svasdssvasds

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

ป่วยจริง หรือคิดไปเอง? คลายความกังวลด้านสุขภาพด่านแรก ด้วย RELIFNOW แอป Telehealth ที่คุณหรือผู้ป่วยเลือกได้ว่า จะปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือร้านขายยา

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

RELIFNOW (รีลีฟนาว) เป็นแอปพลิเคชันให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทางไกล (Telehealth) ที่ใช้เวลาออกแบบอยู่นานเพื่อให้คำปรึกษาผ่านแอปได้อย่างครบวงจร กล่าวคือ ผู้ป่วยเลือกได้ว่า จะโทร/แชตกับแพทย์ เภสัชกร หรือร้านขายยา จึงตอบโจทย์ความต้องการในช่วงที่เราต้องช่วยกัน #อยู่บ้าน #เว้นระยะห่าง #ลดการสัมผัส เพื่อลดการแพร่ระบาด

relifnow_1

กว่าจะมาเป็นแอป หาหมอออนไลน์

RELIFNOW เป็นสตาร์ทอัพไทย เพื่อคนไทย เกิดจากความร่วมมือของเภสัชกรและแพทย์ที่ร่วมกันทดลอง ทดสอบ พัฒนาระบบอยู่ราว 2 ปี เพิ่งเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีแพทย์ร่วมให้บริการในระบบหลายสาขาความเชี่ยวชาญ รวมแล้วกว่า 100 คน ผลัดเปลี่ยนกันให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีเภสัชกรกว่า 250 คน และมีร้านขายยา (ที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่า มีเภสัชกรประจำร้าน) กว่า 200 ร้าน กระจายอยู่ทั่วประเทศ

เภสัชกร

เภสัชกร 'ถนัด ฉันจรัสวิชัย' ผู้ก่อตั้ง บริษัท รีลีฟนาว จำกัด เล่าว่า เนื่องจากการเข้าถึงบริการทางสุขภาพของคนไทยยังมีความเหลื่อมล้ำอยู่มาก ทั้งสำหรับคนที่มีรายได้น้อยและคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล การเข้าถึงบุคลากรทางการแพทย์ เภสัชกร และร้านขายยา ก็เสียค่าใช้จ่ายไม่น้อย เมื่อมีโอกาส มีทีม จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดช่องว่างและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านสุขภาพในคราวเดียว

การให้คำปรึกษาผ่านแอปนี้ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงแพทย์ เภสัชกร และร้านขายยาได้ในระดับปฐมภูมิ (Primary Care) ได้ทุกที่ ทุกเวลา อาทิ

• ต้องการปรึกษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนที่จะไปโรงพยาบาล 

• อยู่ในภาวะที่ไม่สะดวกไปโรงพยาบาล เช่น เกิดโรคระบาดในท้องถิ่น 

• มีอุปสรรคเกี่ยวกับการเดินทาง 

ต้องการขอคำปรึกษาแบบส่วนตัว เช่น สุขภาพทางเพศ สุขภาพทางใจ เครียด ซึมเศร้า  

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

ใช้งานอย่างไร เราจะเล่าให้คุณฟัง

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว นำมาสู่การสร้างแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android โดยเมื่อดาวน์โหลดแล้วเข้าใช้แอป ระบุชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ปิดท้ายด้วยการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ก็สามารถเลือกรับบริการได้ทันที

ทางเลือกและค่าบริการ 

ผู้ใช้งานสามารถส่งไฟล์รูปภาพหรือวิดีโออาการเจ็บป่วยผ่านทางแอปพลิเคชันนี้ได้ แต่ค่าใช้จ่ายก็จะแตกต่างกันไปตามผู้ให้บริการ ดังนี้

• กังวลใจมาก ต้องการปรึกษาแพทย์ - คุยหรือแชต 5 นาทีแรก 59 บาท นาทีต่อไป นาทีละ 20 บาท  

