svasdssvasds

"วราวุธ" สั่ง ทช. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี

"วราวุธ" สั่ง ทช. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. สั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี ที่บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ จ.ระยอง หวั่นสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยว่า ตนได้รับรายงานจากนายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเพจนิราศเมืองแกลง ว่าพบปรากฏการณ์น้ำทะเลมีสีเขียว บริเวณ ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง

ซึ่งตนไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงสั่งการให้ ศวทอ. ลงพื้นที่ในวันนี้ (3 ต.ค. 2565) เพื่อเร่งติดตามและตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเล จากการสำรวจบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ เบื้องต้นได้พบน้ำทะเลมีสีเขียวเข้มตลอดทั้งหาดจริง ระยะทางประมาณ 3 กม. และส่งกลิ่นเหม็นคาวไปทั่วบริเวณชายหาด

น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง

ศวทอ. ได้ดำเนินการสำรวจบริเวณโดยรอบไม่พบสัตว์ทะเลหายากหรือสัตว์น้ำเกยตื้นตาย จากนั้นจึงทำการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณหาดแหลมแม่พิมพ์ ทำการตรวจสอบพบว่าคุณภาพน้ำทั่วไป ปรากฏว่าผลของน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พร้อมกันนี้ได้สอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ทราบว่าน้ำทะเลเริ่มมีสีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 โดยคาดว่าอาจเกิดขึ้นจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืชกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต ชนิด Noctiluca scintillans ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่สร้างสารชีวพิษ และมักเป็นสาเหตุให้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก

แพลงก์ตอนพืช ชนิด Noctiluca Scintillans

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี พี่น้องชุมชนชายฝั่งอาจจะมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมา แต่ในมุมมองของนักวิชาการยังคงเป็นเรื่องที่พวกเราต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีไม่ใช่เพียงเกิดขึ้นจากธรรมชาติเท่านั้น

น้ำทะเลเปลี่ยนสี

แต่กิจกรรมของมนุษย์ก็มีส่วนที่ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี โดยการกระตุ้นการเจริญเติบโตของพวกสาหร่ายเซลล์เดียว อย่างเช่น การปล่อยน้ำเสียจากการทำเกษตรกรรม หรือน้ำจากการซักล้างด้วยผงซักฟอกลงในแหล่งน้ำต่าง ๆ ส่งผลให้น้ำเสียไหลลงสู่ทะเล เพราะในน้ำเสียเหล่านี้อุดมไปด้วยฟอสฟอรัสกับไนโตรเจนที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสาหร่ายเซลล์เดียว จึงทำให้เกิดการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงกำชับให้ ทช. ติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้หน่วยงานทุกพื้นที่ชายฝั่งทะเลเฝ้าระวัง เพราะช่วงนี้เป็นหน้ามรสุมอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์กระจายตัวของแพลงก์ตอนทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีสร้างความเสียหายแก่ระบบนิเวศทางทะเล

พร้อมกับให้ ทช. ประสานงานไปยังจังหวัดและท้องถิ่นให้รับทราบ เพื่อจะได้หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันในทุกมิติ รวมถึงให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งด้านการวิจัย การฝึกอบรม และการติดตามตรวจสอบ

อีกทั้งการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชน และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลได้มีส่วนร่วมทำหน้าที่สนับสนุนอีกหนึ่งแรงในการดูแลท้องทะเลไทย ซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่ทุกคนต้องร่วมใจกันปกป้องและคุ้มครองทรัพยากรเหล่านี้ให้คงความสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

related