svasdssvasds

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่?

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่?

โมเดล Green Living โมเดลที่จะทำให้มนุษย์อย่างเราใช้ชีวิตประจำได้อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่สร้างปัญหาหรือผลกระทบให้กับธรรมชาติ แล้ว Green Living คืออะไร?

เพื่อให้เรา ในฐานะมนุษย์ใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และลดผลกระทบแย่ ๆ ต่อสิ่งแวดล้อม โมเดล Green Living จึงเป็นหนึ่งโมเดล ที่จะทำให้มนุษย์บรรลุเป้าหมายนั้นได้ ดังนั้น Springnews ในคอลัมน์ Keep The World จึงอยากพาไปรู้จัก กับโครงการ Green Living รักษ์เกาะ 24 ชั่วโมงของซีพี ออลล์ ที่กำลังสร้างเกาะพะงันให้กลายเป็นเกาะแห่ง Green Living กับ 7 Highlight นี้

1.การกำจัด Food Waste ใน 7-Eleven ให้เป็นประโยชน์สูงสุด โดยขยะอาหารที่หมดอายุในร้าน 7-Eleven เมื่อก่อนเขาจะกำจัดไปเลย แต่ปัจจุบันเขาเปลี่ยนมาเป็น ให้พนักงานแยกขยะอาหารหลังร้าน เพื่อส่งต่อให้กับเกษตรกรนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ไปเป็นอาหารให้กับสัตว์ในปศุสัตว์ต่อไป ลดต้นทุนด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรและลด Food Waste ไปในตัวด้วย

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่?

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่? 2.ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ 7-Eleven บนเกาะพะงันจะใช้แก้วที่ย่อยสลายได้แบบนี้ ที่เห็นหมดนี้คือย่อยสลายได้หมดเลย และเชือกหูหิ้วสำหรับหิ้วแก้วน้ำก็ทำจากเส้นกก เป็นงานฝีมือของเด็ก ๆ ในโรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสวรรค์) จ.พัทลุง สามารถบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษาน้อง ๆ ได้

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่?

3.เสื้อผ้าของพนักงานเซเว่นรุ่นใหม่ทำมาจากขวดพลาสติก เป็นขวด PET 1500 มล. 4 ขวดต่อเสื้อ 1 ตัว

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่? 4. 7-Eleven สนับสนุนงบประมาณให้กับโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา โรงเรียนในโครงการรักษ์เกาะ 24 ชั่วโมง เพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนไร้ถัง และให้เด็ก ๆ พัฒนาต่อยอดการแยกขยะแล้วนำไปใช้ประโยชน์ผ่านโครงการ “ลานล้านความคิด” อย่างต่อเนื่อง

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่? 5.ซีพี ออลล์ นำผู้มีความรู้มาให้ความรู้กับคุณครูและเด็ก ๆ ในการแยกขยะอย่างถูกวิธี และแก้ปัญหาขยะประเภทต่าง ๆ ในโรงเรียนว่าสามารถนำไปต่อยอดเป็นอะไรได้บ้าง เช่น ที่นี่เค้าไม่สอนให้เด็กเรียกสิ่งนี้ว่าขยะ แต่ให้เรียกว่าวัสดุ เพราะมันนำไปทำประโยชน์ได้ทุกชิ้น และสอนให้เด็ก ๆ พกแก้วมาโรงเรียนเพื่อลดการใช้พลาสติกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่? 6.นำขยะในโรงเรียนมาทำเป็นอิฐรักษ์โลก เพราะอิฐบนเกาะมีราคาแพง และเด็ก ๆ อยากได้สนามกีฬา จึงได้ช่วยหาคนและทีมในการดำเนินโครงการ ECO BLOCK เพื่อทำขยะให้กลายร่างเป็นอิฐแบบนี้ สร้างรายได้ให้ชุมชนได้ด้วย และไม่ต้องห่วงเรื่องไมโครพลาสติก ที่ไหลลงทะเล เพราะมีการวิจัยทดลองแล้วว่าสารเคลือบสามารถป้องกันการฉีกขาดของพลาสติกได้ แต่ยังไงก็จะต้องทดลองต่อไปเพื่อให้ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รู้จัก! โมเดล Green Living รักเกาะ 24 ชั่วโมง เกาะไม่มีขยะ เป็นไปได้หรือไม่? 7. 7-Eleven จัดทำความร่วมมือ กับ SPEED-D ส่งวัสดุหรือขยะรีไซเคิลที่ได้จากการคัดแยกของโรงเรียนแล้ว ไม่มีผู้รับซื้อบนเกาะ ส่งฟรีไปยังโรงงานปลายทางต่างๆที่รับซื้อไปรีไซเคิล อัพไซเคิล โดยเฉพาะ และนำเงินที่ขายได้ส่งกลับมาให้โรงเรียนในการพัฒนาโครงการต่อ

ผลสำเร็จของโครงการนี้ ทำให้ทุกภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มจากเปลี่ยนที่ตนเอง ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จัดการปัญหาขยะอย่างถูกวิธี ลดการเผา-ฝังกลบขยะ แก้ปัญหาหาคนส่งขยะออกนอกเกาะไม่ได้ให้กับชาวบ้าน

เด็ก ๆ กลับไปแยกขยะที่บ้านของตนเองและบอกต่อให้กับผู้ปกครอง และสุดท้ายคือลดขยะบนเกาะให้กลายเป็นศูนย์ หากโมเดลนี้สำเร็จ ก็จะขยายไปยังเกาะอื่น ๆ โดยยังคงให้ 7-11 เป็นจุดศูนย์กลางเหมือนเดิม สะดวกต่อการใช้ชีวิตให้ Green Living แบบสุด ๆ สำหรับชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโลกด้วย

related