svasdssvasds

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หากพูดถึงประเทศอุซเบกิสถาน หลายคนนึกไม่ออกว่าประเทศนี้หนาตาอย่างไร อาจคุ้นๆว่าเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และนักกีฬาจากประเทศนี้มักเข้ารอบลึกๆในการแข่งกีฬาเอเชียนเกมส์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอุซเบกิสถานมีเมืองมรดกโลกด้วย

เมืองซามาร์คานนับเป็นเป็นจุดตัดตรงกลางระหว่างเอเชียและยุโรป ศิลปะและสถาปัตยกรรมในเมืองนี้เป็นการผสมผสานผ่านการยึดครองโดยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช จักรวรรดิเปอร์เซีย และจักรวรริมองโกล และยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต จนกลายเป็นแกลักษณ์และตัวตยของอุซเบกิสถานในปัจจุบัน

โดยรวมค่าใช้จ่าย ถ้าจะเป็นสัดส่วนใหญ่สุดในการเที่ยวอุซเบกิสถาน ก็เห็นจะเป็นค่าตั๋วเครื่องบินเท่านั้น โดยสายการบินแห่งชาติ อุซเบกิสถานแอร์เวย์ส มีเส้นทงบินตรงจากกรุงเทพฯสู่เมืองหลวง กรุงทาชเคนต์ ใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นนั่งรถไฟเวลา 2 – 3 ชั่วโมงต่อไปเมืองซามาร์คานด์ อยู่ที่ราคาราวๆ 400 – 500 บาท รองลงมาคือค่าโรงแรม แต่ก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักหลายพัน ไปจนถึงหลักร้อย

จตุรัสเรกิสถาน (Registan Square)

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

จัตุรัสแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายด้าน เป็นโรงเรียนแห่งแรกของเมือง เป็นที่ที่กษัตริย์ตีอามีร์ ตีมูร์ประกาศสงคราม และยังใช้เป็นที่จัดงานสำคัญต่างๆในปัจจุบัน อาคารใหญ่โตตระการตา 3 หลัง ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องตามแบบฉบับอุซเบก ซึ่งช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่มีการจัดงานเทศกาลดนตรีพื้นบ้านนานาชาติ ชาร์ค ทาโรนาลารี พอดี (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

สุสานของกษัตริย์ อามีร์ ตีมูร์ (Emir Temur mousoleum)

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

กษัตริย์ อามีร์ ตีมูร์ เป็นผู้ที่ทำให้ซามาร์คานด์รุ่งเรืองในอดีต สถาปัตยกรรมที่กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของซามาคาน ต่างถูกสร้างขึ้นในสมัยอามีร์ ตีมูร์ทั้งสิ้น ว่ากันว่าโดมในซามาร์คานด์ทั้งหมดจะสีคล้ายกัน คือ ฟ้า เขียว ขาว เพราะเป็นไปตามความต้องการของอามีร์ ตีมูร์

สุสานแห่งนี้เป็นที่บรรจุร่างของกษัติย์ตีมูร์เอง รวมทั้งครอบครัว ลูกชาย และหลานชาย ที่สืบทอดการปกครองต่อกันมา โดยเริ่มการก่อสร้างอาคารแรกในช่วงศตวรรษที่ 14 (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

ชาฮิซินดา (Sha-i-Zinda)

[caption id="attachment_547151" align="alignnone" width="768"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ชาฮิซินดา มีความหมายว่า “Tomb of the living King” เป็นสุสานของ Qusam Ibn-Abbas ที่เล่ากันว่าเป็นคนนำศาสนาอิสลามมาเผยแพร่ที่นี่[/caption]

ชาฮิซินดาถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 15 ภายในมีอาคารหลายหลัง บางหลังมีชื่อเจ้าของ บางหลังไม่มี แต่ละอาคารมีการตกแต่งแตกต่างกันไป แต่บอกได้เลยว่าสวยทุกอาคาร สวยทุกมุม เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในฉากภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาให้ถ่ายภาพโดยเฉพาะ ด้านหน้าทางขึ้นมีบันได 36 ขั้น ว่ากันว่าถ้าขึ้นไปจนถึงขั้นที่ 36 ขอพรอะไรก็จะสมปรารถนา ส่วนด้านในสุดของชาฮิซินดา มีห้องสวดมนตร์ด้วย (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

มัสยิดบีบีคานิม (Bibi-Khanym)

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

บีบีคานิม เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในซามาร์คานด์ สร้างเสร็จช่วงต้นศตวรรษที่ 14 ถูกตั้งชื่อตามมเหสีเอกของกษัตริย์ตีมูร์ ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 5 ปี หลังจากที่ตีมูรย์รบชนะนครเดลีของอินเดีย แล้วกวาดต้อนผู้คน ช่างฝีมือ ช้างม้าวัวควาย ทรัพย์สินต่างๆ กลับมาซามาร์คานด์ แฃะได้สั่งให้สร้างมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุด เพื่อเป็นมัสยิดประจำอาณาจักร (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

