svasdssvasds

วันพ่อแห่งชาติ 2563 พอลลีน งามพริ้ง พ่อที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศ

วันพ่อแห่งชาติ 2563 เราจะพาไปส่องแนวคิดการสอนลูกดีดีของพ่อที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศ เธอสอนให้ลูกเป็นตัวเองมากที่สุด เพราะเธอเชื่อว่าการได้เป็นตัวเองเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุด

วันพ่อแห่งชาติ 2563 พอลลีน งามพริ้ง เธอคือผู้หญิงข้ามเพศที่นิยามตนเองว่าคือพ่อของลูกๆ ทั้ง 2 คน คนโตเป็นลูกชายที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ส่วนคนเล็กเป็นลูกสาวตอนนี้กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา โดยลูกทั้งสองคนเธอสอนให้เขาเคารพในความแตกต่าง นั่นคือความพิเศษ และที่สำคัญต้องเคารพในความเป็นตัวเองให้มากที่สุด

พอลลีน งามพริ้ง ผู้บริหารร้านอาหาร Area-11 กล่าวว่า สำหรับพอลลีนถึงแม้จะเป็นผู้หญิงข้ามเพศ หรือมีสำนึกที่เป็นผู้หญิง แต่การที่เราข้ามเพศมาในวัย 40 กว่าๆ และเรามีลูก 2 คน เพราะฉะนั้นพอลลีนไม่ได้นิยามเปลี่ยนแปลงในครอบครัวกับลูก ยังคงเป็นพ่อสำหรับเขา การที่เราเป็นพ่อเป็นการให้เกียรติคุณแม่ตัวจริง ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อเรียก ความเป็นแม่มันคือทุกอย่าง การเป็นแม่คือเป็น 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มหัศจรรย์มาก พอลลีนสามารถที่จะเป็นผู้หญิงได้แต่ไม่สามารถที่จะเป็นคุณแม่ได้ ก็รู้สึกว่ามีความสุขและก็ภูมิใจในการเป็นพ่อ 

พอลลีนจะสอนให้เขาเข้าใจคำว่า Being Different นั่นคือความแตกต่าง และในอีกนิยามคือ ความแตกต่างนั้นคือความพิเศษ จะมีพ่อสักกี่คนที่มีผมยาวแบบพ่อ มีพ่อสักกี่คนที่สวยแบบพ่อ มีพ่อสักกี่คนที่เคยเป็นผู้ชายและทำหน้าที่ของผู้ชาย แล้วเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิง น้องได้เห็นพ่อทั้งตอนที่เป็นผู้ชายและเป็นผู้หญิง เราจะคุยกับเขาแบบนี้ ให้เขารู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เราเป็น

พ่อในแบบฉบับของพอลลีน 

พอลลีน พ่อที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศพูดถึงการเลี้ยงลูกด้วยความภาคภูมิใจว่า การเป็นพ่อของพอลลีนคือการส่งเสริมในจุดที่เขาชอบ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ทำให้มันโดดเด่นขึ้นมา ถึงแม้ว่าบางเรื่องสังคมอาจจะมองว่าเป็นปมด้อยหรือเป็นจุดอ่อน แต่พอลลีนคิดว่าการที่เราไม่กลัวหรือไม่ต้องปกปิดจุดอ่อนของเรา มันทำให้จุดเด่นหรือจุดแข็งของเราออกมา ศักยภาพของเราจะออกมาได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นบทบาทของพอลลีนคือ ส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งใดก็ตามที่เขาชอบที่เขาอยากทำ 

เรามีหน้าที่ที่จะพุดคุยเรื่องดีดี เรื่องที่เป็นบวก ทำยังไงก็ได้ให้เขาหัวเราะ มีความสุขกับช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันให้มากที่สุด และเมื่อเราทำได้มันก็จะทำให้เวลาที่เราจะตักเตือนหรือจะพูดในเรื่องจริงจัง เขาจะเปิดใจรับฟัง มากกว่าการที่เราดุเขาตลอดเวลา เขาจะฟังอย่างตั้งใจ เพราะเขารู้ว่าคนๆ นี้ทำให้เขาหัวเราะได้ ในวันที่เราบอกเขาให้ปรับปรุงตัวเอง มันจะทำได้โดยง่าย

