svasdssvasds

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ

สงกรานต์ปีนี้แม้จะมีเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 รัฐบาลงดการเล่นน้ำ และมี Social Distancing ที่ทำให้เราต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ในการพบปะญาติพี่น้อง แต่เราสามารถขอพรพระที่บ้าน และขอขมากรรมให้ปังรับปีใหม่ไทยได้

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ ปี 2563 นี้ แม้จะมีเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาจนทำให้ รัฐบาลงดการเล่นน้ำ และให้ทำ Social Distancing คือการเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ในการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่  แต่เราสามารถขอพรพระที่บ้าน และขอขมากรรมให้ปังรับปีใหม่ไทยได้ เพื่อปัดเป่า ชำระล้างสิ่งไม่ดี ต้อนรับสิ่งดีดีได้ ด้วยเทคนิค ดังนี้

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ

สงกรานต์ 2563 ปฏิบัติตัวอย่างไร

1. ในช่วงที่ต้อง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อตัวเราเองนี้ จากที่เคยทำบุญตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา ลองหันมาร่วมทำบุญกับวัดต่างๆ หรือ ร่วมทำบุญในโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือแพทย์ บุคลากรทางด้านสาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 แทนได้

2. แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดสีสันสวยงาม ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ โดยเลือกใส่สีมงคลตามวันเกิดเพราะจะช่วยนำความสุข สว่าง สดใส และเจิดจ้าแก่ผู้สวมใส่ หรือถ้าใครใส่เครื่องแบบ ก็สามารถหาสีสันมาเสริมเติมได้ตามวันเกิด ดังนี้

  • คนเกิดวันอาทิตย์ เน้น สีเขียวสด สีเขียวแก่ สีขาว สีชมพู ส่วนสีต้องห้าม คือ สีฟ้า และสีน้ำเงิน
  • คนเกิดวันจันทร์ เน้น สีเขียวสด สีม่วงอ่อน สีม่วง ส่วนสีต้องห้าม คือ สีแดง
  • คนเกิดวันอังคาร เน้น สีม่วง สีแดง สีแสด ส่วนสีต้องห้าม คือ สีเหลือง สีขาว
  • คนเกิดวันพุธ เน้น สีเขียว สีเหลืองอ่อน สีเหลืองแก่ ส่วนสีต้องห้ามของคนวันนี้คือ สีชมพู
  • คนเกิดวันพฤหัสบดี เน้น สีน้ำเงิน สีฟ้า สีเขียวสด สีแดง สีต้องห้าม คือ สีม่วงอ่อน สีม่วงแก่
  • คนเกิดวันศุกร์ เน้น สีเหลือง สีชมพูอ่อน สีแสด ส่วนสีต้องห้าม คือ สีเขียวแก่
  • คนเกิดวันเสาร์ เน้น สีเขียวเข้ม สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน สีฟ้า สีชมพู สีน้ำตาล ส่วนสีต้องห้าม คือ สีเขียวอ่อน สีเขียวสด
  • คนเกิดวันพุธกลางคืน เน้น สีดำ สีแดง สีน้ำตาลเข้ม และสีต้องห้าม คือ สีส้ม

3. ขอขมากรรม ขอพรพ่อ แม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือ ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ ตามนี้

ขั้นตอนการทำความสะอาด สรงน้ำพระพุทธรูป ขจัดสิ่งไม่ดี รับพรต้อนรับสิ่งดีดี สงกรานต์ 63 มีดังนี้

จัดเตรียมสิ่งของที่จะนำมาทำความสะอาดพระพุทธรูปให้พร้อม โดยใช้ของใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผ้า หรือฟองน้ำ โดยก่อนทำความสะอาดพระพุทธรูป หรือหิ้งพระ ควรกล่าวขอขมา ดังนี้

ตั้งนะโม 3 จบ

แล้วกล่าว

ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทะวารัตตะเยนะ สัพพัง อะปะราธัง ขะมะตุ โน ภันเต

กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 ที่ข้าพเจ้าได้ประมาทพลาดพลั้งในพระรัตนตรัย ด้วยความตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ต่อหน้าก็ดี ลับหลังก็ดี ขอพระรัตนตรัยได้โปรดยกโทษให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด

เมื่อกล่าวจบให้เริ่มทำความสะอาดได้ หลังทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้สวดอธิษฐานก่อนสรงน้ำพระดังนี้

