svasdssvasds

กลุ่ม “จิฮัด” คือใคร ทำไมกลายเป็นแพะรับบาป จาก กรณี โจมตีถล่ม ร.พ. ในกาซา

กลุ่ม “จิฮัด” คือใคร ทำไมกลายเป็นแพะรับบาป จาก กรณี โจมตีถล่ม ร.พ. ในกาซา

ท่ามกลางไฟสงครามอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส นั้น ได้มีเหตุช็อกความรู้สึกชาวโลก เมื่อ โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ดินแดนของปาเลสไตน์ ถูกถล่มยับเยิน จนสร้างความโศกเศร้าให้กับคนทั้งโลก ชื่อของ “จิฮัด” กลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่อิสราเอลกล่าวอ้าง “จิฮัด” คือใคร ไปทำความรู้จักกัน

เหตุการณ์ การโจมตีโรงพยาบาลในกาซา ซิตี้ ในช่วงวันที่ค่ำคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2023 นับเป็นความเลวร้ายในด้านมนุษยธรรม ที่ไม่อาจยอมรับได้  โดยจุดที่เกิดเหตุสะเทือนจิตใจคนทั้งโลก และ หวั่นไหวต่อการสูญเสีย คือ โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 ราย และยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ความสูญเสียเป็นเรื่องยากที่จะประเมิณ หากเราเอาหัวใจของการมีมนุษยธรรมเป็นมาตรวัด 

เรื่องนี้ ไม่มีฝั่งไหนในคู่ขัดแย้ง อิสราเอล - กลุ่มฮามาส ยอมรับและรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น - ไม่มีฝั่งไหน ยอมรับว่าเป็นฝ่ายปฏิบัติการครั้งนี้  แต่ละฝั่ง ต่างพูดไปคนละทิศทางกัน 

โจมตีถล่ม ร.พ. ในกาซา กลุ่ม “จิฮัด” กลายเป็นแพะรับบาป ? แล้วกลุ่มนี้คือใคร  และนี่คือภาพจากดาวเทียม เผยให้เห็นพื้นที่ โรงพยาบาล อัล-อาห์ลี ในเมืองกาซาซิตี Credit ภาพ reuters

กลุ่มฮามาส เผยแพร่ แถลงการณ์  ชี้ ว่า ณ เวลานี้ กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็น ว่ากองทัพอิสราเอลเป็นผู้โจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ในกาซา  ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นสถานที่ลี้ภัยของประชาชนด้วย

ส่วน มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดี และ ผู้นำปาเลสไตน์  ซึ่งได้ลดเวลาการเยือนจอร์แดน และเดินทางกลับเมืองรามัลลาห์ ในเวสต์แบงค์ หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในเมืองกาซา และเขาให้ความเห็นว่าการโจมตีโรงพยาบาลเป็นการสังหารหมู่ และเป็นอาชญากรรมสงคราม  แม้ฝั่งฝ่าย อิสราเอล จะอ้างว่ากลุ่มอิสลามิค จิฮัด เป็นฝ่ายยิงถล่มโรงพยาบาล เพราะความผิดพลาดก็ตามที 

มาห์มูด อับบาส  ประธานาธิบดี และ ผู้นำปาเลสไตน์ ให้ความเห็นว่าการโจมตีโรงพยาบาลเป็นการสังหารหมู่ และเป็นอาชญากรรมสงคราม  แม้ฝั่งฝ่าย อิสราเอล จะอ้างว่ากลุ่มอิสลามิค จีฮัด เป็นฝ่ายยิงถล่มโรงพยาบาล เพราะความผิดพลาดก็ตามที Credit ภาพ reuters

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสราเอล ก็ตอบโต้ ว่า กองทัพอิสราเอล ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล อัล-อาห์ลี ในเมืองกาซาซิตี  แต่เหตุระเบิดเป็นผลมาจากกลุ่มติดอาวุธ “ปาเลสไตน์ อิสลามิกญิฮาด” ที่ยิงจรวดใส่โรงพยาบาลเอง

ท่ามกลางการปฏิเสธเป็นพัลวันของฝ่ายศัตรูคู่อริ ไม่ว่าจะเป็นอิสราเอล หรือปาเลสไตน์ หรือ กลุ่มฮามาส  แต่ในทางกลับกัน ชื่อของ “จิฮัด” ก็เหมือนผีที่ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ด้วยคำกล่าวหาของอิสราเอลว่า จิฮัดเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธพลาดเป้ามาตกในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานพักพิงของชาวปาเลสไตน์หลายพันคนในครั้งนี้  SPRiNG จึงอยากชวนทำความรู้จัก ทำความเข้าใจว่า กลุ่มจิฮัด คือใคร  ?


