svasdssvasds

สคบ. เผย Max Nano ฉลากเป็นเท็จ ไม่เพิ่มแรงม้า ไม่ช่วยประหยัดน้ำมัน

สคบ. เผย Max Nano ฉลากเป็นเท็จ ไม่เพิ่มแรงม้า ไม่ช่วยประหยัดน้ำมัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ผลิตภัณฑ์หัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังซึ่งอ้างว่ามีประสิทธิภาพสูง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จึงได้เก็บตัวอย่างนำไปพิสูจน์

วันที่ 12 ต.ค.60 ล่าสุด สคบ.สรุปผลการดำเนินการกรณี สารเคลือบเครื่องยนต์ แม็กซ์นาโน ระบุว่า จากการตรวจสอบของศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (nano tech) และสถาบันยานยนต์ เพื่อตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณสมบัติ

  1. สามารถเพิ่มแรงม้าได้ 19.5 แรงม้า
  2. ประหยัดน้ำมันได้ 18%
  3. เพิ่มอัตราเร่ง 14%
  4. ลดการสึกหรอ 90-98 %

ตามที่ระบุไว้ข้างกล่องหรือไม่ โดยทำการทดสอบกับเครื่องยนต์โดยการเติมสาร Max Nano Super Series  ที่มีการผสมกับน้ำมันเครื่องลงสู่เครื่องยนต์แต่ละประเภท ทั้งรถจักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถบรรทุก นั้น

ผลการทดสอบปรากฎว่า ศูนย์นาโนเทค ไม่สามารถพิสูจน์ได้ เนื่องจาก ไม่ทราบสารที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งการระบุข้อความบนฉลากสินค้าที่ไม่ชัดเจน ว่า โมเลกุลของสารใดในผลิตภัณฑ์เทียบกับโมเลกุลของน้ำมันเครื่องที่มีอนุภาคเล็กกว่า 500 เท่า จึงไม่สามารถวิเคราะห์โมเลกุลที่เล็กกว่าน้ำมันเครื่อง 500 เท่าได้

ขณะที่สถาบันยานยนต์ ทดสอบแล้วพบว่า สาร Max Nano Super Series  ไม่ส่งผลต่อการเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ อัตราเร่ง และประหยัดน้ำมัน ส่วนของการมีผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์นั้น ไม่สามารถสรุปผลได้

คณะกรรมการว่าด้วยฉลากพิจารณาประกอบคำชี้แจงของผู้ประกอบธุรกิจพบว่า มีความผิดโดยการจัดทำฉลากสินค้าอันเป็นเท็จและบางส่วนไม่ถูกต้อง เห็นควรใช้อำนาจตามมาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ออกคำสั่งให้เลิกใช้ข้อความบรรยายสรรพคุณดังกล่าวลงในฉลากผลิตภัณฑ์และให้ผู้ประกอบธุรกิจแก้ไขข้อความฉลากสินค้าให้ถูกต้อง

สคบ. เผย Max Nano ฉลากเป็นเท็จ ไม่เพิ่มแรงม้า ไม่ช่วยประหยัดน้ำมัน

related