svasdssvasds

เปรียบเทียบ กองทัพ ฮามาส VS อิสราเอล ในสงครามที่ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไร ?

เปรียบเทียบ กองทัพ ฮามาส VS อิสราเอล ในสงครามที่ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไร ?

พาไปดู กองทัพอิสราเอล มีศักยภาพ มีทีเด็ดมากน้อยแค่ไหน ที่จะนำมาใช้ต่อกรในศึกกำจัดกลุ่มฮามาส กับสงครามที่กำลังจะกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ ในอนาคตอันใกล้นี้ และชวนส่องดู ขุมกำลังของกลุ่มฮามาสด้วย

อิสราเอล เป็นประเทศที่มีพื้นที่ราวๆ 22,072 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่เป็นลำดับที่ 149 ของโลก ใหญ่กว่า โคราช เพียงเล็กน้อย (จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย 20,493 ตารางกิโลเมตร) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก The Military Balance 2023 โดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ (IISS) ระบุว่า ประเทศ อิสราเอลมีกำลังทหารประจำการ 169,500 นาย แบ่งเป็น กองทัพบก 126,000 นาย  กองทัพเรือ 9,500 นาย กองทัพอากาศ 34,000 นาย กองทัพสำรอง 465,000 นาย และ 8,000 นายเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังกึ่งทหาร

โดย ในระบบการรับราชการทหารของอิสราเอล บังคับให้พลเมืองที่มีอายุเกิน 18 ปี ชายและหญิง ต้องเกณฑ์ทหาร ผู้ชายจะต้องรับราชการเป็นเวลา 32 เดือน และผู้หญิงเป็นเวลา 24 เดือน 

ในทางกายภาพแล้ว , อิสราเอล มีกองทัพที่มีอำนาจมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีการเฝ้าระวังและอาวุธขั้นสูง ในด้านกองกำลังยุทธศาสตร์ ซึ่งเชื่อกันว่าอิสราเอลมีความสามารถด้านนิวเคลียร์ เนื่องจากมี ขีปนาวุธเจริโค Jericho 2 

ข้อมูลจาก missilethreat ระบุว่า อิสราเอลมี ขีปนาวุธพิสัยกลาง พิสัยทำการสูงสุดประมาณ 1,500 กิโลเมตร และบรรทุกวัตถุระเบิดแรงสูง (HE) ได้ถึง 1,500 กิโลกรัม หรือหัวรบนิวเคลียร์สูงถึง 1 ตัน มีความยาว 15 เมตร กว้าง 1.35 เมตร โดยมีน้ำหนักปล่อยตัวประมาณ 22,000 กิโลกรัม

เปรียบเทียบ กองกำลัง กองทัพ ฮามาส VS อิสราเอล ในสงครามที่ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไร ? credit ภาพ reuters

ส่วนกองกำลังภาคพื้นดิน ของ อิสราเอล มีรถถัง 2,200  ปืนใหญ่ 530 กระบอก ขณะที่กองกำลังทางอากาศมีเครื่องบินรบ 339 ลำ  เครื่องบินขับไล่โจมตีภาคพื้นดิน 309 ลำ เครื่องบินไอพ่น F-16 จำนวน 196 ลำ เครื่องบินไอพ่น เอฟ-15 จำนวน 83 ลำ เครื่องบินไอพ่น F-35 จำนวน 30 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 142 ลำ เฮลิคอปเตอร์โจมตีอาปาเช่ 43 ลำ กองกำลังทางน้ำมีเรือดำน้ำ 5 ลำ

การใช้จ่ายกองทัพของอิสราเอล  อัลจาซีราห์ รายงานโดยอ้างอิงตามข้อมูลของ สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม (SIPRI) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่มุ่งเน้นเรื่องความขัดแย้งและอาวุธยุทโธปกรณ์ ในปี 2022 อิสราเอลใช้เงิน 23.4 พันล้านดอลลาร์ไปกับกองทัพ  มีมูลค่าอยู่ที่ 2,535 ดอลลาร์ต่อหัวในช่วงปี 2018-2022 ถือว่ามีการใช้จ่ายด้านการทหารมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากกาตาร์ 4,564 ดอลลาร์ 

ในปี 2022 อิสราเอลใช้งบ 5.09% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไปกับกองทัพ IDF ซึ่งสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก

เปรียบเทียบ กองกำลัง กองทัพ ฮามาส VS อิสราเอล ในสงครามที่ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไร ?  Credit ภาพ reuters

• ขุมกำลังฝั่งฮามาส 
ขณะที่ กองกำลังฝั่งฮามาส ซึ่งข้อมูลที่แน่ชัดนั้น ไม่อาจระบุได้ แต่ อิสราเอลเชื่อว่า ฮามาสมีกองกำลังราว 30,000 คน  โดย กองพลน้อยอิซ อัล-ดิน อัล-กัสซาม  มี 15,000 - 20,000  มีอาวุธส่วนใหญ่เป็นปืนไรเฟิลอัตโนมัติ เครื่องยิงลูกระเบิด และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ซึ่งอาวุธบางชิ้นมาจากรัสเซีย

กลุ่ม ฮามาสยังมีคลังจรวดจำนวนมาก ที่ใช้สำหรับการยิงโจมตีอิสราเอล โดย ยาคอฟ คัตซ์  อดีตบรรณาธิการของเยรูซาเลม โพสต์  ระบุว่า กลุ่มฮามาสยังผลิตโดรนขนาดเล็กด้วยตนเอง รวมถึงโดรนพลีชีพอีกด้วย

แต่ฮามาสก็มีอาวุธจำพวก ขีปนาวุธยิงจากพื้นดินสู่อากาศแบบประทับบ่า ที่ค่อนข้างจำกัด และที่สำคัญ ฮามาส ไม่มีรถหุ้มเกราะ รถถัง และอาวุธหนัก เหมือนที่อิสราเอลมี ดังนั้น จุดนี้ ถือว่า อิสราเอลเหนือกว่ามาก

แน่นอนว่า ความขัดแย้ง อิสราเอล-ฮามาส ครั้งนี้นับว่า เป็นการซ้ำเติมสงครามยืดเยื้อของรัสเซียในยูเครน ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังระอุทะลุปรอท , และประเทศไทยก็คงหนีไม่พ้น เพราะไทยก็ได้รับผลกระทบครั้งนี้หนักหนาสาหัสไม่น้อย โดยเฉพาะการเสียชีวิตของแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอล แถมยังพ่วงด้วยผลกระทบที่อาจจะซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน ทุบซ้ำภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว  ผลกระทบอาจขยายวงกว้างเลยเลยเถิดไปถึงภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

เมื่อโลกตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดแบบนี้ ในภาพรวม เศรษฐกิจก็จะดิ่งลงเหวตามมา และจิตใจของผู้คนที่เสพรับกับสื่อก็ ดิ่งตก ลงไปด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related