พอลลีนยังบอกถึงการเลี้ยงลูกในสไตล์เธออีกว่า เธอจะไม่บอกลูกว่าอันนี้ไม่ดี อันนี้ไม่ควรทำ จะไม่ไปตำหนิลูกในสิ่งที่เขาทำ แต่จะบอกว่าถ้าหากทำอีกแบบหนึ่งมันจะดีกว่าหรือเปล่า ลองดูไหม ให้ลูกๆ ได้ทดลองทำด้วยตัวเอง ไม่ดุ ไม่ใช้อารมณ์ ปล่อยให้ลูกได้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด และการทำแบบนี้พอลลีนพบว่าผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดีมาก ลูกไว้ใจเธอ ดีกว่าการดุไปหมดหากทำแบบนั้นเธอเชื่อว่าผลลัพธ์คงเป็นอีกแบบหนึ่ง ลูกคงไม่อยากทำให้เราเห็น ไปแอบทำโดยที่ไม่บอกเราก็ได้ เธอเชื่อว่าคำพูดของพ่อแม่เป็นพรให้กับลูก ยิ่งพูดสาปแช่ง ยิ่งดุเขา เขาก็จะยิ่งเป็นแบบนั้น 

เรื่องการเป็นผู้หญิงข้ามเพศ แน่นอนว่าเธอจำเป็นต้องสอนและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก ที่สำคัญคือสอนให้เขาเข้าใจและให้เกียรติกันและกัน แน่นอนว่าเมื่อลูกให้เกียรติในเรื่องส่วนตัวของเธอ เธอก็ให้เกียรติในเรื่องส่วนตัวของลูกเช่นเดียวกัน 

หากเขาอยากจะเล่นโทรศัพท์ อยากจะเล่นเกมในโทรศัพท์ เล่นแอปพลิเคชันนานๆ เราก็บอกว่าโอเคลูก สักชั่วโมงหนึ่งก็พักสายตาสักครู่ พ่อเป็นห่วงสุขภาพนะ เดี๋ยวสายตามันไม่ดี เราจะไม่ไปห้ามเขา เพราะในโลกของเขาในยุคของเขาไม่มีใครมาท้าแข่งเล่นลูกหินหรือหมากเก็บกับเขาแล้ว เพราะฉะนั้นเราเป็นผู้ใหญ่เราต้องเข้าใจเขาว่า นี่แหละคือสิ่งที่เขาจะเอาไปคุยกับเพื่อนได้ว่าเขาเล่นเกมอันนี้ เล่นแอปพลิเคชันอันนี้ ตัดต่อวิดีโอแบบนี้ได้แล้วนะ เล่นติ๊กต็อกแบบนี้ได้แล้วนะ นี่คือโลกของเขา เราก็เลยมีความรู้สึก Take it easy ง่ายๆ กับความเป็นเขา เพราะนั่นคือเรื่องส่วนตัวของเขา ในขณะที่เรื่องส่วนตัวของเรา เราก็พยายามเชื่อมโยง เขาให้เกียรติในเรื่องส่วนตัวของเรา นี่เป็นสิ่งที่พอลลีนรู้สึกภูมิใจในการที่เราเคารพซึ่งกันและกัน

วันพ่อแห่งชาติ 2563
 

ความรู้สึกพิเศษในความเป็นพ่อในแบบพอลลีน

พอลลีน กล่าวว่า สำหรับพอลลีนมันมีมิติที่พิเศษกับการเป็นพ่อแบบพอลลีน บางทีเขาก็ซื้อลิปสติกมาฝาก บางทีเขาก็ไปคิดค้นวิธีการทำแป้งรองพื้นมาให้เราใช้ หรือบางทีก็ไปเอากาแฟมาผสมนู่นนี่ ทำที่หมักหน้าให้เรา แล้วมาถามพ่อว่าใช้หรือยัง สำหรับเรามันคือสิ่งที่วิเศษมาก ในการที่เราเป็นพ่อในอีกมิติหนึ่ง

