svasdssvasds

เปิดเหตุผล ทำไม อิสราเอล ยังไม่บุกฉนวนกาซา เต็มรูปแบบ แม้เคยประกาศกร้าวไว้

เปิดเหตุผล ทำไม อิสราเอล ยังไม่บุกฉนวนกาซา เต็มรูปแบบ แม้เคยประกาศกร้าวไว้

ผ่านไปเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว สำหรับการปะทะกันในความขัดแย้งรอบล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ช่วงแรกๆของไฟสงคราม อิสราเอลส่งสัญญาณชัดเจน ว่าจะเคลื่อนพลเข้าไปยังเขตฉนวนกาซาเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก แต่ จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีการบุกแบบเต็มรูปแบบ

เพราะอะไร อิสราเอล จึงชลอท่าทีอันแข็งกร้าว , เพราะอะไร อิสราเอล จึงยังไม่เดินเกมรุกเต็มสูบ เข้าใส่ฉนวนกาซา 

จากการวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศ หลายๆสำนัก มองว่า  มีหลายเหตุผล ที่ อิสราเอล ยังรอ และไม่ยอมรุกคืบทางบกเข้าในเขตกาซา แม้จะเคยประกาศลั่นวาจาไว้ก่อนหน้า  โดย ปัจจัย เหล่านี้จะช่วยเสริมเหตุผลของการที่อิสราเอล ยังไม่บุกลุยเข้าใส่ กลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา ได้ อาทิ

• ความกังวลและแรงกดดันของไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐ เดินทาง เยือน อิสราเอล ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน นี่ถือเป็นการส่งสัญญาณ และ บ่งชี้ว่า ทำเนียบขาว รู้สึกกังวลใจต่อสถานการณ์ในฉนวนกาซา  โดย ภาพลักษณ์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นมิตรจากแดนไกลของ  อิสราเอล จะไม่ดีแน่ หากกองทัพอิสราเอลบุกในเขตกาซาเต็มรูปแบบ , 

การเดินทางเยือนอิสราเอล ของ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ คือความประสงค์ที่จะแสดงการสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ต่ออิสราเอล รวมทั้งรับฟังแผนปฏิบัติการสำหรับเขตกาซาของอิสราเอล และต้องการบอกให้คนทั้งโลกรู้ว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นมิตรจากแดนไกลของอิสราเอลเสมอ

ส่วนนัยยะอย่างไม่เป็นทางการนั้น ไบเดน กำลังโน้มน้าวใจให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนยามิน เนทันยาฮู ยอมอ่อน ยอมลดท่าทีอันแข็งกร้าวลงในบางส่วน

 ไบเดน กำลังโน้มน้าวใจให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนยามิน เนทันยาฮู ยอมอ่อน ยอมลดท่าทีอันแข็งกร้าวลงในบางส่วน credit ภาพ Reuters
 

•  ความปลอดภัยตัวประกันในกาซา

 ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้โดยหลักเหตุผลทั่วไป ที่อิสราเอล จำเป็นต้องให้เวลาพลเรือนปาเลสไตน์ที่อยู่ในฉนวนกาซาในการอพยพ เพราะเวลาอันน้อยนิด ไม่กี่วันคงไม่เพียง , และ ณ ตอนนี้ ตัวประกันมีจำนวนมาก ที่กลุ่มฮามาส ใช้เป็นโล่ห์มนุษย์ และเป็นเครื่องมือในการต่อรองกับกองทัพอิสราเอล  

ความปลอดภัยตัวประกันในกาซา เป็ยอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ อิสราเอล ยังไม่บุกเต็มรูปแบบ credit ภาพ Reuters

 

• คำเตือนจากอิหร่าน พี่ใหญ่ประเทศมุสลิมชีอะห์ 

หาก อิสราเอล เดินเกม บุกฉนวนกาซา  , มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์  ซึ่ง อาจเปิดแนวรบใหม่บนเขตแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล

ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ อิหร่าน ส่งสัญญาณ คำเตือนด้วยท่าทีที่ดุดันต่ออิสราเอลว่า หากการโจมตีเขตกาซาจะได้รับการตอบโต้ 

อิหร่าน ประเทศมุสลิมนิกาย ชีอะห์ ให้การสนับสนุนเงินทุน, การฝึกอบรม อาวุธ รวมไปควบคุมกองกำลังมุสลิมชีอะห์ในตะวันออกกลางจำนวนมากอีกด้วย 

ปัจจุบัน กลุ่มดังกล่าวที่มีศักยภาพมากที่สุดคือ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานที่มั่นในเขตเลบานอน ติดกับชายแดนด้านเหนือของอิสราเอล

ในปี 2006 อิสราเอลกับเลบานอนเคยสู้รบกันอย่างรุนแรงในสงครามที่ไม่มีผู้ชนะ ซึ่งครั้งนั้นขบวนรถถังอันล้ำสมัยของอิสราเอลต้องพ่ายแพ้ต่อทุ่นระเบิดและการซุ่มโจมตีที่วางแผนมาอย่างดีโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นับตั้งแต่นั้นมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธเพิ่มเติมจากอิหร่าน

• ปัจจัยด้านมนุษยธรรม

หากมีการบุกฉนวนกาซา จะมีการสูญเสีย ยอดคนตายย่อมพุ่งขึ้น คนในกาซาต้องแบกรับความสูญเสียเช่นเดิม   แม้ในช่วงแรกๆ ของการปะทะสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสครั้งนี้ ประชาคมนานาชาติ ที่เคยแสดงความเห็นอกเห็นใจต่ออิสราเอล หลังจากถูกกลุ่มฮามาสโจมตีอย่างไร้คำเตือน และ ดุดัน ทะลวงเส้นขอบเขตแห่งมนุษยธรรม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 

แต่พอมาถึงตอนนี้ กลับกลายเป็นเสียงเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีทางอากาศและป้องกันพลเรือนในเขตกาซาแทน หลังจากยอดผู้เสียชีวิตของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

• ความล้มเหลว หน่วยข่าวกรอง เมื่อ 7 ต.ค. 2023 เป็นบทเรียน 

การปะทะกัน 7 ต.ค. 2023  คือความล้มเหลวที่สุดของอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur war) ปี 1973 ตอนนี้หน่วยข่าวกรองต้องแก้ไขและละเอียดกับทุกสิ่ง
.
ตอนนี้ หน่วยข่าวกรองอิสราเอล ต้องทำงานอย่างหนักในการรวบรวมข้อมูลและเบาะแสต่าง ๆ ของกลุ่มฮามาสให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อระบุพิกัดเป้าหมายให้แม่นยำและเคลื่อนพลไปยังจุดเป้าหมายให้ตรงที่สุด เพราะหากมีข้อมูลไม่มากพอ ไม่แน่นพอ อาจจะมีความเสี่ยงถูกซุ่มโจมตีจากกองกำลังของกลุ่มฮามาสซ้ำอีก

ที่มา BBC jpost  Nation 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related