• ปรึกษาเภสัชกรก็เพียงพอ - คุยหรือแชต 5 นาทีแรก 29 บาท นาทีต่อไป นาทีละ 10 บาท

• ต้องการซื้อยาจากร้านขายยา สามารถทำได้โดยแชตกับร้านที่มีชื่ออยู่ในระบบ เมื่อตกลงเลือกยาที่ตรงกับความต้องการแล้ว ทางร้านจะถ่ายรูปให้ดูก่อนจัดส่งผ่านแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ หรือถ้าอยู่ใกล้ร้าน จะเดินทางไปรับยาเองก็ยังได้

หากดูข้อมูลโดยเฉลี่ย การปรึกษาอาการทั่วไปจะใช้เวลา 5-15 นาที แต่หากขอคำปรึกษาตอนกลางคืนจะมีค่าบริการเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนค่ายา หากไม่สบาย มีไข้ หรือมีอาการป่วยทั่วไป จะเสียค่ายาประมาณ 100-200 บาท

จ่ายเงิน - จ่ายยา

ก่อนการใช้งานจริง แนะนำให้ผู้ใช้สำรวจฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึง e-wallet หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (แบบเดียวกับ TrueMoney, Dolfin Money) ในแอป RELIFNOW ที่ต้องเติมเงินผ่านทางพร้อมเพย์หรือบัตรเครดิตเข้าไปในระบบ จึงจะสามารถใช้จ่ายได้

หลังจากขอคำปรึกษาหรือรับบริการเรียบร้อยแล้ว ระบบจะพาไปยังหน้า e-wallet ตัดเงินจากกระเป๋าของเรา ส่งไปยัง e-wallet ของผู้ที่เราใช้บริการทันที

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แพทย์ พสิษฐ์พล วัชรวงศ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้ง RELIFNOW กล่าวในด้านการสร้างมาตรฐานและความมั่นใจในการให้บริการว่า

“แพทย์และเภสัชกรที่เข้าร่วมให้บริการกับเรา จะมีขั้นตอนในการคัดกรองอย่างละเอียด มีการตรวจสอบยืนยันตัวตน ตรวจสอบคุณสมบัติและหลักฐานการสมัครใบประกอบวิชาชีพ เพื่อยืนยันว่าผู้สมัครเป็นแพทย์และเภสัชกรจริง

"เรายังกำหนดมาตรฐานการให้บริการ ขอบเขตโรคและอาการที่ให้การดูแลรักษาได้ ตลอดจนขั้นตอนการให้บริการ ตามประกาศของสภาวิชาชีพ และยังได้จัดทำกรอบการให้บริการขององค์กร เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการในระบบทางไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

"นอกจากนี้ ทาง RELIFNOW ได้จัดทำแนวทางในการสื่อสารสำหรับให้บริการผ่านระบบทางไกล เพื่อให้ได้มาตรฐานที่ดีสำหรับการบริการรูปแบบใหม่ บุคลากรทางการแพทย์ และเภสัชกรในประเทศไทยที่ยังไม่คุ้นเคย ซึ่งเรามองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน”

ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์? ปรึกษาหมอ-รอรับยาได้เลย ผ่านแอป RELIFNOW

รายละเอียดอื่นๆ เพื่อเสริมความเข้าใจ

• สภาเภสัชกรรมกำหนดให้ยาประเภท Pharmaceutical Care (ที่มีเภสัชกรเป็นผู้จ่ายยาให้) จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 30,000 รายการที่อยู่ในระบบ RELIFNOW 

• ด้านระบบความปลอดภัยและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับคำปรึกษา มีการบริหารจัดการทั้งระบบการจัดเก็บข้อมูล มีการเข้ารหัสข้อมูล แยกการจัดเก็บข้อมูลอ่อนไหว มีระบบการเข้าถึง การใช้ข้อมูล การสร้างชั้นความลับของข้อมูล ซึ่งตรงตามมาตรฐานและปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ อย่างเคร่งครัด 

• แพทย์ เภสัชกร และร้านยา ที่ต้องการเข้าร่วมให้บริการ สามารถดาวน์โหลด RELIFNOW for Health Consultant หรือ RELIFNOW for Pharmacy เพื่อใช้งาน สอบถามทางไลน์ @relifnow หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.relifnow.com