svasdssvasds

เปิด 5 ประเด็น "โมเดลปฏิรูปตำรวจ" 

เปิด 5 ประเด็น "โมเดลปฏิรูปตำรวจ" 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 6-7-60-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ( ปฏิรูปตำรวจ) จำนวน 36 คน ตามที่มาตรา 258 ของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม  

เปิด 5 ประเด็น \"โมเดลปฏิรูปตำรวจ\"  พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม  

 

ซึ่งก่อนหน้านั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า   สำหรับแผนปฏิรูปตำรวจ รัฐบาลตั้งเป้าดำเนินการ ตามกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญ ต้องทำให้เสร็จภายใน 6 เม.ย. 2561  

เปิด 5 ประเด็น \"โมเดลปฏิรูปตำรวจ\" 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

โดยประเด็นที่จะมีการปฏิรูปตำรวจเบื้องต้นเเบ่งเป็น 5 ประเด็นคือ 

 1.อำนาจในการสอบสวน ว่าจะแยกอำนาจการสอบสวนอย่างไร เพราะตำรวจเป็นทั้งผู้จับกุมเอง สืบสวนเอง 

2.การกำหนดสังกัดว่าจะมีการย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานใดหรือไม่ โดยเบื้องต้นมีการเสนอทั้งการไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกระทรวงยุติธรรม  

  

3.การบริหารงานบุคคล ที่รวมถึงการแต่งตั้ง โยกย้าย ลงโทษ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการวิ่งเต้น - ซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เรื้อรังและพยายามแก้ไขมาหลายรัฐบาล  

4. สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ที่จะดูแลถึงการไม่ปล่อยให้ตำรวจซื้อปืน เติมน้ำมัน ซื้อรถมอไซต์เอง เพราะที่ผ่านมามีทั้งซื้อเองและขอรับบริจาค จนเป็นหนี้บุญคุณผู้ที่บริจาค  

  

 5.คุณธรรม จริยธรรม การประพฤติปฏิบัติ และขวัญกำลังใจ เป็นการแก้ไขปัญหาส่วย เพราะตำรวจเงินเดือนน้อย แต่ภาระหน้าที่มีมาก บางครั้งมีการเก็บส่วยเพื่อมีรายได้เพิ่ม จนทำให้ละเลยในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม โดยจะสอดรับกับข้อ4 

related