มัสยิด ฮาซราคี ฮีซร์  (Xazrati Xizr Mosque) และสุสานประธานาธิบดีคาริมอฟ

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

มัสยิด ฮาซราคี ฮีซร์ เป็นมัสยิดแห่งแรกในเอเชียกลาง ถูกสร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 8 และถูกทำลายโดย เจงกิส ข่าน ในศตวรรษที่ 13 หลังจากนั้น มีการซ่อมสร้างอีกหลายครั้ง จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน สิ่งที่สะดุดตาที่นี่คือการประดับตกแต่งเพดาน ซึ่งเป็นศิลปะการให้สีตามแบบอุซเบก เรียก “ไอวาน” ในบริเวณเดียวกันกับมัสยิด เป็นที่ตั้งของสุสาน อิสลอม คาริมอฟ ประธานาธิบดีคนแรกของอุซเบกิสถานที่เสียชีวิตเมื่อปี 2016 สร้างขึ้นจากหินโมราสีขาว (Onyx) และหินอ่อน (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

ตลาดเซียบบาซาร์ (Siyob Bazaar)

เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน

เซียบบาซาร์เป็นหนึ่งในตลาดที่เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดในซามาร์คานด์ ปิดทุดวันจันทร์เพื่อทำความสะอาด แต่ก็ยังมีส่วนเล็กๆที่มีของขายนักท่องเที่ยว พวกขนม จานชาม ของซื้อฝากทั่วไป แต่ถ้ามาวันธรรมดา ตั้งแต่หน้าตลาด จะมีขนมปังซึ่งเป็นอาหารสำคัญของอุซเบกขายเต็มไปหมด เดินให้ทั่วคงต้องสักหนึ่งชั่วโมง มีทั้งของสด เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ของแห้ง เครื่องเทศ เสื้อผ้า รองเท้า หรือร้านโทรศัพท์ก็อยู่ริมๆตลาดนี้ (เลื่อนดูภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่าง)

สำหรับของฝาก มีหลากหลายอย่างน่าซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผ้าลายปักพื้นเมือง เครื่องเซรามิกเขียนลาย น้ำผึ้ง หรือขนมพื้นเมือง ส่วนใครที่อยากรู้เรื่องอาหารอุซเบก สัปดาห์หน้าเรามีบทความเล่าเรื่องอาหารโดยเฉพาะ ให้มาทำความรู้จักอาหารอุซเบกกัน

[caption id="attachment_547777" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน สนามบินนานาชาติทาชเคนต์[/caption]

[caption id="attachment_547779" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน เคาท์เตอร์บริการนักท่องเที่ยวที่สนามบิน ตั้งแต่เรียกรถจนถึงจำหน่ายซิมการ์ด[/caption]

[caption id="attachment_547781" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน รถไฟสายทาชเคนต์ - ซามาร์คานด์[/caption]

[caption id="attachment_547849" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน จตุรัสเรกิสถานช่วงงานเทศกาลดนตรีพื้นบ้านนานาชาติ[/caption]

[caption id="attachment_547784" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ภายในจตุรัสเรกิสถาน[/caption]

[caption id="attachment_547785" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ภายในอาคารที่จตุรัสเรกิสถาน[/caption]

[caption id="attachment_547788" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ทางเข้าสุสานของกษัตริย์ อามีร์ ตีมูร์[/caption]

[caption id="attachment_547789" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ภายในสุสานของกษัตริย์ อามีร์ ตีมูร์[/caption]

[caption id="attachment_547790" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ร้านขายของที่ระลึกที่สุสานของกษัตริย์ อามีร์ ตีมูร์[/caption]

[caption id="attachment_547796" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน บันได 36 ขั้นที่ชาฮิซินดา[/caption]

[caption id="attachment_547797" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน อาคารภายในชาฮิซินดา[/caption]

[caption id="attachment_547798" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ภายในชาฮิซินดา[/caption]

[caption id="attachment_547801" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ภายในชาฮิซินดา[/caption]

[caption id="attachment_547809" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ด้านหน้ามัสยิดฮาซราคีฮีซร์[/caption]

[caption id="attachment_547810" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน เพดานมัสยิดฮาซราคีฮีซร์[/caption]

[caption id="attachment_547821" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน วิวจากระเบียงมัสยิดฮาซราคีฮีซร์[/caption]

[caption id="attachment_547825" align="alignnone" width="768"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ผนังรอบสุสานประธานาธิบดีคาริมอฟ[/caption]

[caption id="attachment_547826" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ตลาดเซียบบาซาร์[/caption]

[caption id="attachment_547827" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ขนมพื้นเมืองที่ตลาดเซียบบาซาร์[/caption]

[caption id="attachment_547828" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ร้านขายนมแพะอัดเม็ดที่ตลาดเซียบบาซาร์[/caption]

[caption id="attachment_547829" align="alignnone" width="840"] เที่ยวเมืองมรดกโลกของเอเชียกลาง เมืองซามาร์คานด์แห่งอุซเบกิสถาน ร้านขายน้ำผึ้งที่ตลาดเซียบบาซาร์[/caption]