svasdssvasds

วิธีลดการแพร่กระจายเชื้อ โควิด 19 เมื่อกลับถึงบ้าน

วิธีลดการแพร่กระจายเชื้อ โควิด 19 เมื่อกลับถึงบ้าน

หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน เช่น ไปทำงาน ซื้อของ ทำธุระ เมื่อกลับถึงบ้านเพื่อเลี่ยงการนำเชื้อ โควิด 19 เข้าบ้าน ควรรีบล้างมือ อาบน้ำ พร้อมจัดบ้านให้ โล่ง โปร่ง ระบายอากาศดี

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือไปธุระออกจากบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย ก่อนใกล้ชิดเด็กและผู้สูงอายุ พร้อมจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้โล่ง โปร่ง ระบายอากาศได้ดี เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ โควิด 19 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวังของของเชื้อโควิด 19 ระบาดใหม่ และประชาชนหลายคนยังคงต้องเดินทางไปทำงาน หรือยังออกนอกบ้านไปทำธุระส่วนตัว ซึ่งในบางสถานที่มีการใช้ หรือสัมผัสร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะเก้าอี้ ห้องน้ำ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดต่อการติดเชื้อ

หากเมื่อเดินทางกลับเข้าบ้านควรทำความสะอาดตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส โควิด 19 ไปยังบุคคลในครอบครัว โดยปฏิบัติตัว ดังนี้

1. ล้างมือทันทีเมื่อกลับถึงบ้านด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือตั้งแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือไว้ที่ประตูหน้าบ้าน

2. ถอดรองเท้าและหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรค และนำมาแพร่เชื้อต่อ                                  

3. ถอดและทำความสะอาดหน้ากากผ้า โดยใช้สบู่หรือผงซักฟอก จากนั้นตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งสนิทก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง สำหรับหน้ากากอนามัย เมื่อใช้แล้วขณะถอดให้จับที่สายคล้องหู เพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรคแล้วทิ้งในถังขยะมีฝาปิด และควรล้างมือทันที

4. เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้อาบน้ำ และสระผมทันที ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่นำไปซักอย่าเก็บไว้ 

5. ไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเรามาจากพื้นที่เสี่ยง

6. เมื่อกินข้าวร่วมกันให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และเน้นกินอาหารปรุงสุกร้อน ในกรณีที่บ้านมีผู้สูงอายุ ควรแยกสำรับต่างหาก และในช่วงสถานการณ์ช่วงนี้ หากสามารถทำอาหารกินเองได้ก็เป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด เพราะนอกจากปลอดภัยจากการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสแล้วยังปลอดภัยจากการแพร่ระบาดไวรัสและยังเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะไปในพื้นที่แออัดซึ่งอาจเป็นพื้นที่เสี่ยงได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการปฏิบัติหลังกลับเข้ามาในบ้านแล้ว การจัดสภาพแวดล้อม เช่น เน้นระบายอากาศให้โล่ง โปร่ง ก็เป็นการลดการแพร่กระจายเชื้อ โควิด 19 ได้โดยเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศตามธรรมชาติหรือเพิ่มการแลกเปลี่ยนอากาศระหว่างภายในและภายนอกอาคารให้มากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานที่อับอากาศ และไม่ควรให้อากาศเดิมหมุนเวียนกลับมาใหม่ กรณีใช้เครื่องปรับอากาศ ควรมีการปิดพักใช้เครื่องปรับอากาศและเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ แต่หากใช้พัดลมให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ

วิธีลดการแพร่กระจายเชื้อ โควิด 19 เมื่อกลับถึงบ้าน