากนัก ความชื้นสูง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง

ในช่วงวันที่ 14-21 พ.ย.66 ฤดูหนาวมาช้าแต่มาชัวร์ เตรียมรับลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลง อาจจะยังมีฝนเกิดขึ้นบ้าง ในช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาระยะแรก (16 พ.ย.66) 

วันที่ 14-21 พ.ย.66 ฤดูหนาวมาช้าแต่มาชัวร์ เตรียมรับลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง

หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลง และมีลมแรง เป็นสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสอากาศเย็นถึงหนาวได้ โดยเฉพาะตามยอดดอย ยอดภู อากาศหนาว (17-20 พ.ย.66) พื้นราบอากาศเย็น ระมัดระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป ต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง คลื่นลมแรงขึ้น

วันที่ 14-21 พ.ย.66 ฤดูหนาวมาช้าแต่มาชัวร์ เตรียมรับลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง

ปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย. ช่วงแรกๆ อาจจะยังมีฝนฟ้าคะนอง (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related