svasdssvasds

นักวิจัยสหรัฐฯ พบ วิธีตรวจเลือดแบบใหม่ช่วยประเมินความรุนแรง ‘โรคปอดหายาก’

นักวิจัยสหรัฐฯ พบ วิธีตรวจเลือดแบบใหม่ช่วยประเมินความรุนแรง ‘โรคปอดหายาก’

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยการค้นพบวิธีตรวจเลือดแบบใหม่ อาศัยการวัดชิ้นส่วนดีเอ็นเอที่หลุดจากเซลล์เสียหาย โดยคณะนักวิจัยพบผู้ป่วยภาวะความดันหลอดเลือดแดงในปอดสูงจะมีชิ้นส่วนดีเอ็นเอที่เรียกว่า “ดีเอ็นเอไร้เซลล์” (cfDNA) ในระดับสูง

Cr. xinhua สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยการค้นพบวิธีตรวจเลือดแบบใหม่ ซึ่งสามารถประเมินความรุนแรงของอาการป่วยจากภาวะความดันหลอดเลือดแดงในปอดสูง (PAH) ซึ่งเป็นโรคปอดหายากชนิดหนึ่ง รวมถึงคาดการณ์อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยเหล่านี้

ทางสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ภาวะความดันเลือดแดงในปอดสูงนั้นเป็นอันตรายถึงชีวิตและทำให้ความดันโลหิตในปอดสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยคณะนักวิจัยแสดงวิธีตรวจเลือดแบบใหม่ในการศึกษาทางคลินิกระยะแรก เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการตรวจแบบดั้งเดิม ซึ่งบางส่วนจะต้องใช้เครื่องมือที่รุกล้ำเข้าไปในร่างกาย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

วิธีตรวจเลือดแบบใหม่อาศัยการวัดชิ้นส่วนดีเอ็นเอที่หลุดจากเซลล์เสียหาย โดยคณะนักวิจัยพบผู้ป่วยภาวะความดันหลอดเลือดแดงในปอดสูงจะมีชิ้นส่วนดีเอ็นเอที่เรียกว่า “ดีเอ็นเอไร้เซลล์” (cfDNA) ในระดับสูง และจะเพิ่มขึ้นตามความรุนแรงของโรค

ศูนย์ข้อมูลโรคทางพันธุกรรมและโรคหายาก สังกัดสถาบันฯ คาดการณ์ว่าภาวะความดันหลอดเลือดแดงในปอดสูง ซึ่งไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ส่งผลกระทบต่อประชาชนในสหรัฐฯ ไม่ถึง 50,000 คน

Cr. www.xinhuathai.com