สรรพคุณลับของ "ขนุน" ที่คุณอาจไม่เคยรู้

12 มิ.ย. 2561 เวลา 11:06 น.

สรรพคุณลับของขนุนทางการแพทย์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ร่างกายแข็งแรงจนลืมซื้อยามาทาน รู้แล้วรีบเหมาทั้งตลาดด่วน!

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักผลไม้ที่มีชื่อว่า "ขนุน" (Jackfruit) แน่นอน เพราะเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมปลูกเอาไว้ตามบ้าน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยหนุนบารมี เงินทอง ให้มากยิ่งๆ ขึ้นตามชื่อของมันนั่นเอง ขนุนเป็นผลไม้ที่มีเนื้อหวานหอม แต่สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่ากลิ่นหอมนี่แรงไปหน่อย เลยไม่ค่อยชอบกินหรือไม่กินเลย ทว่าหากเรามองข้ามเรื่องนี้ไปจะพบว่า ขนุนมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สรรพคุณของขนุนมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ วิตามินเอ วิตามินซี ไทอามีน ไนอาซิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี โซเดียม และมีวิตามินบีรวมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่ในผลไม้ไม่กี่ชนิด นอกจากนี้ก็มีส่วนประกอบของไฟโตนิวเทรียนต์ซึ่งมีความสามารถในการต่อต้านมะเร็งและช่วยลดความดันโลหิต แถมยังมีเกลือแร่ ไฟเบอร์ และโปรตีนสูง แต่มีไขมันและคอเลสเตอรอลน้อย พลังงานต่ำ และมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่ทำลายภูมิคุ้มกันให้อ่อนแอ

 

ขนุน นอกจากจะมีความอร่อยแล้ว อีกทั้งหลายๆส่วนยังสามารถนำมาประกอบเป็นขนมและอาหารได้อีกด้วย แต่รู้หรือไม่ขนุนนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด วันนี้มี  24 ประโยชน์ของขนุนที่คุณไม่รู้มาก่อนมาฝาก 

 

๑. ลดการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

สำหรับผู้ที่เริ่มมีริ้วรอยบนใบหน้าลองนำเม็ดขนุนจุ่มนมเย็นและนำมาคลึงบนหน้าเบาๆ วิธีนี้จะช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างดี (ลองทำต่อเนื่องอย่างน้อย ๖ สัปดาห์)

 

๒. ลดอาการท้องผูก

สรรพคุณของเม็ดขนุนใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใยที่จะเข้าไปล้างพิษ

 

๓. ช่วยให้ผิวเนียนใส

นำเม็ดแห้งของขนุนมาบดให้ละเอียดกับนมและน้ำผึ้ง ใช้มาร์กหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก

 

๔. โปรตีนสูง

เม็ดขนุนมีโปรตีนสูง สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักลองเปลี่ยนจากกินถั่วมากินเม็ดขนุน (ต้ม) ก็ช่วยได้

 

๕. ช่วยให้ผมสวยสุขภาพดี

ทานเม็ดขนุนสามารถช่วยในการไหลเวียนของเลือด เป็นผลดีกับผมช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นอีกด้วย

 

๖. มีวิตามินเอ

เม็ดขนุนเป็นแหล่งรวมวิตามินที่ดีสำหรับเส้นผม ป้องกันผมไม่ให้แห้งกร้านและเปราะบาง

 

 

 

๗. สร้างภูมิคุ้มกัน

เป็นแหล่งวิตามินซีและมีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถสร้างระบบคุ้มกันให้แข็งแรงปกป้องอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไอ ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่

 

๘. ให้พลังงาน

ขนุนอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แคลอรี่รวมไปถึงน้ำตาลฟรุกโตส เป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเรสเตอรอล กินได้ปลอดภัยสุขภาพดีชัวร์

 

๙. ปกป้องการเกิดโรคมะเร็ง

ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารที่สามารถป้องกันจากโรคมะเร็งได้ และป้องกันมะเร็งในช่องปาก

 

๑๐. รักษาความดันโลหิต

ขนุนมีโพแทสเซียมที่ช่วยลดระดับความดันโลหิตสูงและบำรุงหัวใจ

 

๑๑. ช่วยปรับการย่อยอาหารให้ดีขึ้น

ขนุนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่เหมือนเป็นตัวช่วยหรือยาระบาย ช่วยย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก

 

