svasdssvasds

‘ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า’ พัดฝนตกหนัก-ลมแรง ถล่มหมู่เกาะโอกินาวา

‘ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า’ พัดฝนตกหนัก-ลมแรง ถล่มหมู่เกาะโอกินาวา

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่าพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า (Muifa) ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 12 ของฤดูกาล ได้พัดพาฝนตกหนักและลมแรงสู่หมู่เกาะในจังหวัดโอกินาวาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

Cr. xinhua สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่าพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าอยู่เหนือน่านน้ำห่างจากเกาะอิชิงากิไปทางใต้ราว 30 กิโลเมตร เมื่อนับถึง 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความกดอากาศศูนย์กลาง 955 เฮกโตปาสกาล และความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังเตือนผู้อยู่อาศัยในแนวเคลื่อนตัวพายุเฝ้าระวังดินถล่มและแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง พร้อมเผยว่าพายุไต้ฝุ่นที่เคลื่อนตัวช้าลูกนี้มีกำลังแรงพอสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน และคาดว่าจะส่งผลให้หมู่เกาะซากิชิมะเผชิญสภาพอากาศรุนแรงไปจนถึงวันพุธที่ 14 ก.ย. ขณะมุ่งหน้าสู่ทิศเหนือ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เกาะฮาเตะรูมะบันทึกปริมาณน้ำฝนเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 352.5 มิลลิเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง จนถึง 09.00 น. ของวันจันทร์ที่ 12 ก.ย. และมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนในหมู่เกาะซากิชิมะอาจสูงถึง 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงในวันจันทร์ 12 ก.ย. ขณะเกาะอิชิงากิอาจมีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 42 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่าพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าส่งผลให้ความกดอากาศแปรปรวนอย่างมาก และแม้จะมีความเร็วลมลดเหลือ 72-108 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันพุธ ที่ 14 ก.ย. แต่โอกินาวาอาจยังบันทึกปริมาณน้ำฝนมากถึง 300 มิลลิเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันอังคารที่ 13 ก.ย. ก่อนลดเหลือ 50-100 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันพุธที่ 14 ก.ย.

นอกจากนั้นพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้ทำให้บริการขนส่งในภูมิภาคโอกินาวาหยุดชะงัก โดยเจแปน แอร์ไลน์ส (Japan Airlines) และออลล์ นิปปอน แอร์เวย์ส (All Nippon Airways) สายการบินชั้นนำสองแห่งของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปและกลับจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเกาะมิยาโกะและเกาะอิชิงากิแล้ว

Cr. www.xinhuathai.com