svasdssvasds

อัพเดท สถานการณ์อิสราเอลล่าแกนนำฮามาส กระพือไฟสงครามทั่วตะวันออกกลาง

อัพเดท สถานการณ์อิสราเอลล่าแกนนำฮามาส กระพือไฟสงครามทั่วตะวันออกกลาง

อิสราเอลยืนยันการสังหารนายซาเลห์ อัล อารูรี แกนนำกลุ่มฮามาส ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยโฆษกของรัฐบาลอิสราเอลชี้ว่า นายอัล อารูรี เสียชีวิตในการโจมตีแบบ surgical strike หรือการโจมตีที่หวังก่อให้เกิดความเสียหายต่อเป้าหมายหรือโครงสร้างพื้นฐาน

อิสราเอลยืนยันการสังหารนายซาเลห์ อัล อารูรี แกนนำกลุ่มฮามาส ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยโฆษกของรัฐบาลอิสราเอลชี้ว่า นายอัล อารูรี เสียชีวิตในการโจมตีแบบ surgical strike หรือการโจมตีที่หวังก่อให้เกิดความเสียหายต่อเป้าหมายหรือโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายคือ แกนนำกลุ่มฮามาส และยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การโจมตีเลบานอน และไม่ใช่แม้แต่การโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีฐานที่มั่นในเลบานอนด้วย

ด้านสื่อของเลบานอนรายงานว่า นายอารูรีถูกสังหารด้วยการโจมตีจากโดรน ในที่ทำการของกลุ่มฮามาสแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงเบรุต โดยผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งจากสำนักข่าวรอยเตอร์พบเห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินอยู่ที่อาคารสูงหลังหนึ่ง และพบว่าที่ชั้นสามของอาคารเป็นรูระเบิดขนาดใหญ่

ส่วนภาพวิดีโอที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดียก็เผยให้เห็นรถยนต์คันหนึ่งไฟไหม้ และอาคารได้รับความเสียหายอย่างรวดเร็ว

ขณะที่จุดที่เกิดเหตุตั้งอยู่ในย่านที่ชื่อว่า ดาไฮเยห์ ซึ่งทราบกันดีว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

จับตาอิสราเอลล่าแกนนำฮามาส กระพือไฟสงครามทั่วตะวันออกกลาง Credit ภาพ Reuters

อารูรีคือใคร?

นายอารูรีคือหนึ่งในแกนนำระดับสูงของกลุ่มฮามาส อายุ 57 ปี เขาดำรงตำแหน่งรองหัวหน้ากรมการเมืองของฮามาส มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการร่วมก่อตั้งกองพันกัสซัม หน่วยทหารของกลุ่มฮามาส และมีส่วนสำคัญในกิจกรรมทางการทหารของกลุ่ม

เขาเข้าร่วมกับกลุ่มฮามาสในปี 1987 และเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ใกล้ชิดที่สุดของฮามาสกับทั้งอิหร่าน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน 

เขาเคยเข้ารับโทษจำคุกจากอิสราเอลหลายต่อหลายครั้ง หลังจากได้รับการปล่อยตัว เขาก็เคยรับหน้าที่เป็นนักเจรจาในข้อตกลงปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์กว่า 1 พันคนกลับคืนสู่กาซาในปี 2011 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2023 กองทัพอิสราเอลได้ทำลายบ้านของเขาในเขตเวสต์แบงก์ แต่ตัวเขาอาศัยอยู่ในเลบานอนเมื่อตอนที่ถูกอิสราเอลลอบสังหาร 

นอกเหนือจากอารูรีแล้ว ยังมีรายงานมีสมาชิกอีก 6 คนของกลุ่มฮามาสอยู่ด้วยกันกับเขาเมื่อตอนเกิดเหตุโจมตี และเสียชีวิตด้วยเช่นกัน

อารูรีคือหนึ่งในแกนนำระดับสูงของกลุ่มฮามาส อายุ 57 ปี Credit ภาพ Reuters

 

นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ออกมาประกาศว่าการกระทำของกองทัพอิสราเอลคือ การก่ออการร้าย และย้ำว่า การสังหารที่เกิดขึ้นละเมิดต่ออธิปไตยของประเทศเลบานอน และยังทำให้ความเป็นศัตรูระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ทวีความรุนแรงขึ้น