๑๒. ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

ขนุนมี high in dietary fats จึงสามารถช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากสารพิษในลำใส่ใหญ่และป้องกันมะเร็งที่อาจะเกิดขึ้นได้ นอกจากนั้นสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วย ป้องกันริ้วร้อยที่เกิดจากวัยและความเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อและอวัยวะของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า โรคเสื่อมนั่นเอง

 

๑๓. บำรุงสายตา

เนื้อขนุนมีวิตามินและสารอาหารที่สำคัญต่อดวงตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันต้อกระจกและประสาทตาเสื่อม

 

๑๔. ดีต่อผิวลดริ้วรอย

ปัจจัยทั้งเรื่องอายุที่เพิ่มขึ้นและวัยหมดประจำเดือน รังสียูวี หรือมลพิษต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายดูแก่ก่อนวัย ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยและลดริ้วรอย

 

๑๕. โรคหอบหืด

บรรเทาอาการหอบของคนที่เป็นโรคหอบหืดได้ ปัจจุบันมีผู้เป็นโรคหอบหืดหรือโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจจำนวนไม่น้อย

 

๑๖. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ขนุนอุดมไปด้วยแมกนีเซียมสร้างเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ขนุนมีโพแทสเซียมจะเข้าไปช่วยลดการสูญ เสียแคลเซียมในไตและเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก

 

๑๗. ห่างไกลโรคโลหิตจาง

ขนุนเต็มไปด้วยวิตามิน เอ ซี อี และเค มีไนอาซิน วิตามิน บี6 โฟเลต กรด pantothenic ทองแดงแมงกานีสและแมกนีเซียมที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือด นอก จากสามารถดูดซึมธาตุเหล็กแล้วยังสามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วย

 

 

 

๑๘. บรรเทาอาการหวัด

เนื่องจากอุดมด้วยวิตามินซีจึงสามารถช่วยป้องกันอาการหวัดและการติดเชื้อได้ เพียงคุณรับประทานขนุน ๕-๖ ชิ้นคุณก็จะได้รับทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและการเสริม สร้างระบบภูมิคุ้มกัน

 

๑๙. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจเกิดจากการขาดแมงกานีส โดยในขนุนมีแมงกานีส (จากข้อ๑๗) จึงช่วยลดหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

๒๐. ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

ขนุนอุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง พบว่าคนที่ได้รับแมกนีเซียมและโพแทสเซียม จะมีมวลกระดูกสูงและกระดูกแข็งแรง ถ้าสงสัยว่ามวลกระดูกตรงนี้มีผลต่อร่างกายอย่างไร ลองนึกถึงคนที่มีมวลกระดูกน้อย ๆ พออายุมากขึ้นกระดูกสันหลังจะสึก กร่อนทีละนิด ทำให้หลังค่อมหรือดูตัวเตี้ยลงนั่นเอง ส่วนคนที่อายุยังน้อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจจะส่งผลให้กระดูกหักง่ายนั่นเองค่ะ

 

๒๑. ช่วยให้ต่อมไทรอยด์มีสุขภาพดี

คอปเปอร์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับขบวนการเมตาบอลิซึมของต่อมไทรอยด์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการดูดซึมและการผลิตฮอร์โมน ซึ่งขนุนก็เป็นตัวตอบโจทย์ได้ดีเลยที เดียวเพราะเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่มีประสิทธิภาพต่อกระบวนการดังกล่าวและทำให้อัตราการเผาผลาญเป็นไปด้วยดีต่อสุขภาพ

 

๒๒. ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน

ขนุนเป็นประโยชน์ต่อดวงตาอย่างมากและอุดมไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยป้องกันไม่ให้ตาบอดกลางคืนได้

*** อาการตาบอดกลางคืน คือ ผู้ที่มองเห็นภาพวัตถุในที่ที่่มีแสงสลัวในที่มึดไม่ชัดเจนในช่วงแรก ก่อนที่จะปรับตาเพื่อให้เห็นชัดจะช้ากว่าปกติหรือเรียกว่า Slow dark adaptation

 

๒๓. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

ผลขนุนยังมีวิตามิน บี6 ที่จะช่วยลดระดับโฮโมซิสเตอีนในเลือด ทำให้หัวใจแข็งแรง

 

๒๔. ช่วยสมานแผน

ขนุนมีคุณสมบัติในการสมานแผลที่น่าทึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการผิดปกติอื่นๆในระบบทางเดินอาหารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด