วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุช่วงกักตัวอยู่บ้าน

01 พ.ค. 2563 เวลา 4:22 น.

กรมการแพทย์ โดยสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ แนะวิธีออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุช่วงกักตัวอยู่บ้าน โดยออกกำลังกายง่ายๆ ทำงานอดิเรก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ

วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุช่วงกักตัวอยู่บ้าน แนะว่าควรปรับพฤติกรรมเดิมๆ จากการนั่งหรือนอนดูทีวี หรือ เล่นโซเชียล เป็นเวลานานๆ เปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆ บ้าง

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ จึงไม่สามารถไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมนอกบ้านได้ การออกกำลังกายภายในบ้านง่ายๆ เช่น การเดิน การยืนทรงตัว เล่นโยคะ การเต้นรำ อย่างต่อเนื่องประมาณ 30 นาที จะทำให้ผู้สูงอายุคลายเครียดหรือลดการเกิดภาวะซึมเศร้าได้

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ เช่น การนั่งหรือนอนดูทีวี เล่น social media เป็นเวลานานๆ โดยการหันมาทำกิจกรรมต่างๆ

กิจวัตรประจำวัน เช่น งานบ้าน กวาดถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ กวาดใบไม้

กิจกรรมสันทนาการหรืองานอดิเรก เช่น การร้องเพลง เต้นรำ วาดภาพ ถ่ายรูป ปลูกต้นไม้

การออกกำลังกายง่ายๆ เช่น การเดินย่ำเท้าอยู่กับที่ เดินแกว่งแขนไปมา เล่นโยคะ การเต้นรำ

ใช้ social media ติดต่อกับเพื่อนหรือญาติ พี่ น้อง โดยไม่ต้องอยู่ใกล้ชิดกัน ส่วนผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคข้อเข่าเสื่อม ควรได้รับคำแนะนำหรืออยู่ในการดูแลของแพทย์

การออกกำลังกายควรเริ่มด้วยการยืดเหยียดเพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อม และปรับตัว การออกกำลังต้องไม่หนักจนเกินไป

อาการที่บ่งบอกว่าออกกำลังกายหนักเกินไป คือ เวียนศีรษะ ใจสั่น จุกเสียดแน่นหน้าอก ก่อนหยุดควรมีการเคลื่อนไหวเบาๆ หลังการออกกำลังกาย

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีเป็นประจำทุกวัน จะส่งผลดีต่อร่างกายหลายระบบ เช่น หัวใจ หลอดเลือด ฝึกการทรงตัวเพิ่มความแข็งของกล้ามเนื้อทำให้ลดความเสี่ยงการหกล้ม ลดการสูญเสียมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง ลดโอกาสกระดูกหัก กระตุ้นการทำงานของลำไส้ลดอาการท้องอืดท้องผูก และยังทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขในช่วงกักตัวอยู่บ้านอีกด้วย

กรมการแพทย์ โดยสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ แนะวิธีออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุช่วงกักตัวอยู่บ้าน โดยออกกำลังกายง่ายๆ ทำงานอดิเรก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