จับตาอิสราเอลล่าแกนนำฮามาส กระพือไฟสงครามทั่วตะวันออกกลาง Credit ภาพ Reuters

เลบานอนไม่อยากถูกลากไปเอี่ยวในสงครามล่าฮามาส

การลอบสังหารของนายอารูรีไมใช่แค่เพียงแสดงให้เห็นว่า อิสราเอลเอาจริงกับสิ่งที่เคยประกาศไว้ว่าจะล่าตัวแกนนำกลุ่มฮามาสทั้งหมด แต่มันยังสะท้อนให้เห็นว่า ความตึงเครียดครั้งนี้ขยายความรุนแรงทวีไปไกลทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง เพราะไม่ใช่แค่ว่า ใครถูกสังหาร แต่มันคือ เขาถูกสังหารที่ใด

แม้ว่าอิสราเอลจะย้ำว่า นี่ไม่ใช่การโจมตีเลบานอน แต่เป็นการจู่โจมกลุ่มฮามาส แต่นายกรัฐมนตรนาจิบ มิกาติ ของเลบานอนก็มองว่า อิสราเอลกำลังลากเลบานอนเข้าสู่ความขัดแย้ง

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเลบานอน พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มฮามาส หลังกลุ่มฮามาสโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และจับตัวประกัน ตามมาด้วยเหตุการณ์อิสราเอลตอบโต้ถล่มกาซา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็เคลื่อนไหวอยู่ริมชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน ที่ติดอยู่กับทางตอนเหนือของอิสราเอล ซึ่งทำให้อิสราเอลต้องทำสงครามเรียกได้ว่าจะรอบด้าน

จับตาอิสราเอลล่าแกนนำฮามาส กระพือไฟสงครามทั่วตะวันออกกลาง Credit ภาพ Reuters

ตะวันออกกลางกำลังตึงเครียด ทะเลแดงกำลังเดือด

แม้อิหร่านจะไม่ได้ยอมรับอย่างเต็มรูปแบบว่า อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส แต่ในเลบานอน อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และในเยเมน อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏฮูธี 

หลังเกิดสงครามในอิสราเอล หัวหน้ากลุ่มฮูธีออกมาประกาศสนับสนุนกลุ่มฮามาส และพวกเขาเริ่มมีการเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อจู่โจมตีเป้าหมายของอิสราเอล แต่พื้นที่ทีมีความตึงเครียดเกิดขึ้นจริงๆคือ ทะเลแดง 

19 พฤศจิกายน 2566 กลุ่มฮูธีใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าบุกยึดเรือสินค้าลำหนึ่งในทะเลแดง ซึ่งเป็นเรือที่ดำเนินการโดยญี่ปุ่น แต่ว่าเจ้าของเป็นนักธุรกิจชาวอิสราเอล กลุ่มฮูธีจับตัวลูกเรือเอาไว้ และประกาศว่า เรือทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลจะต้องกลายมาเป็นเป้าหมายของกองกำลังติดอาวุธ

หลังจากนั้นศูนย์กลางความตึงเครียดจากสงครามอิสราเอลเริ่มขยายวงกว้างออกจนลามมาถึงทะเลแดง ซึ่งมันส่งผลกระทบไปถึงการเดินเรือสินค้าของประเทศต่างๆ 

สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิสราเอล เสนอที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัยการเดินเรือสินค้าในภูมิภาคดังกล่าว แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเคยย้ำว่า เขาต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหารโดยตรงกับกลุ่มฮูธี เพราะเกรงว่ามันจะยิงเป็นจุดชนวนทำให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น

นับจนถึงขณะนี้ มีการโจมตีเรือที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอลอย่างน้อย 17 ครั้งในทะเลแดง ด้วยฝีมือของกลุ่มฮูธี ส่วนใหญ่แล้วมักจะประสบความสำเร็จ จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯเริ่มเข้ามากแทรกแซง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2566 กองทัพเรือสหรัฐฯข้ามเส้นเป็นครั้งแรก พวกเขาสังหารลูกเรือบนเรือของกลุ่มกบฏฮูธี 3 ลำ หลังเรือเหล่านั้นเข้าจู่โจมเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่ง ทำให้สมาชิกกลุ่มฮูธีเสียชีวิต 10 คน

แกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า อังกฤษจะไม่ลังเลเลยที่จะเคลื่อนไหวมากกว่านี้ ถ้าหากกลุ่มฮูธียังเดินหน้าโจมตีต่อไป

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐฯและอังกฤษ ที่ต้องการให้อิหร่านเลิกสนับสนุนกลุ่มฮูธี และหลังจากนั้น เรือรบของอิหร่านก็แล่นเข้าสู่น่านน้ำทะเลแดงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related