svasdssvasds

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติกำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2020

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติกำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2020

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ หรือ BAB ที่กำหนดจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี เตรียมกลับมาอีกครั้งในเดือนตุลาคม ปี 2020 ภายใต้แนวคิด ศิลป์สร้าง ทางสุข หรือ Escape Routes ล่าสุดเปิดเผยรายชื่อศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกระหว่างเข้าร่วมงานเซี่ยงไฮ้อาร์ตแอนด์ดีไซน์ 2019 ที่ มหานครเซี่ยงไฮ้ ของจีน ที่นับเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของวงการศิลปะร่วมสมัย ในงานมีทั้งการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ระดับโลก เทศกาลศิลปะ นิทรรศการศิลปะ และมีบุคลากรในวงการศิลปะจากทั่วโลกทั้ง ศิลปิน ภัณฑารักษ์ นักสะสมงานศิลปะ รวมถึงสื่อมวลชนสายศิลปะมารวมตัวอยู่ในงานนี้

16 ศิลปิน BAB 2020  มีบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะนานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วมมากมาย อย่าง เดวิด เอลเลียต ผู้อำนวยการ Redtory Museum of Contemporary Art (RMCA) กว่างโจว ซึ่งเป็นที่ปรึกษานานาชาติให้กับเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 และ 2020, โจว เท่ย ไห ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ West Bund Art Center, เจิ้ง หลิน ผู้อำนวยการบริหาร Tang แกลลอรี่ ฮ่องกง, ผู้แทนจาก Lisson Gallery ลอนดอน, ผู้แทนจาก P21 gallery เกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนนานาชาติอย่าง ArtNet, Art Marketing Journal และ Modern Weekly

ศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ไม่ได้เป็นศูนย์กลางด้านการค้าเพียงอย่างเดียวแต่มีสีสันในฐานะเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมด้วย การที่เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 ได้มาแถลงข่าวเปิดตัว 16 ศิลปินที่นี่ จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่สนใจศิลปะและได้ท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวเมืองไทยมากถึง 10.5 ล้านคน นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางโดยนิยมไปชมงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ และชมสถานที่แสดงงานศิลปะมากขึ้น การที่กรุงเทพฯ จะมีเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติขนาดใหญ่ และ เปิดให้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอด 4 เดือนนั้น จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวบ้านเรามากขึ้น ถือเป็น Soft Power ที่ใช้ศิลปะเชื่อมระหว่างผู้คนและเชื่อมความสัมพันธ์ระดับนานาชาติ

เดวิด เอลเลียต ที่ปรึกษานานาชาติของเทศกาล BAB 2020 กล่าวว่างานอาร์ตเบียนนาเล่เป็นโอกาสของศิลปินท้องถิ่นที่จะได้ยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเองให้อยู่ในระดับสากล และประชาชนในเมืองนั้นก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย จากกระแสตอบรับในการจัดงานครั้งแรก ก็ทำให้เห็นแล้วว่า BAB สามารถสื่อสารกับผู้ชมผ่านผลงานศิลปะได้อย่างชัดเจน

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ ได้เปิดเผยรายชื่อ 16 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร นำโดย อนิช คาพัวร์ ศิลปินชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย, บิลล์ วิโอลา ศิลปินจากสหรัฐอเมริกา, ลีอันโดร เออร์ลีช ศิลปินจากจากอาร์เจนตินา, จูเลีย ฟูเลอร์ตัน แบทเทน ศิลปินจากเยอรมนี, จาง เค่อฉุน และ ลู่ หยาง ศิลปินจากจีน, เมลาติ ซูร์โยดาร์โม ศิลปินจากอินโดนีเซีย, ดินห์ คิว เล ศิลปินจากเวียดนาม, แอนา ปวาริค ศิลปินจากเซอร์เบีย, บาตาร์ซอริก บัตจกัล ศิลปินจากมองโกเลีย, โฮ รุย อัน ศิลปินจากสิงคโปร์ และในส่วนศิลปินไทยชุดแรกมี ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช ศิลปินบุกเบิกที่อยู่ที่นิวยอร์ก เบอร์ลิน และเชียงใหม่, อารยา ราษฎร์จำเริญสุข, นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์, ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ และ ยุรี เกนสาคู

ศิลปินที่เชิญมาร่วมงาน BAB 2020 เป็นศิลปินชุดใหม่ทั้งหมด ไม่ซ้ำกับครั้งแรกที่จัดเมื่อปีที่แล้ว เป็นการให้โอกาสศิลปินคนอื่นได้มีพื้นที่แสดงผลงาน เพื่อให้เกิดความแตกต่างด้านอรรถรสในการเสพงานศิลปะ นอกจากศิลปินเบอร์ใหญ่ข้างต้นแล้ว ยังเปิดรับศิลปินร่วมสมัยอีกหลากหลายแขนงเพื่อให้ได้ผลงานที่มีความแตกต่าง แต่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกันนั่นคือ ศิลป์สร้าง ทางสุข หรือ Escape Routes

ผู้อำนวยการศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ ยังกล่าวถึงการเลือกพื้นที่แสดงผลงานศิลปะในพื้นที่หลากหลายในกรุงเทพมหานคร ปี 2020 ว่าได้เลือก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, วัดโพธิ์, วัดอรุณราชวราราม, วัดประยุรวงศาวาส, วัดระฆังโฆสิตาราม, มิวเซียมสยาม, ล้ง1919, โรงน้ำปลาเก่าติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ติดกับศาลเจ้าพ่อกวนอู, BAB BOX, โครงการ One Bangkok และอาจมีศูนย์การค้ารวมถึงหน้าโรงแรมบ้างเป็นบางจุด เป็นความพยายามเอาศิลปะร่วมสมัยเข้าไปมีส่วนร่วมกับพื้นที่ทางวัฒนธรรม ทำให้นอกจากจะได้ดูศิลปะโบราณแล้ว ยังได้ดูศิลปะร่วมสมัยด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางกรมศิลปากร ทางวัด และศิลปินนานาชาติเป็นอย่างดี

หากศิลปินทั้งรุ่นใหญ่และหน้าใหม่จากทั่วโลกสนใจเข้าร่วมคัดเลือกสามารถส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ได้ที่ BAB 2020 ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562 โดยมีคณะภัณฑารักษ์นานาชาติได้แก่ ดร.ซุค-คยอง อี ภัณฑารักษ์อาวุโส ฝ่ายศิลปะนานาชาติ(Hyundai Tate Research Centre:Transnational), พิพิธภัณท์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร, คุณดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ คิม ออง ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์ ร่วมกันทำหน้าที่คัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นและตรงตามแนวคิดหลักของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) ซึ่งจะเริ่มจัดงานตั้งแต่ วันที่ 10 ตุลาคม 2563 จนถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564

[caption id="attachment_580221" align="alignnone" width="840"] เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติกำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2020 ตัวอย่างผลงานของ ลู่ หยาง Luyang[/caption]

[caption id="attachment_580226" align="alignnone" width="840"] เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติกำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2020 ตัวอย่างผลงานของ โฮ รุย อัน HO RUI AN[/caption]

[caption id="attachment_580230" align="alignnone" width="840"] เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติกำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2020 ตัวอย่างผลงาน นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ NIPAN ORANNIWESNA[/caption]