svasdssvasds

เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในอินเดีย ติดโควิด19 มากกว่า 100 คนมีเสียชีวิตแล้ว 2 ศพ

เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในอินเดีย ติดโควิด19 มากกว่า 100 คนมีเสียชีวิตแล้ว 2 ศพ

สำนักข่าว CNN เปิดเผยข้อมูล มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการทูตของสหรัฐฯ ในประเทศ อินเดียติดโควิด19 แล้ว มากกว่า 100 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ มี 2 คนที่เป็นลูกจ้างท้องถิ่นเสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าว CNN เผยแพร่ข่าวระบุว่า มีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ  ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในอินเดีย ระบุว่า ในช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการทูตของสหรัฐฯ ในอินเดียติดโควิด19 แล้วกว่า 100 คน โดย 2 คนที่เป็นลูกจ้างท้องถิ่นเสียชีวิตแล้ว

แหล่งข่าวของ CNN ไม่ได้ ให้รายละเอียดว่าเจ้าหน้าที่และลูกจ้างซึ่งติดเชื้อหรือเสียชีวิตนั้นประจำการอยู่ในภูมิภาคใดบ้าง แต่สหรัฐฯ มีสถานทูตตั้งอยู่ที่กรุงนิวเดลี และยังมีสถานกงสุลอยู่ในอีก 5 เมืองใหญ่ของอินเดีย จึงอยู่ในข่ายต้องสงสัย

แหล่งข่าวยังบอกกับ CNN อีกว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดส่งวัคซีนไปให้กับบุคลากรการทูตซึ่งต้องอาศัยอยู่รวมกันในหอพัก ในต่างประเทษ อาทิ  เช่นที่ กรุงคาบูล อัฟกานิสถาน  และกรุงแบกแดด ประเทศอิรักเป็นต้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เจ้าหน้าที่การทูตในอินเดียได้รับวัคซีนเป็นคิวท้ายๆ  และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ สำหรับคนทำงานให้สถานทูตสหรัฐในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม  ด้าน เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธเรื่องการระบาดของโควิด 19 ในหมู่นักการทูตที่อินเดีย โดยอ้างข้อจำกัดในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล แต่ก็ยืนยันว่าได้จับตาสถานการณ์ที่อินเดียอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยอนุมัติให้มีการอพยพนักการทูตอเมริกันและครอบครัวที่ประจำการอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในกรณีที่มีความเสี่ยงสูงหากติดโควิด19 ก่อนที่นโยบายดังกล่าวจะถูกยกเลิกและบังคับใช้เป็นรายประเทศไป ซึ่ง ณ ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้มีการอพยพบุคลากรออกจากอินเดีย.

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด19 ในอินเดียถือว่า เข้าขั้นเลวร้าย  โดยองค์การอนามัยโลก ระบุ  ว่าเข้าระดับขั้น "ยิ่งกว่าใจสลาย"  โดยส่งเจ้าหน้าที่ WHO ไปช่วยอินเดีย 2,600 คน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในอินเดีย แผ่วลงเล็กน้อย แต่ยังทะลุ 300,000 คน เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย 2 คนติดโควิด19

related