svasdssvasds

ไวรัสอู่ฮั่นอาการ ตรวจสอบเชื้อโคโรน่า พร้อมวิธีป้องกันตัวเอง

ไวรัสอู่ฮั่นอาการ ตรวจสอบเชื้อโคโรน่า พร้อมวิธีป้องกันตัวเอง

กรมควบคุมโรค แจ้งเตือนโรคปอดอักเสบจากเชื้อ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง ขณะที่ทางการจีนได้ประกาศปิดการเดินทางสาธารณะที่เข้าออกเมืองอู่ฮั่นทุกช่องทาง

ไวรัสอู่ฮั่นอาการ หรือโคโรน่า แนะนำวิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่จากประเทศจีน ขณะนี้พบผู้ป่วยในอีกหลายเมืองของประเทศจีน นอกจากที่เมืองอู่ฮั่นแล้วยังมีเมือง เอินซือ, เสี้ยวก่าน, เสียนหนิง, หวงสือ, เซียนเถา, เฉียนเจียง, จิ่นโจว, ลีฉวน, หวงกัง, ชื่อปี้, เอ้อโจว, จือเจียง และ กว่างโจว รวมถึงพบผู้ป่วยในต่างประเทศแล้วเช่นกันคือ ประเทศไทย, ประเทศญี่ปุ่น, ประเทศสหรัฐอเมริกา, ประเทศเวียดนาม, ประเทศสิงคโปร์, ประเทศเกาหลีใต้, ประเทศฝรั่งเศส, ประเทศออสเตรเลีย, ประเทศมาเลเซีย และเขตเศรษฐกิจไต้หวัน

การเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทย มีสายการบินที่บินตรงมาสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที ถึงกรุงเทพมหานคร และมีผู้โดยสารขาเข้าเฉลี่ยวันละ 1,200 คน คนไทยเดินทางไปประเทศจีนประมาณปีละ 7 แสนคน และอยู่อาศัยในประเทศจีนประมาณ 12,000 คน โดยเป็นนักเรียนนักศึกษาประมาณ 2 ใน 3 ซึ่งเมืองอู่ฮั่นมีนักศึกษาไทยไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ส่วนคนจีนเดินทางมาประเทศไทยปีละประมาณ 10 ล้านคน จากประชากรประมาณ 1,400 ล้านคน

อาการของ ไวรัสอู่ฮั่น หากภายใน 14 วัน หลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงในจีนข้างต้น หากพบว่าตนเองมีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย

ไวรัสอู่ฮั่นอาการ ตรวจสอบเชื้อโคโรน่า พร้อมวิธีป้องกันตัวเอง

ไวรัสอู่ฮั่นอาการ วิธีป้องกันตนเองของนักเดินทาง

ณ วันที่ 23 มกราคม 2563 องค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศจำกัดการเดินทาง แต่อย่างไรก็ดี ประชาชนควรป้องกันและปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

  • หากประชาชนมีความจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศจีน สามารถเดินทางไปได้ แต่ในช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงไปยังเมืองอู่ฮั่นตามคำประกาศของทางการจีน
  • ระหว่างเดินทางในต่างประเทศ ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย
  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วยหรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
  • หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น
  • ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า, แก้วน้ำ, ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ
  • รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422