svasdssvasds

ย้อนรอยเหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย ช่วง 10 ปีเศษ

ย้อนรอยเหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย ช่วง 10 ปีเศษ

ย้อนรอยเหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เจอทั้งระเบิดพลีชีพ ระเบิดรถไฟ และเหตุกราดยิง

SHORT CUT

  • 22 มี.ค. 67 เกิดเหตุก่อการร้ายในงานแสดงคอนเสิร์ตชานเมืองกรุงมอสโก สูญเสียรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

  • กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย หรือ “ISIS” ได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้น  แต่ไม่ได้มีการแสดงหลักฐานแต่อย่างใด ทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจเป็นการแอบอ้าง

  • ในรอบ 10 ปี รัสเซียถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีครั้งใหญ่กว่า 8 ครั้ง สะท้อนว่ารัสเซียคือเป้าหมายสำคัญของผู้ก่อการร้าย

ย้อนรอยเหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เจอทั้งระเบิดพลีชีพ ระเบิดรถไฟ และเหตุกราดยิง

สืบเนื่องจากเมื่อวาน (22 มี.ค. 2567) เกิดเหตุก่อการร้ายในงานแสดงคอนเสิร์ตชานเมืองกรุงมอสโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย ซึ่งถือเป็นการสูญเสียจากการก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดของรัสเซียในรอบหลายปี

โดยรายละเอียดในเหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของเมื่อวาน ประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่าชายติดอาวุธในชุดพรางอย่างน้อย 5 คน ก่อเหตุกราดยิงกลางการแสดงคอนเสิร์ตของ วงดนตรีร็อกรัสเซีย “Piknik”Krokus City Hall หลังจากนั้น มีจึงเสียงระเบิดและเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงตามา

ซึ่งต่อมา ทางการรัสเซียรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 40 ราย ก่อนจะพุ่งเป็น 60 รายในภายหลัง นอกจากนี้ยังมีผู้ บาดเจ็บเกินกว่า 100 ราย ซึ่งจากรายงานของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอส ยังไม่ได้รับข้อมูลว่ามีชาวไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เกิดเหตุก่อการร้ายในงานแสดงคอนเสิร์ตชานเมืองกรุงมอสโก : Photo Reuters

ISIS คืนชีพ

หลังจากการโจมตีที่เกิดขึ้น กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย หรือ “ISIS” ได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยแถลงสั้นๆ ผ่าน Telegram แต่ไม่ได้มีการแสดงหลักฐานแต่อย่างใด ทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจเป็นการแอบอ้างได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเรื่องนี้จะจริงหรือไม่ แต่กลุ่ม ISIS ก็มีความบาดหมางกับกองทัพรัสเซียมาอย่างยาวนาน เพราะการแทรกแซงสงครามในซีเรียของรัสเซียในปี 2015 ก็ทำให้ปฏิบัติการของ ISIS มีความยากลำบากมากขึ้น และกองทัพรัสเซียก็ปราบสมาชิกกลุ่ม ISIS เสียชีวิตไปหลายพันคน ตามคำกล่าวอ้างของรัสเซีย

ซึ่งสงครามในซีเรียทำให้กลุ่ม ISIS อ่อนแอลงไปมาก และกลายเป็นว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งสำคัญในตะวันออกกลางหลังจากนั้น จึงถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่ม “ฮามาส (Hamas)” หรือ “กลุ่มตาลีบัน (Taliban) ” มากกว่า

แต่ถึง ISIS จะอ่อนแอ ทว่ายังไม่ตาย เพราะเป็นที่ถกเถียงกันมานานว่า ISIS อาจมีต่างชาติหนุนหลัง เพราะนักรบของกลุ่มนี้ได้รับการฝึกอย่างดีเยี่ยม รวมถึงมีเงินในการใช้ทำสงครามไม่ขาดมือ ซึ่งถ้าการโจมตีรัสเซียในรอบนี้เป็นฝีมือกลุ่ม ISIS จริง ย่อมหมายความว่าขีดความสามารถในการก่อการร้ายข้ามประเทศของ ISIS ยังคงมีอยู่

เหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย Photo Reuters

เหตุการณ์ก่อการร้าย ‘ครั้งสำคัญ’ ในรัสเซีย

การก่อการร้ายในรัสเซีย ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ ดินแดนหมีขาวนี้ ก็เหมือนดินแดน ดินแดนพญาอินทรีของสหรัฐ ที่ส่งทหารเข้าไปแทรกแซงการเมืองของหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันออกกลาง จึงไม่แปลกที่รัสเซียจะเผชิญกับเหตุก่อการร้ายหลายครั้ง

และนี่คือเหตุก่อการร้ายในช่วง 10 ปีเศษที่ผ่านมา

-2013-

21 ต.ค. เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่เมือง ‘โวลโกกราด’ มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 28 ราย ผู้ก่อเหตุเป็นหญิงอายุ 30 ปี จากสาธารณรัฐดาเกสตาน (Dagestan) ทางการรัสเซียเชื่อว่าเธอเป็นภรรยาของสมาชิกกลุ่มหัวรุงแรงชาวอิสลาม

29-30 ธ.ค. เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่เมือง ‘โวลโกกราด’ 2 ครั้ง ใน 2 วัน มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 34 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 85 ราย มือระเบิดในวันที่ 29 เป็นผู้หญิง ส่วนวันที่ 30 เป็นผู้ชาย

-2014-

4 ธ.ค. กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ เข้ายึดอาคารสื่อมวลชนและโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองกรอสนืยหลายชั่วโมง

หลังการปะทะกับ จนท. กลุ่มผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 11 ราย และ จนท. เสียชีวิต 14 ราย รวมถึงมีพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย

-2015-

31 ต.ค. เครื่องบินโดยสาร “เมโทรเจ็ตรัสเซีย” เที่ยวบิน 9268 เกิดเหตุระเบิดจนตกในอียิปต์ เสียชีวิตยกลำ 224 ราย ทางการรัสเซียยืนยันว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่คือการก่อการร้าย ส่วนกลุ่ม ISIS อ้างว่าอยู่เบื้องหลัง

-2017-

3 เม.ย. เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในรถไฟใต้ดินของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 45 ราย ผู้ก่อเหตุเป็นผู้ชาย

-2019-

18 ธ.ค. เกิดเหตุกราดยิง หน้าหน่วยงานความมั่นคงรัสเซียในมอสโก มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 4 ราย

ผู้ก่อเหตุเป็นอดีต จนท. รักษาความปลอดภัยชื่อ (Yevgeny Manyurov) ถูกวิสามัญในที่เกิดเหตุ

-2023-

2 เม.ย. เกิดเหตุระเบิดที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นบล็อกเกอร์สายทหารชื่อดังของรัสเซีย ที่สนับสนุนสงครามในยูเครน

-2024-

22 มี.ค. กลุ่มคนใส่ชุดพราง 5 คน กราดยิงกลางงานแสดงคอนเสิร์ตในมอสโก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย กลุ่ม ISIS อ้างอยู่เบื้องหลัง

 

ก่อการร้ายกลางคอนเสิร์ตรัสเซีย Photo Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

related