svasdssvasds

ทำยังไง? 1 วันไม่สร้างขยะให้โลก พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านโทรศัพท์มือถือ

ทำยังไง? 1 วันไม่สร้างขยะให้โลก พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านโทรศัพท์มือถือ

1 วันไม่สร้างขยะให้โลก เป็นไปได้ ทำยังไง? พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านมือถือ เพียงแค่ปฏิเสธไม่รับถุงกับแคมเปญ "แค่ไม่รับเท่ากับปลูกต้นไม้" คุณก็ช่วยโลกได้

เนื่องในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก สปริงนิวส์ในคอลัมน์ Keep The World ขอแชร์ทริคการไม่สร้างขยะให้โลกเลยใน 1 วัน เป็นไปได้ ถ้าทำต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะไม่สร้างขยะเลยแม้แต่วันเดียว

อย่างแรก เคยลองนับไหมว่าตอนเราออกจากบ้านหรือแม้แต่สั่งเดลิเวอรี่ก็ตาม เราได้ขยะมากี่ชิ้น ก็คงจะเยอะประมาณหนึ่งเลยล่ะ แต่ถ้าเราออกจากบ้านด้วยการพกถุงผ้า พกแก้วน้ำ หลอด หรือกล่องใส่อาหารออกจากบ้านเอง แล้วไปให้ร้านอาหารนำอาหารใส่ในกล่องให้ ลองนับดูว่าเราจะได้ขยะกลับมากี่ชิ้น  คำตอบคือ ไม่มีเลย

วิธีนี้หลายคนในช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกว่าลำบาก ทุลักทุเล พกพาไม่สะดวกและรู้สึกเป็นภาระมาก ๆ ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเราทุกคนชินกับการที่ร้านสะดวกซื้อหรือร้านทั่วไปอำนวยความสะดวกในการนำอาหารของทางร้านกลับไปทานที่บ้าน พลาสติกจึงเป็นตัวเลือกที่ดีแถมให้ฟรีอีกต่างหาก

แต่ผลปลายทางนี่สิที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าเราเอาภาชนะของเราไปเอง นอกจากเราจะไม่สร้างขยะเพิ่มแล้ว ถ้าทุกคนทำเหมือนกัน ร้านก็จะไม่ต้องซื้อถุงพลาสติกหรือหลอดเข้ามาเยอะ ก็จะลดต้นทุนลงไปได้อีก

และถ้าเกิดว่า คุณไปซื้อของแล้วได้รับบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลับมา แบบมันจำเป็นจริง ๆ วิธีจัดการก็แค่ เก็บกลับบ้านค่ะ ไปล้างให้สะอาด ตากให้แห้งและส่งไปกำจัดกับหน่วยงานรัฐหรือเอกชนได้เลย หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Springnews คอลัมน์ Keep The World หรือกลุ่มเฟซบุ๊กแยกขยะกันเถอะก็ได้

ทำยังไง? 1 วันไม่สร้างขยะให้โลก พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น เรื่องนี้เราไม่อาจบังคับใครได้ แต่ลองทำดูได้ไม่เสียหาย ค่อย ๆ ทำไม่ต้องเร่งรีบ ทำเท่าที่ไหว หรือแค่คุณมีความพยามและได้ผลตอบรับที่ดี โลกก้ขอบคุณพวกคุณมากแล้ว

และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อม เราอยากชวนคุณมาปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองกัน โดยที่ไม่ต้องตากแดดออกไปปลูกเอเลย เพราะ CP ALL และ เซเว่น อีเลฟเว่น  ชวนคุณปลูกต้นไม้ผ่าน 7APP กับแคมเปญที่ชื่อว่า “แค่ไม่รับเท่ากับปลูกต้นไม้

ทำยังไง? 1 วันไม่สร้างขยะให้โลก พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านโทรศัพท์มือถือ

นั่นหมายความ ถ้าคุณไปซื้อของที่ 7-11 แล้วปฏิเสธไม่รับถุงพลาสติก หลอด หรือช้อนส้อมพลาสติก ต่อ 1 ใบเสร็จ ก็จะได้รับหยดน้ำเพื่อไปรดต้นไม้ใน 7APP  ซึ่งต้นไม้จะมีการเจริญเติบโตใน 5 ระดับ และในแต่ละระดับเราจะใช้หยดน้ำ 20 หยด  ดังนั้น เราต้องสะสมหยดน้ำนี้ให้ได้ 100 หยด เมื่อครบแล้วเราจะได้ต้นไม้มา 1 ต้น  และ 1 ต้นนี้ CP ALL จะนำไปปลูกเป็นต้นไม้จริง ๆ ให้กับเราด้วย ยิ่งสะสมต้นไม้เรายิ่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศมากยิ่งขึ้น

ทำยังไง? 1 วันไม่สร้างขยะให้โลก พร้อมชวนปลูกต้นไม้จริงผ่านโทรศัพท์มือถือ และพิเศษสำหรับในช่วงวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 -7 มิถุนายนนี้ ปกติลูกค้าทั่วไปจะได้รับหยดน้ำ 1 หยด 7-eleven จะเพิ่มให้เป็น 10 หยด และสำหรับลูกค้า ALL MEMBER จากเดิมรับหยดน้ำ 3 หยด จะเพิ่มให้เป็น 30 หยด

ส่วนวิธีทำจะเป็นอย่างไร สามารถย้อนกลับไปชมการอธิบายได้ที่คลิปด้านบนเลย กิจกรรมนี้สามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 นะ คุณสามารถปลูกต้นไม้จริงได้ แค่ปลายนิ้ว มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันเยอะ ๆ นะคะ

related