svasdssvasds

รู้จัก “ระเบิดฟองน้ำ” อาวุธลับปิดตายอุโมงค์ฮามาส

รู้จัก “ระเบิดฟองน้ำ” อาวุธลับปิดตายอุโมงค์ฮามาส

“ระเบิดฟองน้ำ” อาวุธลับอิสราเอล แค่โยนระเบิดชนิดนี้ลงไปในอุโมงค์ที่ศัตรูซ่อนตัวอยู่ ก็จะปิดทางเข้าออกอย่างสมบูรณ์

ณ เวลานี้  กองทัพอิสราเอลได้ส่งกำลังโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ทุกอย่าง ทั้งโจมตีทางอากาศ ไปจนถึงบุกภาคพื้นดิน เพื่อถอนรากถอนโคนกองทัพศัตรูให้สิ้นซาก  โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายรวมกันมากกว่า 10,000 คนแล้ว 

ทั้งนี้การประหัตประหารระหว่าง กองทัพอิสราเอล และ กลุ่มอามาส ครั้งนี้อาจยืดเยื้อและขยายใหญ่สู่ความขัดแย้งระดับภูมิภาค เพราะ "เนทันยาฮู" ผู้นำอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องหยุดยิง พร้อมกับประกาศอย่างแข็งกร้าวว่า 'นี่คือเวลาแห่งสงคราม' และให้คำมั่นว่าจะไม่หยุดจนกว่าอิสราเอลจะได้รับชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาส

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากองทัพอิสราเอลจะมีกองกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่า แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่สร้างปัญหาอย่างยิ่ง คือเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่เป็นเขี้ยวเล็บอันร้ายกาจของฮามาส ที่มีระยะรวมกัน 500 กิโลเมตร ซึ่งเทียบได้กับระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งถือว่ายาวมากหากเทียบกับฉนวนกาซา ซึ่งมีพื้นที่เพียงเพียง 306 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

นอกจากความยาวแล้ว ข้างในยังมีเส้นทางที่ซับซ้อน อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นทางไปโผล่ตามสถานที่ในฉนวนกาซา ทั้งสำนักงาน โรงพยาบาล มัสยิด หรืออาคารสำนักงานต่างๆ ไปจนถึงข้ามชายแดนไปโผล่ในฝั่งอิสราเอลได้อีกด้วย โดยนักรบฮามาสใช้มันเดินทางจากจุดหนึ่งเพื่อโจมตี หรือหลบหนีกองกำลังอิสราเอลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งความร้ายกาจของอุโมงค์ใต้ดินนี้ คล้ายกับเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกองกำลังเวียดกงที่ทำให้ทหารสหรัฐต้องปวดหัวมาแล้วในสงครามเวียดนาม

ทางฝั่งอิสราเอลที่ไม่ได้รู้จักเส้นทางในอุโมงค์นี้ดี จึงต้องหาวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำลายนักรบฮามาสที่ซ่อนตัวอยู่ข้างใน ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ลือกันว่าอิสราเอลอาจเอามาใช้เผด็จศึกกลุ่มฮามาส คือ “ระเบิดฟองน้ำ Sponge Bomb” อาวุธเคมีชนิดใหม่ที่ยังไม่มีกองทัพไหนในโลกเคยใช้มาก่อน

 

อุโมงค์ใต้ดินในฉนวนกาซาที่กลุ่มฮามาสใช้เดินทางไปโผล่ที่ไหนก็ได้  เครดิตภาพ : Reuter

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของอาวุธลับนี้ สำนักข่าวอังกฤษ “เดอะเดลีเทลิกราฟ (The Daily Telegraph)” รายงานว่า “ระเบิดฟองน้ำ” คืออาวุธที่บรรจุของเหลวสองชนิดเอาไว้ เมื่อดึงสลักหรือตัวยึดออกไป ของเหลวทั้งสองจะทำปฏิกิริยาต่อกัน และจะขยายตัวเหมือนโฟมหรือฟองน้ำ ก่อนจะแข็งเป็นหิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อย่างการเสริมความแกร่งตัวบ้าน ฉาบผนังบ้าน ทำผนังกันความร้อน เป็นต้น ซึ่งกองทัพอิสราเอลฝึกใช้อาวุธนี้ครั้งแรกในปี 2021 กับอุโมงค์จำลองภายในฐานทัพของอิสราเอล

ในส่วนของวิธีใช้ ทหารอิสราเอลจะโยนระเบิดชนิดนี้ลงไปในอุโมงค์ที่ศัตรูซ่อนตัวอยู่ ซึ่งจะเป็นการปิดตายทางเข้าออกอย่างสมบูรณ์ แล้วปล่อยให้ผู้ที่อยู่ในนั้นอดตายหรือขาดอากาศหายใจไปเอง โดยที่กองทัพอิสราเอลไม่ต้องเปลืองแรงส่งทหารเข้าไปจัดการ แต่พราะระเบิดชนิดนี้ยังไม่ถูกใช้ในสงครามจริงๆ มาก่อน ทำให้ผลลัพธ์ของมันยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ และอาจย้อนกลับมาอันตรายต่อตัวผู้ใช้เอง ซึ่งมีข่าวลือหลุดออกมาเช่นกันว่า มีทหารอิสราเอลต้องตาบอดจากการซ้อมใช้อาวุธชนิดนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า อิสราเอลจะนำ “ระเบิดฟองน้ำ” มาใช้จริงหรือไม่ แต่ที่แน่นอนคืออิสราเอลถือว่าเครือข่ายอุโมงค์ลับของกลุ่มฮามาสคือ เป้าหมายทางทหารสำคัญ ที่อิสราเอลต้องทำลายให้หมดสิ้น เพราะนอกจากเป็นการทำลายจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกลุ่มฮามาสแล้ว กองทัพอิสราเอลเชื่อว่ายังเป็นที่ซ่อนตัวของ “โมฮัมเหม็ด เดอิฟ (Mohammed Deif)” มันสมองของฮามาสที่วางแผนโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 อีกด้วย

ทั้งนี้ ในกรณีที่กองทัพอิสราเอลนำ ระเบิดฟองน้ำ มาใช้จริง หลายฝ่ายแสดงความกังวลถึงชีวิตตัวประกันที่ถูกจับกลุ่มอยู่ในนั้น เพราะการปิดตายอุโมงค์ก็ถือเป็นการปิดโอกาสมีชีวิตรอดของตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน

 

ข้อมูลจาก The Daily Telegraph,Nation Online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก อุโมงค์ลับ ฉนวนกาซา เขี้ยวเล็บที่แฝงเร้นของฮามาส ใช้รับมืออิสราเอล

เปรียบเทียบ กองทัพ ฮามาส VS อิสราเอล ในสงครามที่ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไร ?

รู้จัก รัฐปาเลสไตน์ (Palestine) เกี่ยวข้องอะไรกับฉนวนกาซาและกลุ่มฮามาส

 

 

 

related