svasdssvasds

น้ำท่วมเชียงใหม่ฉับพลัน กระทบกรุงเทพฯ พื้นที่อื่นอย่างไร โดย อ. สนธิ คชวัฒน์

น้ำท่วมเชียงใหม่ฉับพลัน กระทบกรุงเทพฯ พื้นที่อื่นอย่างไร โดย อ. สนธิ คชวัฒน์

จากสถานการณ์ "น้ำปิง" ไหลล้นพนังกันน้ำ ทำให้น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจสำคัญที่ถนนช้างคลาน กาดเมืองใหม่ พื้นที่ชุมชน รวมถึงโรงเรียนที่ต้องสั่งปิดชั่วคราว น้ำท่วมเชียงใหม่ฉับพลันในครั้งนี้ หลายคนกังวลว่าจะกระทบกรุงเทพฯ และพื้นที่อื่นหรือไม่ อย่างไร?

น้ำท่วมเชียงใหม่ฉับพลัน กระทบกรุงเทพฯ พื้นที่อื่นอย่างไร โดย อ. สนธิ คชวัฒน์ อ.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า "ตอนนี้น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีการระบายน้ำมาค่อนข้างสูงถึง 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากเกิน 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจส่งผลกระทบให้จังหวัดอยุธยาน้ำท่วมหนัก

ปริมาณน้ำที่ลงมาจากจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา เมื่อมาถึงอยุธยาซึ่งมีปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เต็ม ไหลมาที่อำเภอท่าเรือ ซึ่งตอนนี้อำเภอท่าเรือน้ำท่วม น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาไหลมาเจอกับแม่น้ำป่าสักที่หน้าวัดพนัญเชิงลงไปที่บางไทร ทำให้ตอนนี้สถานีวัดน้ำบางไทร มีปริมาณน้ำที่เยอะมากแล้ว หากมากกว่านี้อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่อื่นได้"

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

น้ำท่วมเชียงใหม่ฉับพลัน กระทบกรุงเทพฯ พื้นที่อื่นอย่างไร โดย อ. สนธิ คชวัฒน์

"ตอนนี้กรมชลประทานเตรียมแก้มลิงให้ว่างไว้ก่อน ต้องเผื่อไว้เพราะจะมีน้ำมาจากภาคเหนืออีกมหาศาล เนื่องจากฝนตกภาคเหนือ วันนี้น้ำท่วมเชียงใหม่ไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนภูมิพลทั้งหมด แต่ก็ต้องปล่อยลงมาผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เราต้องเผื่อไว้ หวั่นน้ำท่วมกรุงเทพฯ"

อ.สนธิ คชวัฒน์ ได้กล่าวเพิ่มอีกว่า "ถ้าถามว่าน้ำจะท่วมเหมือนปี 2554 มั้ย? มันก็อาจจะไม่ท่วมขนาดนั้น เพราะไม่ได้มีการปล่อยน้ำลงมามาก แต่ว่าอัตราการไหลของน้ำที่ตกใต้เขื่อนมันเยอะ เราควรระวังเรื่องระดับน้ำไว้ หากปล่อยน้ำในระดับ 3,000-3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเมื่อไรก็อาจทำให้ระดับน้ำขึ้นไปอีก 50 เซ็นติเมตร"

"เมื่อน้ำท่วมหมดมันก็จะไหลมาที่ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ สมุทรปราการ เพื่อเปป็นการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ก็ต้องปล่อยไปทางภาคตะวันออก ผ่านไปรังสิต มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง ซึ่งจะไปออกทางสมุทรปราการและออกอ่าวไทย"