svasdssvasds

เสนอแผน ปิดไฟหอไอเฟล เร็วขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน รับมือวิกฤติในหน้าหนาว

เสนอแผน ปิดไฟหอไอเฟล เร็วขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน รับมือวิกฤติในหน้าหนาว

หอไอเฟล สว่างไสวยามค่ำคืน อาจต้องปิดไฟเร็วขึ้น อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อร่วมกันประหยัดการใช้ไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤติพลังงานในกลุ่มประเทศยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ศาลากลางกรุงปารีส คาดว่าจะนำเสนอในสัปดาห์นี้ให้ หอไอเฟล ที่เป็นอนุสาวรีย์แห่งหนึ่งที่มีคนแวะเวียนมาเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก ควรที่จะปิดไฟให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 1 ชั่วโมง 

เนื่องจากยุโรปกำลังเผชิญกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย 

โดยปกติหอไอเฟลจะส่องสว่างสีทองอร่ามท่ามกลางความมืดจนถึงเวลาตี 1 และในช่วงพลบค่ำจะมีการเล่นไฟกระพริบ ระยิบระยับเพิ่มเติมประมาณ 5 นาทีในทุกชั่วโมง ด้วยไฟกระพริบจำนวนกว่า 20,000 ดวง

ข่าวเพิ่มเติม

ซึ่งแผนใหม่นี้จะเสนอให้หอไอเฟลปิดไฟในเวลา 23.45 น. เป็นช่วงนี้ผู้ชมคนสุดท้ายต้องเดินออก ซึ่งจะไม่มีการกระพริบไฟในรอบตอนเที่ยงคืนอีกต่อไป

โดยวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หอไอเฟล ได้ปิดไฟมืดนั้นเป็นช่วงเวลามาตราการพิเศษเพื่อไว้อาลัย การสวรรคตของควีนอลิซาเบธที่ 2

Jean-François Martins หัวหน้าฝ่ายบริหารของหอคอยกล่าวว่า การปิดไฟเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนและภาครัฐในการรับมือกับวิกฤติพลังงาน โดยแสงไฟของหอไอเฟล คิดเป็น 4% ของการใช้พลังงานประจำปี

ทั้งนี้หน่วยงานอื่นที่เป็นสถานที่สำคัญในเมือง ก็กำลังวางแผนลดการใช้แสงสว่างในเวลากลางคืนด้วยเช่นกัน อาทิ อนุสาวรีย์ในเมืองมาร์เซย์ และ พระราชวังฟาโร ที่จะเริ่มปิดไฟให้เร็วขึ้นในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อร่วมกันประหยัดพลังงาน

ข้อมูลจาก BBC เปิดเผยว่า หลังจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีข้อตกลงระหว่างชาติสมาชิก EU ที่สมัครใจลดการใช้พลังงานให้ได้ 15% แต่ถ้ายังไม่เพียงพอกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็อาจมีมาตราการบังคับการจำกัดการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นต่อไป 

ที่มา

The guardian

BBC 

related