กลุ่มอิสลามิก จิฮัด (Islamic Jihad) คือใคร ? 

กลุ่มอิสลามิก จิฮัด (Islamic Jihad)  เป็นกลุ่มติดอาวุธในดินแดนปาเลสไตน์ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 โดย กลุ่มอิสลามิก จิฮัด แยกตัวมาจากขบวนการภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) ที่เป็นองค์กรมุสลิมสุหนี่ที่ตั้งขึ้นในอียิปต์ 

อิสลามิก จิฮัด เป็นหนึ่งในกลุ่มที่คัดค้านกระบวนการสร้างสันติภาพกับอิสราเอล และต้องการตั้งรัฐอิสลามขึ้นในปาเลสไตน์ โดยเคลื่อนไหวในกาซาเป็นหลัก และโจมตีในเป้าหมายในอิสราเอลมาโดยตลอด อิสลามิก จิฮัดเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและซีเรีย 

จิฮัด ถือได้ว่า เป็นแขนงหนึ่งของ กลุ่มติดอาวุธในดินแดนปาเลสไตน์ ที่ต่อต้านกระบวนการสร้างสันติภาพกับอิสราเอล ในพื้นที่คาบสมุทรนี้ และกลุ่มจิฮัดพยายามทุกทางเพื่อก่อตั้งรัฐอิสลามในปาเลสไตน์ ให้ได้  

หากจะบอกว่า จิฮัด กับ ฮามาส ก็มีอุดมการณ์ไปในทิศทางเดียวกันก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริง  แต่จิฮัดได้ชื่อว่ามีความโหดและดุดัน หนักหน่วงมากกว่า นอกจากนี้ ยังมักปะทะกับทางการปาเลสไตน์อยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งที่เห็นทางการปาเลสไตน์จะไปร่วมไม้ร่วมมือสร้างสันติภาพกับอิสราเอล 

กลุ่มอิสลามิก จิฮัด เป็นกลุ่มติดอาวุธใหญ่อันดับ 2 ในกาซา บางครั้งทำงานแยกจากกลุ่มฮามาส แต่รายงานหลายกระแสระบุว่า ทั้ง 2 กลุ่มรับทุนและอาวุธจากอิหร่าน  โดยถูกอิสราเอลและสหรัฐขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้ายทั้ง 2 กลุ่ม

ทั้งกลุ่มจิฮัด และ ฮามาส ถือเป็นกองกำลังสำคัญในพื้นที่ฉนวนกาซา และทั้ง 2 กลุ่ม จากการวิเคราะห์จากสื่อต่างๆ ต่างเชื่อว่า ทั้ง 2 กลุ่ม ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก 2 ชาติในตะวันออกกลาง คือ อิหร่าน กับ ซีเรีย คู่ปรับของอิสราเอล

โดย กลยุทธ์และการลงมือที่จิฮัดถนัด คือ ระเบิดฆ่าตัวตาย ใช้อาวุธมีด ยิงจรวดข้ามพื้นที่ โดยกลุ่มจิฮัดมักก่อเหตุในเขตเวสต์แบงก์ พื้นที่ส่วนหนึ่งในปาเลสไตน์ รวมถึงยิงจรวดข้ามฝั่งเข้าไปในอิสราเอล 

แต่สำหรับการกระทำอันไร้มนุษยธรรม ในการโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ในเมืองกาซาซิตี   ครั้งนี้ กลุ่มนักรบจิฮัด ซึ่งถูกอิสราเอลเอ่ยอ้างถึง ยังไม่ออกมาปกป้องตัวเอง หรือแม้แต่จะยอมรับว่าเป็นฝีมือของฝ่ายตน แต่อย่างใด

ที่มา reuters

ภาพ : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related