svasdssvasds

สตาร์ทอัพอิสราเอลปลูกเนื้อวัวบนอวกาศได้สำเร็จ

สตาร์ทอัพอิสราเอลปลูกเนื้อวัวบนอวกาศได้สำเร็จ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เนื้อวัวชั้นเลิศราคากิโลกรัมละหลายหมื่นหรือเนื้อวัวชื่อดังที่ว่าเด็ดก็ยังไม่เท่า "เนื้อวัวจากอวกาศ" แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เนื้อวัวเอเลี่ยนจากดาวอังคารแต่อย่างใด แต่เป็นการ "ปลูกเนื้อวัว" ในห้องแล็บบนอวกาศ ที่อิสราเอลทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

Aleph Farms สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอลได้ปลูกเนื้อวัวในห้องแล็บที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 339 กิโลเมตร ทีมนักวิทยาศาตร์นำเซลล์ของวัวขึ้นไปบนอวกาศ และปลูกไว้ในเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อขนาดเล็ก โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ และอาศัยกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อตามธรรมชาติของวัว

จุดประสงค์แรกเริ่มของโครงการคือต้องการให้นักบินที่อาศัยอยู่บนสถานีอวกาศมีอาหารรับประทานได้แบบเดียวกับที่มีบนโลกมนุษย์ แต่ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือว่าได้ผลดีเกินคาด ไม่ใช่เพียงด้านการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์และการสำรวจทางอวกาศ แต่ยังให้ผลดีด้านความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ เพราะอุตสาหกรรมอาหารสามารถผลิตเนื้อสัตว์เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ โดยผลิตขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญ ไม่ต้องอาศัยการปศุสัตว์แบบเข้มข้นและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของสตาร์ทอัพดังกล่าวเปิดเผยว่ากระบวนการปลูกเนื้อวัวบนอวกาศติดปัญหาตรงที่ต้องใช้น้ำปริมาณมากกว่าจะได้เนื้อวัว 1 กิโลกรัม คือใช้ประมาณ 10,000 – 15,000 ลิตร ทางทีมนักวิทยาศาสตร์จึงกำลังเร่งพัฒนากระบวนการที่จะสามารถลดปริมาณน้ำมากกว่านี้ และไม่แน่ว่า เราอาจจะได้ลองชิมเนื้อวัวจากอวกาศในอนาคตอันใกล้