svasdssvasds

นวัตกรรมผนังอัจฉริยะ RFocus ขยายสัญญาน Wifi เร่งอินเตอร์เน็ตแรง 10 เท่า

นวัตกรรมผนังอัจฉริยะ RFocus ขยายสัญญาน Wifi เร่งอินเตอร์เน็ตแรง 10 เท่า

ทีมนักวิจัยของสหรัฐฯคิดต้น นวัตกรรมผนังอัจฉริยะ ที่จะช่วยทำให้สัญญาณอินเตอร์เน็ตไวไฟแรงขึ้นอีกถึง 10 เท่า และยังต้นทุนต่ำด้วย

ทีมนักวิจัยจากแล็ปวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ CSAIL สถาบัน MIT ของสหรัฐฯ ได้คิดค้น นวัตกรรมผนังอัจฉริยะ ช่วยขยายสัญญาน Wifi ภายใต้ชื่อ RFocus ซึ่งจะทำให้พื้นที่ในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกว้างขึ้น จนบอกลามุมอับสัญญานภายในบ้าน ร้านอาหาร ออฟฟิศ และโรงแรม ไปได้เลย โดย RFocus มีลักษณะเป็นแผงวงจรที่ประกอบด้วยเสาสัญญาณขนาดเล็ก หลาย ๆ ตัว ทำหน้าที่เป็นตัวดักสัญญาณไว้ที่จุดศูนย์รวมก่อนจะปล่อยออกมาเพื่อส่งสัญญาณไปที่อุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์

ผลลัพทธ์ก็คือ ผนังอัจฉริยะ จะช่วยเร่งความเร็วของอินเตอร์ได้มากถึง 10 เท่าของความเร็วจากอุปกรณ์เดิม และการติดตั้งทำได้ง่ายดายและมีราคาถูก เพราะเสาแต่ละต้นมีราคาไม่กี่เซ็นต์ หรือสิบกว่าบาท ซึ่งประหยัดเงินไปได้มากกว่าการติดตั้งตัวส่งสัญญานเพิ่มเติมหรือการซื้ออินเน็ตจากเครือข่าย นอกจากนี้ แผงวงจรไม่จำเป็นต้องใช้กำลังไฟฟ้าสูง จึงประหยัดค่าไฟ แถมยังปลอดภัยอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของสิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะ เกิดจากทีมนักวิจัยต้องการค้นหาคำตอบว่า เราจะสามารถส่งสัญญานอินเตอร์เน็ตไปยังตัวรับ โดยสามารถใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันเป็นตัวส่งได้หรือไม่ จนได้ออกมาเป็นเสาจิ๋วจับสัญญานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นักวิจัยอาจทำได้เพียงติดตั้งกับผนังกำแพงในอาคารบ้านเรือน แต่อนาคต พวกเขาตั้งใจพัฒนาให้อุปกรณ์ชิ้นนี้ นำไปใช้ในพื้นที่เปิดได้มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นคำตอบสำคัญของปัญหาที่ผู้คนในพื้นที่ห่างไกล ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

[caption id="attachment_613379" align="alignnone" width="840"] นวัตกรรมผนังอัจฉริยะ RFocus ขยายสัญญาน Wifi เร่งอินเตอร์เน็ตแรง 10 เท่า Venkat Arun หนึ่งในทีมนักวิจัยที่ MIT[/caption]

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ MIT news

related