ความต่างในการสอนลูกทั้ง 2 คน

ลูกคนโตโตแล้วอายุ 25-26 ปี เขาใช้ชีวิตกับเราในตอนที่เราเป็นผู้ชาย เราก็จะเป็นแบบอย่างในการเป็นลูกผู้ชายจริงๆ ให้กับเขา เหมือนอย่างที่เราเคยคุยกันว่า ถ้ามีใครมาล้อเลียนว่าพ่อว่าเป็นแบบนี้ เป็นผู้หญิงข้ามเพศ ไม่เหมือนคนอื่น เขาก็จะย้อนถามว่า แล้วพ่อคุณเป็นผู้ชายเท่าพ่อเราหรือเปล่า เป็นแมนเท่าพ่อเราหรือเปล่า ถ้าใครจะมาเถียงเรื่องความเป็นแมน พอลลีนคิดว่าพอลลีนไม่แพ้ใคร ในเรื่องความเป็นแมน ในช่วงเวลาหนึ่งเราพิสูจน์แล้วว่าเราทำได้ในจุดที่ผู้ชายหลายคนไม่กล้าทำด้วยซ้ำ

ครอบครัวโดยส่วนใหญ่เชื่อว่าพ่อแม่มักจะมองลูกเป็นเด็กตลอดเวลา แต่สำหรับพอลลีนแล้ว เธอไม่เคยมองลูกแบบนั้น เธอมองลูกๆ เป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่เกิด ฉะนั้นเวลาคุยจึงไม่คุยแบบเด็ก เธอเชื่อว่าเด็กมีสำนึกที่เป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่เกิด เพียงแต่ไม่สามารถสื่อสารออกมาแบบผู้ใหญ่ได้เท่านั้น น้ำเสียงอาจพูดไม่ชัด กล้ามเนื้อยังไม่เหมือนผู้ใหญ่ เขาจึงสื่อสารในแบบที่เรามองว่าเป็นเด็ก แต่แท้จริงแล้วสมองเขาเป็นผู้ใหญ่ มีคาแรกเตอร์ของเขาเองมาตั้งแต่เกิด เธอจึงวางตัวเป็นพ่อที่ทำให้ลูกสบายใจ เป้นกำลังใจให้เขาเข้มแข็ง และส่งเสริมให้ลูกสามารถเดินไปในจุดที่เขาต้องการจะเดิน

สำหรับลูกสาว สิ่งที่จะเชื่อมโยงความรู้สึกกันได้ ก็จะเป็นการเล่าเรื่องตอนที่เขาเกิด เล่าเป็นมุกตลก เขาก็จะหัวเราะ ตั้งใจฟัง เราเล่าว่ากว่าจะไปหาน้องที่ห้องคลอดได้ พ่อต้องผ่านอุปสรรคเยอะแยะเลย พอเล่าทีไรเขาจะตลกทุกครั้ง และมีอยู่ครั้งหนึ่งพอลลีนไลฟ์สด มีคอมเมนต์หนึ่งเขียนว่า น้องเพลงดื้อจัง เขาก็เงียบไปเลย ซึมมาก ไม่บอกเราว่าเพราะอะไร เรารู้สึกว่าน่าจะเป็นคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กตอนที่เราไลฟ์สดกับเขา เราก็ใช้วิธีการเปิดเพลงแล้วเต้นรำกัน เหมือนเราเป็นผู้ชาย เขาเป็นผู้หญิง เราเคยทำแบบนั้นกับเขาตั้งแต่เด็กแล้วเขาชอบ จับเขาหมุน เต้นกันไม่ได้มีสเต็ปลีลาศหรอก เขาก็เต้นไปร้องไห้ไปแล้วก็หัวเราะ พยายามจะฟื้นฟูจิตใจเขาให้เป็นปกติ ทุกครั้งที่ทำเขาก็จะชอบ และเชื่อมโยงกับความเป็นพ่อที่เราเคยเป็น เพราะฉะนั้นเลยทำให้ความเป็นพ่อคงเดินต่อไปเหมือนเดิม และมีสิ่งใหม่ๆ มา อย่างเรื่องของจริตความเป็นผู้หญิง เขาก็ยังชื่นชอบอยู่ บางทีก็มีล้อเลียน ทำหน้าตลก ให้ลูกสบายใจ เขาจะไม่กลัวที่จะหยอกล้อกัน น้องตอนนี้ 9 ขวบ จะขึ้น ป.4 แล้ว

