svasdssvasds

ห้องเสื้อกัมพูชาแจง ขอโทษ งานออกแบบของไทย "ราหูอมจันทร์" ใช้โดยไม่ขออนุญาต

ห้องเสื้อกัมพูชาแจง ขอโทษ งานออกแบบของไทย "ราหูอมจันทร์" ใช้โดยไม่ขออนุญาต

ขอสยบดราม่า หลังห้องเสื้อกัมพูชาขอโทษ ที่นำงานออกแบบลายไทย "ราหูอมจันทร์" ของนักออกแบบชาวไทย ไปใช้ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สของประเทศกัมพูชา โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของผลงาน

เรียกว่าเป็นประเด็นดราม่ากันบ่อยครั้ง ระหว่างชาวเน็ตคนไทยกับชาวเน็ตประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา โดยเฉพาะปมเรื่องดราม่าต่างๆ ที่มักจะอ้างตัวเคลมเป็นเจ้าของสิ่งแทนทางวัฒนธรรมต่าง ๆ และเมื่อไม่นานมานี้ ก็เพิ่งมีดราม่าเรื่อง “ดอกลำดวน” จากการที่เพื่อนบ้านชาวกัมพูชาท้วงว่า ภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส 2” ได้ใช้ดอกไม้ประจำชาติของเขาโปรโมท ก่อนในท้ายที่สุดจะพบว่า ดอกลำดวน เป็นพืชประจำถิ่นของทั้งสองชาติ

 และล่าสุด ได้มีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นอีกแล้ว จากกรณีเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ในงานประกวดมิสยูนิเวิร์สของประเทศกัมพูชา ได้ปรากฎว่ามีห้องเสื้อแห่งหนึ่งของกัมพูชาได้นำผลงาน “ราหูอมจันทร์” ที่ได้รับการออกแบบโดย นายฐิติ เกตุธรรม ศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดของผู้เข้าประกวดรายหนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัว

ผลงานออกแบบ "ราหูอมจันทร์" โดยนายฐิติ เกตุธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ทางเจ้าของผลงานได้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เข้าดำเนินการช่วยเหลือและประสานส่งหลักฐานไปยังประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการละเมิดลิขสิทธิ์นี้ในทันที

ห้องเสื้อกัมพูชาแจง ขอโทษ งานออกแบบของไทย "ราหูอมจันทร์" ใช้โดยไม่ขออนุญาต

โดยมีรายงานว่า ตอนนี้ทางฝั่งกัมพูชา ได้ตอบรับกลับมาแล้วผ่านทางกระทรวงพาณิชย์  โดยนายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ ได้ระบุว่า ในกรณีดังกล่าว ทางเอกชนของกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ

พร้อมขอยุติการละเมิดลิขสิทธิ์และระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับศิลปินไทยแล้ว และให้คำมั่นว่าจะยุติทุกการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ และสร้างความเสียหายให้แก่ศิลปินไทย

ด้านนายฐิติ เกตุธรรม ศิลปินเจ้าของผลงาน "ราหูอมจันทร์" ได้กล่าวขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุก จนสามารถเรียกร้องสิทธิให้กับศิลปินไทย และยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศกัมพูชาได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งอย่างแน่นอน

"ราหูอมจันทร์" โดย นายฐิติ เกตุธรรม
 

ขณะที่ด้าน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า “ที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาได้สร้างความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าสำคัญ

เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร”

 และเพื่อให้นักธุรกิจภาคเอกชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ในการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ผ่านศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) การจัดทำระบบโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) 

ช่องทางสร้างรายได้จากงานลิขสิทธิ์ และบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ทางเลือกในการยุติข้อขัดแย้งโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล เป็นต้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1368

 

related