นะโม 3 จบ

อิมินา สิญฺจะเนเนวะ โรโค โสโก อุปัทวะโท นิพพันตุ สัพพะโส เอเต สุขี โหนตุ นิรันตะรัง

เดชะ ข้าพเจ้าสรงน้ำ พระชุ่มฉ่ำตลอดกาล ทุกข์โศก โรคภัยพาล อันตรธาน เป็นสุข เทอญ

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ

การทำความสะอาดพระพุทธรูปในบ้าน และการสรงน้ำพระ นอกจากเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงวันสงกรานต์ (13 – 16 เมษายน) ถือเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว การสรงน้ำทำความสะอาดพระ ยังเป็นการชำระล้างจิตใจของเราไปด้วย นับเป็นอีกเรื่องราวดีดี ที่อยากแนะนำให้ทำกันในวันสงกรานต์ทุกปี แค่นี้ทำอะไรก็จะสำเร็จ สมดังหวังต้อนรับปีใหม่ไทยได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องสัมผัส และจับต้องกับผู้อื่น เรียกว่า ปลอดภัย อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่ได้บุญไปแบบแน่นๆ

ประเพณีสงกรานต์ สืบทอดกันมาอย่างช้านาน โดยคำว่า สงกรานต์มาจากภาษาสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย ซึ่งอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของ ดวงอาทิตย์โคจรผ่านกลุ่มดาวฤกษ์ จักราศีทั้ง 12 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มดาวราศี มังกร กุมภ์ มีน เมษ พฤษภ มิถุน กรกฎ สิงห์ กันย์ ตุลย์ พิจิก และธนู

เมื่อดวงอาทิตย์โคจรผ่าน กลุ่มดาวครบทั้ง 12 กลุ่ม ก็จะนับระยะเวลาได้ 1 ปี พอดี ซึ่งเป็นวิธีการนับเดือนที่ใช้กันในกลุ่มประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประวัติวันสงกรานต์ นับเป็นวันทำบุญใหญ่ประจำปี จะคำนวณตามหลักเกณฑ์ในคัมภีร์สุริยยาตร์ ซึ่งแต่โบราณมา กำหนดให้วันแรกของเทศกาล เป็นวันที่พระอาทิตย์ย้ายออกจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ เรียกว่า วันมหาสงกรานต์

วันถัดมาเรียกว่า วันเนา และวันสุดท้ายเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราช เรียกว่า วันเถลิงศก สงกรานต์ประจำปีพุทธศักราช 2563 นี้ตรงกับ ปีชวด เทวดาผู้ชาย ธาตุน้ำ

วันที่ 13 เมษายน เป็น วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันจันทร์ แรม 6 ค่ำ เดือน 5 เวลา 20 นาฬิกา 48 นาที

วันที่ 16 เมษายน เวลา 09 นาฬิกา 24 นาที 36 วินาที เปลี่ยนศักราชใหม่ ปีนี้ วันพฤหัสบดี เป็น ธงชัย, วันอาทิตย์ เป็น อธิบดี, วันพุธ เป็น อุบาทว์, วันอังคาร เป็น โลกาวินาศ และวันศุกร์ เป็นอธิบดี

สงกรานต์ 63 บุญแน่น ไหว้พระรับพร โดย อาจารย์วิญ

สงกรานต์ 2563 ตรงกับวันจันทร์ นางสงกรานต์ จึงทรงนามว่า โคราคะเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกปีบ อาภรณ์แก้วมุกดาหาร ภักษาหาร น้ำมัน พระหัตถ์ขวาทรงธน หรือ ไม้เท้า พระหัตถ์ซ้ายทรงพระขรรค์ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร มาเหนือหลังพยัคฆะเป็นพาหนะ

นางสงกรานต์จะมีชื่อประจำแต่ละวัน ดังนี้

วันอาทิตย์ ชื่อ นางทุงษะเทวี

วันจันทร์ ชื่อ นางโคราคะเทวี

วันอังคาร ชื่อ นางรากษสเทวี

วันพุธ ชื่อ นางมณฑาเทวี

วันพฤหัส ชื่อ นางกิริณีเทวี

วันศุกร์ ชื่อ นางกิมิทาเทวี

วันเสาร์ ชื่อ นางมโหธรเทวี

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์วิญ มนัสกวิญ