svasdssvasds

ฮุนเซนเผยโควิด จุดเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลในกัมพูชา เรียนรู้ออนไลน์โตขึ้น

ฮุนเซนเผยโควิด จุดเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลในกัมพูชา เรียนรู้ออนไลน์โตขึ้น

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ช่วยเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลภายในประเทศ

Cr. xinhuathai ฮุนเซนกล่าวระหว่างเข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษาที่สากลวิทยาลัยพุทธิศาสตร์ในกรุงพนมเปญว่าการแพร่ระบาดช่วยให้อีคอมเมิร์ซ การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และการเรียนรู้ทางออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ฮุนเซนระบุว่าขณะนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเป็นออนไลน์แล้ว แม้กระทั่งบริการแท็กซี่ โดยวิกฤตการแพร่ระบาดได้สร้างโอกาสมากมายแก่กัมพูชาให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล พร้อมเสริมว่ามีนักเรียนไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมดเกือบ 4 ล้านคน เข้ารับการเรียนทางออนไลน์ระหว่างการแพร่ระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ขณะเดียวกันวิกฤตโรคโควิด-19 ยังก่อให้เกิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ โดยการติดต่อสื่อสารทางดิจิทัลนั้นรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากกว่าการติดต่อสื่อสารแบบเดิม โดยเฉพาะขณะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฮุนเซนเน้นย้ำว่าเขาจะไม่แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ไม่มีความรู้เรื่องการใช้สมาร์ตโฟนและแอปพลิเคชันอย่างวอตส์แอปป์ (WhatsApp) และซูม (Zoom)

ด้านกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกัมพูชา เผยว่ากัมพูชามีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจำนวน 17.8 ล้านคน ซึ่งสูงเกินจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศที่ 16 ล้านคน เนื่องจากมีคนจำนวนมากสมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 รายการ โดยจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในระดับสูงมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาทางดิจิทัลในประเทศ

Cr. www.xinhuathai.com