การสอนและทำความเข้าใจเรื่องเพศ

พอลลีน กล่าวว่า เรื่องเพศเราจะบอกว่าพ่อเป็นแบบนี้น้องโอเคไหม ลูกก็ตอบว่าโอเค ไม่เห็นเป็นไร เราก็จะถามต่อแล้วถ้าเทียบกับตอนพ่อตัดผมสั้นล่ะ น้องชอบแบบไหน น้องเขาก็จะบอกว่าชอบแบบผมยาวมากกว่า ปัจจุบันเขาคุ้นชินกับความเป็นเรา ความเป็นพ่อตรงจุดนี้แล้ว 

เรื่องเพศทำให้เราทลายความอึดอัด ทลายความกลัวทุกอย่างได้ ซึ่งถึงแม้ไม่ได้บอกกับลูกตรงๆ พอลลีนรู้ว่าลูกจะสื่อได้ ว่าเรามีความสุขมากกว่าเดิม และเป็นตัวของตัวเองมาก สำหรับพอลลีนจะปลูกฝังเขาว่า เรื่องเพศมันเป็นเรื่องที่สำคัญน้อยกว่าการเป็นมนุษย์ และการเป็นตัวของตัวเอง ความเป็นตัวของเขาเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุด มันมีค่ามากกว่าทรัพย์สมบัติที่เราจะให้เขาอีก พอลลีนยอมแลกกับหน้าที่การงานหรือสังคมที่มีมา เพื่อที่จะเป็นตัวของตัวเอง สำหรับพอลลีนมันคุ้มค่ามาก คุ้มค่ามากกว่ารถยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ หรือบ้านหลังใหญ่โต อยากให้ทุกคนเข้าใจลูกตรงจุดนี้ ส่งเสริมให้เขาเป็นสุดๆ ไปเลย ให้เขาเป็นในสิ่งที่เขาต้องการเป็นให้มันดีไปเลย

สิ่งที่อยากบอกกับพ่อแม่ทุกคน

วันพ่อแห่งชาติ 2563 อยากจะบอกผู้ปกครองทุกคนว่า ความเข้าใจคือสิ่งที่สำคัญ อยากให้ครอบครัวเข้าใจเด็กให้มากขึ้น หลายคนในต่างจังหวัด เด็กฆ่าตัวตายเพราะไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ แม้กระทั่งตายไปแล้วพ่อแม่ยังไม่รู้เลยว่าลูกตายเพราะอะไร ฆ่าตัวตายเพราะอะไร ผู้ใหญ่จำเป็นต้องเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ 

สิ่งที่อยากบอกลูกๆ

พอลลีน กล่าวด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขว่า ขอบคุณลูกๆ มากที่ให้เกียรติกับพ่อคนนี้ ที่ได้เป็นตัวของตัวเอง มันมีค่ามาก อยากให้ลูกเชื่อมั่นในศักยภาพและความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเรียน หน้าที่การงาน สิ่งที่เราชอบ เพื่อนที่เราชอบ คนที่เรารัก ไม่ต้องไปกังวล ไม่ต้องไปปิดบังจุดที่คนมองว่าเป็นจุดอ่อน ปมด้อย เพราะว่าหากเราไม่เปิดเผยจุดอ่อนหรือปมด้อยของเราออกมา จุดเด่นของเราก็จะไม่ออกมาเช่นกัน เราจะกลายเป็นคนที่ใจคอคับแคบ ปิดตัวเอง ไม่เคารพตัวเอง การไม่เคารพตัวเองนั้นมันเป็นอันตรายมากสำหรับชีวิตของเรา อยากให้ลูกๆ ทุกคนเคารพตัวเองให้มากๆ รักตัวเองให้มากๆ จนกระทั่งความรักมันล้นจนสามารถแบ่งความรักให้กับคนอื่นได้

วันพ่อแห่งชาติ 2563