svasdssvasds

ตาแดงจากภูมิแพ้ กับ ตาแดงจากโควิด 19 แตกต่างกันอย่างไร ?

ตาแดงจากภูมิแพ้  กับ ตาแดงจากโควิด 19 แตกต่างกันอย่างไร ?

ช่วงการระบาดของโควิด 19 กับช่วงเวลาของหน้าร้อนที่มีฝนเข้ามาในบางวัน อาจทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ที่เกี่ยวกับสุขภาพดวงตา อย่าง อาการน้ำตาไหลและคัดจมูก หลายคนอาจมีความวิตกกังวลว่า นี่คืออาการแพ้ภูมิแพ้หรือโควิด 19 กันแน่? เรามีวิธีตรวจสอบง่ายๆ มาฝาก

โควิด19 การตรวจสอบว่าคุณกำลังเป็นโรคภูมิแพ้ดวงตาหรือเป็นโคโรน่าไวรัสกันแน่ คือ การตรวจดวงตาของคุณ หากดวงตามีอาการแดง น้ำตาไหลและมีอาการคันเคืองตา นั่นเป็นสัญญาณของโรคภูมิแพ้ดวงตา  

หากเป็นอาการของโคโรน่าไวรัส โดยทั่วไปจะไม่ทำให้ดวงตาคันเคือง หรือมีน้ำตาไหลความแตกต่างอีกอย่างระหว่างโรคภูมิแพ้ดวงตากับโคโรน่าไวรัส คือ อาการไข้ หากเป็นภูมิแพ้ดวงตาท่านจะไม่มีอาการไข้ เหมือนที่ผู้ป่วยโคโรน่าไวรัสส่วนมากเป็น 

ตาแดงจากภูมิแพ้ และ โควิด 19 มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร? 

มีรายงานว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสในบางรายสามารถเกิดอาการตาแดง ซึ่งอาการตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบนี้ มีอาการเหมือนตาแดง หรือเยื่อบุตาอักเสบทั่วไป ซึ่งอาการภูมิแพ้ดวงตาก็มีอาการคล้ายคลึงกัน ต่างตรงที่จะมีอาการคันเคืองตา แล้วเราจะแยกความแตกต่างของอาการเหล่านี้ได้อย่างไร 

อาการเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ดวงตาโดยทั่วไปหากเกิด จะเกิดในดวงตาทั้งสองข้าง โดยจะมีอาการคันเคืองตา ไม่สบายตา และตาแดง ในบางท่านอาจจะรู้สึกเหมือนมีเศษผงทรายอยู่ในดวงตา บางรายอาจจะมีอาการบวมรอบๆ ดวงตา ซึ่งอาการเหล่านี้จะมาพร้อมกับน้ำมูกไหล และจาม อีกอาการหนึ่งของเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ดวงตาคืออาจจะเกิดขึ้นปีละครั้งในช่วงเวลาเดิมๆ ของปี  

ซึ่งแตกต่างจากอาการเยื่อบุตาอักเสบจากไวรัส อาจจะมีอาการคล้ายกับภูมิแพ้ดวงตา รู้สึกไม่สบายดวงตา ตาแดง มีน้ำอยู่ในตา ซึ่งน้ำในตานั้น จะมีความหนืดและหนากว่าน้ำตาปกติ จักษุแพทย์อาจวินิจฉัยว่าท่านมีอาการติดเชื้อโควิด 19  และหากมีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วย ควรพบแพทย์ด่วน 

1. มีไข้ 

2. ไอ 

3. หายใจหอบเหนื่อย มีปัญหาทางการหายใจ 

4. ใบหน้าหรือริมฝีปากมีสีฟ้าอ่อน 

5. เจ็บหน้าอก 

6. มีอาการเหนื่อยมาก หรือรู้สึกเหมือนจะเป็นลมเมื่อลุกขึ้นยืน 

7. ไม่สามารถรับรู้กลิ่นหรือรสชาติ 

8. มีอาการกังวลและสับสน 

9. อีกอาการหนึ่งที่ท่านจะไม่พบในภูมิแพ้ดวงตา คือ อาการคลื่นไส้และท้องเสีย 

ถ้าหากเป็นอาการภูมิแพ้ดวงตา ซึ่งไม่ตรงกับอาการของการติดเชื้อโควิด 19 ตามที่กล่าวข้างต้น แต่หากเป็นอาการเยื่อบุตาอักเสบ แบบไม่ใช่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สามารถปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้    

 1. ทานยาแก้แพ้ หรือหยอดตาด้วยยาหยอดตาแก้แพ้ที่จักษุแพทย์แนะนำ 

2. ประคบตาด้วยผ้าชุบน้ำเย็นประมาณ 1 - 2 นาที 

3. หยอดยาด้วยน้ำตาเทียม 

  

Cr.โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน